Dân vận khéo ở Sơn Thành

01:05, 06/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, công tác dân vận được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức hội, đoàn thể huyện Sơn Hà quan tâm thực hiện  gắn với từng nội dung cụ thể trên mọi lĩnh vực đời sống. Qua đó đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động trong mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Trong đó, xã Sơn Thành nổi lên là một trong những điểm sáng về mô hình “dân vận khéo”.

Xã Sơn Thành đã triển khai nhiều mô hình dân vận khéo, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, thành quả lớn nhất là địa phương đã trở thành điểm sáng về công tác xóa đói giảm nghèo của huyện Sơn Hà. Hiện trên địa bàn xã có hàng chục mô hình chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế ổn định, trong đó, có nhiều mô hình là “sáng kiến” của cán bộ tại địa phương.

Bởi theo cán bộ tại đây, người làm công tác dân vận ngoài việc có kiến thức, trách nhiệm, nhiệt tình thì còn phải rèn luyện tác phong “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm cho dân tin”. Để cho dân tin, cán bộ phải là người nói đi đôi với làm. Đồng chí Đinh Thành Tâm - người uy tín, nguyên Bí thư xã Sơn Thành cho biết: Dân thích nghe mình nói và cũng muốn thấy mình làm chính điều đó. Cụ thể là, trong làm ăn trước hết mình phải thoát khỏi đói nghèo, có của ăn của để, rồi hướng dẫn cho bà con tham gia làm theo thì họ mới tin.

Không chỉ nỗ lực xóa đói giảm nghèo, cán bộ xã Sơn Thành còn vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Hiện xã đạt 10/19 tiêu chí về nông thôn mới. Trong đó đáng chú ý là vấn đề làm đường giao thông nông thôn. Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, song khi được vận động, bà con ở đây đều tự nguyện đóng góp công sức. Nhờ đó, đến nay toàn xã đã có 70% đường giao thông liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, 30% đường thôn, xóm được cứng hóa. Anh Đinh Văn Nhàn chia sẻ: Chúng tôi rất tin tưởng cán bộ, nghe cán bộ triển khai các chính sách của Nhà nước, nhất là chủ trương về xây dựng nông thôn mới theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, thấy được lợi ích này nên ai có đất thì hiến đất, không thì đóng góp ngày công.

Những năm gần đây, người dân còn tích cực tham gia nạo vét mương, đắp đập để đưa nước lên đồng sản xuất cây lúa nước. Điển hình như ông Đinh Lý - Trưởng KDC Nước Chu đã tích cực vận động nhân dân đắp 5 đập bổi và huy động trên 400 ngày công để nạo vét kênh mương nội đồng phục vụ tưới tiêu cho gần 13 ha lúa. Ông Đinh Lý cho biết, trước đây nước về đồng ruộng luôn thiếu vì các đập bổi bị sạt lở, dẫn đến năng suất lúa không cao. Còn nay có đập ngăn nước nên năng suất lúa đạt từ 45 - 50 tạ/ha. Đời sống của người dân trong khu dân cư được cải thiện đáng kể, hộ nghèo giảm từ 71% xuống chỉ còn 34%.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, xã Sơn Thành đã khơi dậy được nội lực và sự đồng thuận, đoàn kết trong dân. Sức mạnh ấy góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

 Thanh Thuận
 


.