Việt Nam hoan nghênh nỗ lực quốc tế nhằm duy trì hòa bình trên Biển Đông

10:05, 14/05/2015
.

Chiều 14-5, tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về kết quả phiên điều trần ngày 13-5 của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ về tình hình Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết:

“Hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn tự do hàng hải là nguyện vọng cũng như lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực. Các bên liên quan cần giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS), tuân thủ nghiêm túc và đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đồng thời tiến tới Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Trên tinh thần đó Việt Nam hoan nghênh mọi nỗ lực của cộng đồng quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ trong việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển ở Biển Đông, đặc biệt là ủng hộ vai trò của ASEAN tuân thủ DOC để tiến tới COC”.

* Trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) của Trung Quốc đang hoạt động trên Biển Đông từ ngày 6 đến 16-5 và phản ứng của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: “Như Thiếu tướng Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam đã nêu rõ, các cơ quan chức năng Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ và chuẩn bị để sẵn sàng ứng phó với những tình huống xảy ra ở trên biển”.

* Trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin tổ chức Sáng kiến minh bạch Hàng hải Châu Á - Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ mới đây công bố ảnh vệ tinh cho thấy, những năm gần đây Việt Nam và Trung Quốc đều có những hoạt động xây dựng trên một số đảo ở quần đảo Trường Sa, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: “Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Các hoạt động nhằm cải thiện cơ sở vật chất đã cũ của Việt Nam ở Trường Sa đều phục vụ các nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của con người trên các cấu trúc mà Việt Nam đang quản lý trên thực tế tại quần đảo Trường Sa. Đây là hoạt động hợp pháp và bình thường phù hợp với DOC, không làm thay đổi nguyên trạng, không tổn hại đến môi trường cũng như không làm phức tạp tình hình trên Biển Đông. Việt Nam kiên quyết phản đối các hành động xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông, đồng thời đề nghị các bên liên quan kiềm chế không có những hành động làm thay đổi nguyên trạng, đe dọa đến hòa bình, ổn định, tự do hàng hải và hàng không của khu vực, tuân thủ đầy đủ DOC cũng như các quy định liên quan của luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982”.


Đình Hiệp/Hà Nội mới


.