Cải cách hành chính ở Cục Thuế tỉnh

10:05, 12/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Đảng bộ Cục Thuế tỉnh đã lãnh đạo đơn vị tập trung làm tốt công tác cải cách hành chính hiệu quả, tăng cường tuyên truyền chính sách thuế, hỗ trợ doanh nghiệp và người nộp thuế trên địa bàn thực hiện các thủ tục nộp thuế nhanh, gọn. Nhờ đó đã góp phần không nhỏ trong việc tăng nguồn thu cho ngân sách.

 
Đồng chí Trần Văn Độ - Bí thư Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo và điều hành quyết liệt của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và của tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý thu, chống thất thu ngân sách và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Qua đó đã tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhằm ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, trong công tác lãnh đạo, Đảng ủy luôn gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị với Chỉ thị số 03 của Bộ Tài chính về tăng cường kỷ luật trong quản lý thuế, tạo điều kiện cho người nộp thuế và Chỉ thị 01 của Tổng cục Thuế về tăng cường kỷ cương, kỷ luật, chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ tác phong ứng xử của công chức thuế với người nộp thuế và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí cho người nộp thuế… Từ đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức học tập, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức công vụ, xây dựng hình ảnh đẹp về cơ quan thuế, người công chức thuế, góp phần củng cố lòng tin của người dân đối với Nhà nước.

Với phương châm “Đồng hành cùng người nộp thuế”, Cục Thuế tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, nhất là đổi mới, đa dạng hóa các kênh tuyên truyền và bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của ngành, Báo Quảng Ngãi, Đài PT-TH tỉnh, gửi tờ rơi và mời tập huấn, đối thoại… Hằng năm, Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế huyện, thành phố đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại với hàng ngàn lượt người nộp thuế, phân nhóm đối tượng nộp thuế và các chuyên đề đối thoại, làm việc với các doanh nghiệp, người dân trên địa bàn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Trong đó, tổ chức “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế”, “Tuần lễ hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập cá nhân”. Qua đó đã kịp thời tháo gỡ những vướng mắc về chính sách thuế phù hợp, hiệu quả với từng nhóm người nộp thuế, tăng cường hiểu biết giữa cơ quan thuế với doanh nghiệp. Từ đó tập hợp các đề xuất của doanh nghiệp về cải cách thủ tục hành chính liên quan đến thuế để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung nhằm tiếp tục tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp…

Hiện nay, ngoài việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ thuế tại bộ phận một cửa, đôn đốc các bộ phận chức năng giải quyết hồ sơ, thủ tục đảm bảo đúng thời gian quy định của Luật Quản lý thuế, Cục Thuế tỉnh còn thực hiện tốt cơ chế liên thông với Sở KH & ĐT trong việc tiếp nhận, xử lý các thủ tục về đăng ký kinh doanh, thay đổi thông tin người nộp thuế, nhất là đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân qua mạng Internet. Đồng thời, chủ động lọc danh sách các doanh nghiệp thuộc diện khai thuế theo quý để thông báo và hướng dẫn các đơn vị thực hiện ngay khi chính sách mới có hiệu lực, giảm ngay tần suất kê khai từ 12 lần/năm xuống còn 4 lần/năm.

Từ kỳ khai thuế tháng 1.2015 không phải lập các bảng kê khai thuế đầu vào, đầu ra để gửi cho cơ quan thuế; không phải kê khai tạm tính theo quý đối với thuế thu nhập doanh nghiệp mà chỉ tạm nộp và thực hiện quyết toán hàng năm. Số lượng hồ sơ phải nộp cho cơ quan thuế cũng được giảm bớt. Nhờ đó, ngành đã rút ngắn thời hạn giải quyết hoàn thuế đối với trường hợp “kiểm tra trước, hoàn thuế sau” từ 60 ngày xuống còn 40 ngày, đối với các trường hợp “hoàn thuế trước, kiểm tra sau” từ 15 ngày làm việc xuống còn 6 ngày làm việc; thời hạn giải quyết thủ tục gia hạn nộp hồ sơ khai thuế từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc.

Riêng hoàn thuế thu nhập cá nhân thực hiện tối đa không quá 4 ngày... Duy trì tổ chức tiếp nhận thông tin phản hồi của người dân và doanh nghiệp qua số điện thoại đường dây nóng, thư góp ý, địa chỉ thư điện tử,... nhằm chủ động cung cấp kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận, thực hiện các thủ tục hành chính thuế. Ngoài ra còn bố trí công chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ thuế làm việc sáng thứ 7 để tiếp nhận hồ sơ thuế của người nộp thuế.

Thanh Thuận
 


.