Xưa thắng giặc, nay thắng đói nghèo

12:03, 26/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm xưa, những bộ đội Cụ Hồ đã chẳng tiếc thân mình, kiên cường, gan dạ đánh tan quân xâm lược đem lại hòa bình, độc lập cho dân tộc. Hòa bình họ lại tiên phong trên mặt trận chống đói nghèo, góp sức xây dựng đời sống văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

Người có uy tín ở vùng cao

 Đồng bào dân tộc Cor ở thôn 2, xã Trà Thủy (Trà Bồng) lâu nay quen với hình ảnh cựu chiến binh (CCB) Hồ Ngọc An lặn lội đến từng nhà người dân để vận động xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống mới. Bản chất người lính Cụ Hồ soi sáng bước chân ông trên mọi nẻo đường. Dù đã bước sang tuổi 60, ông vẫn hăng say với công việc trong vai trò trưởng ban văn hóa xã.

Những cựu chiến binh điển hình được biểu dương trong Đại hội thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu”.
Những cựu chiến binh điển hình được biểu dương trong Đại hội thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu”.


Nhấp ngụm trà xanh, CCB Hồ Ngọc An kể cho chúng tôi nghe câu chuyện cuộc đời với tâm nguyện góp sức mình cùng với đồng bào Cor xây dựng đời sống văn hóa. Với ông, xây dựng được đời sống văn hóa cũng giống như bước ra “cánh đồng” của niềm vui, no ấm. Ông kể, thời trai trẻ ông tham gia du kích địa phương. Sau đó ông tham gia thanh niên xung phong với hừng hực khí thế của tuổi trẻ để mở đường Trường Sơn. Sau ngày giải phóng, ông về công tác tại Công an huyện Trà Bồng. Được cống hiến sức mình vì sự bình yên, no ấm của nhân dân với ông đã là hạnh phúc.   

 Trước đây, đời sống của đồng bào Cor nơi CCB Hồ Ngọc An sinh sống quanh năm bụng không đủ no. Rẫy bắp luôn trong tình trạng khô hạn. Lúa thì mất mùa liên miên vì canh tác theo nước trời. Từng là bộ đội Cụ Hồ, là đảng viên nên ông An gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình. Không quản ngại vất vả, ông khai hoang làm lúa nước, mở đất trồng keo, mì, quế… “Để thắng được giặc đói cũng cam go lắm. Mình là đảng viên phải gương mẫu, đi đầu làm trước dân mới tin”, ông An bảo. Ông An hiện có hơn 10ha quế, keo, mì và nuôi hơn chục con trâu. Mỗi năm ông An thu về hơn 100 triệu đồng. Ông đã nuôi dạy 8 người con ăn học chu đáo. Noi gương CCB Hồ Ngọc An, bà con trong làng chăm lo phát triển kinh tế gia đình, mỗi khi gặp khó khăn lại được ông An nhiệt tình giúp đỡ.

 Với vai trò người có uy tín của xã, 4 năm qua, ông Hồ Ngọc An đi đầu trong việc vận động người dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Ông đã tham gia hòa giải hàng chục vụ việc xích mích, mâu thuẫn tại địa phương. Nhất là những vụ việc nghi kị đồ độc, bạo lực gia đình, ông đều  hòa giải có lý, có tình và được dân nghe theo. Nói đến CCB Hồ Ngọc An, đồng bào dân tộc Cor không khỏi ngợi khen tấm lòng hết mình vì cuộc sống của cộng đồng. Ông đã hiến hơn 40m2  đất ở để xây dựng nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng thôn 2.  

Vững vàng nơi biển cả

Nếu như ở miền núi, CCB Hồ Ngọc An gương mẫu đi đầu trong các phong trào, xây dựng kinh tế gia đình và xóm làng ngày càng phát triển thì ở xứ biển Bình Châu, CCB Nguyễn Đức Vinh (ở thôn Châu Thuận Biển) quyết tâm vươn khơi bám biển mặc cho muôn trùng sóng gió, hiểm nguy. Tinh thần “Xưa thắng giặc, nay thắng đói nghèo” vẫn luôn chất chứa trong những người từng là bộ đội Cụ Hồ.

Sau khi rời quân ngũ, cuộc sống gia đình CCB Nguyễn Đức Vinh rất khó khăn. Nhưng với quyết tâm của một người lính, ông đã vay mượn kinh phí đóng tàu đánh bắt xa bờ. Từ hai bàn tay trắng, CCB Nguyễn Đức Vinh đã gầy dựng cơ nghiệp. Tàu của ông Vinh nhiều lần bị tàu nước ngoài ngang nhiên đốt phá. Thế nhưng, ông vẫn quyết tâm bám biển để phát triển kinh tế gia đình, góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Mỗi năm CCB Nguyễn Đức Vinh thu nhập hơn 4 tỷ đồng và tạo việc làm ổn định cho 12 thuyền viên.  

 

 CCB Hồ Ngọc An (giữa) vận động các gia đình giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
CCB Hồ Ngọc An (giữa) vận động các gia đình giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

CCB Nguyễn Đức Vinh đã có thâm niên 23 năm hành nghề trên biển, 20 năm làm thuyền trưởng. Ông không những dày dạn kinh nghiệm để đối phó với thiên tai mà còn tham gia liên kết các tổ đội đánh bắt để truyền đạt kinh nghiệm, tương trợ lẫn nhau lúc hoạn nạn trên biển. Không chỉ có CCB Nguyễn Đức Vinh mà dọc các địa phương ven biển trong tỉnh, hàng trăm CCB đã phát huy bản chất bộ đội Cụ Hồ, vươn lên làm kinh tế biển. Tiêu biểu như: CCB Ngô Mộc (ở xã Nghĩa An, TP. Quảng Ngãi), CCB Trần Văn Bảy (ở xã Tịnh Kỳ, TP. Quảng Ngãi)…

Ông Thiều Quang Lĩnh-Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết, hiện có hơn 50% hộ gia đình ngư dân là CCB có mức sống khá giả, không còn hộ nghèo. "Ngư dân là CCB xưa gan dạ, vững tay súng trong chiến đấu bảo vệ quê hương, nay tiếp tục vững tay lái vươn khơi bám biển để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Họ còn là lực lượng nòng cốt trong hoạt động của nghiệp đoàn nghề cá, tổ đoàn kết đánh bắt hải sản xa bờ ở các địa phương, cùng với bà con ngư dân thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế kết hợp với bảo vệ an ninh, quốc phòng trên biển trong tình hình mới”, ông Lĩnh nói.

Rời tay súng trở về quê hương, với ý chí và  quyết tâm “cao hơn núi”, dù ở bất cứ nơi đâu, những bộ đội Cụ Hồ năm xưa vẫn đi đầu trên mọi mặt trận để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
 
KIm Ngân


 

.