Tự hào truyền thống cách mạng

10:03, 24/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những ngày này, các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh có nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa nhằm chào mừng Kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Ngãi (24.3.1975 - 24.3.2015). Thông qua các hoạt động đã khơi dậy niềm tự hào của các tầng lớp nhân dân về truyền thống cách mạng của quê hương.

Kể chuyện bằng ảnh

Kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng, tỉnh ta đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thu hút đông đảo người dân tham gia như: Tuần phim về đề tài “Chiến tranh Việt Nam”; Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu lịch sử 40 năm xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Ngãi”; viếng Nghĩa trang liệt sĩ, chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa…
 
Tuổi trẻ Quảng Ngãi có nhiều hoạt động nhân kỷ niệm ngày giải phóng Quảng Ngãi.                Ảnh: NGUYỄN TRIỀU
Tuổi trẻ Quảng Ngãi có nhiều hoạt động nhân kỷ niệm ngày giải phóng Quảng Ngãi. Ảnh: NGUYỄN TRIỀU

Ông Lê Hồng Khánh - Giám đốc Bảo tàng Tổng hợp tỉnh, cho biết: Trong dịp kỷ niệm này, Bảo tàng Tổng hợp tỉnh tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn; trong đó có triển lãm tranh ảnh Chuyên đề “21 năm gian lao anh dũng” tại Khu nhà rường với gần 100 ảnh và 50 hiện vật gợi lại những chiến thắng oanh liệt của quân và dân ta trong 21 năm (1954 - 1975) như: Chiến thắng Ba Gia, Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi, Chiến thắng Vạn Tường… Nhiều hình ảnh, hiện vật có được là nhờ các chiến sĩ cách mạng hoặc người thân hiến tặng. Đặc biệt, có những hình ảnh là của phóng viên quân giải phóng và phóng viên các hãng thông tấn phương Tây (quân đội Mỹ, Nhật) trao tặng.

Bên cạnh đó, từ ngày 23 - 30.3, Sở VH-TT&DL còn tổ chức “Tuần lễ học sinh, sinh viên đến bảo tàng, khu lưu niệm” để giới thiệu cho các em về những hình ảnh, hiện vật về văn hóa Chăm, Sa Huỳnh, văn hóa các dân tộc, những hiện vật về chiến tranh cách mạng, nhằm xây dựng thói quen đến bảo tàng đối với các em học sinh. “Việc tổ chức triển lãm tranh ảnh chuyên đề cũng như “Tuần lễ học sinh, sinh viên đến bảo tàng, khu lưu niệm” nhằm mục đích giáo dục tình cảm yêu nước, ý chí cách mạng; biến hiểu biết thành hành động để xây dựng quê hương, bảo vệ đất nước”, ông Lê Hồng Khánh nhấn mạnh.

“Ấn tượng Quảng Ngãi” là chủ đề của cuộc triển lãm ảnh do Hội VH-NT tỉnh tổ chức tại công viên Ba Tơ (TP.Quảng Ngãi). Với 200 tác phẩm thể hiện những góc nhìn, những cảm nhận của các nhiếp ảnh chuyên và không chuyên đối với sự thay đổi trên quê hương núi Ấn - sông Trà sau 40 năm giải phóng.  Những bức ảnh về NMLD  Dung Quất, công trình thủy lợi Thạch Nham, TP.Quảng Ngãi nhìn từ trên cao… khiến người xem rất thích thú. Hơn 200 bức ảnh là câu chuyện dài kể về quá trình dựng xây quê hương sau ngày giải phóng.

Khơi dậy lòng tự hào

Với chủ đề “Hành quân theo bước chân những người anh hùng”, trò chơi lớn thu hút hơn 1.000 ĐVTN được Tỉnh đoàn tổ chức chiều 22.3 đã tái hiện lại cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta, trong đó có sự đóng góp to lớn của Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ngãi, mà đỉnh cao là cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, giải phóng quê hương Quảng Ngãi, tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Các bạn ĐVTN hóa thân thành những chiến sĩ, quân nhân vượt qua tất cả các thử thách, chướng ngại vật trong suốt hành trình như: Cứu thương, nấu cơm hành quân, ném thủ pháo vào lỗ châu mai, đua thuyền trên cạn, xe tăng vào trận, truyền tin, mật thư, dấu đi đường, trắc nghiệm kiến thức, vẽ tranh cát...

 

Người dân TP.Quảng Ngãi xem triển lãm ảnh “Ấn tượng Quảng Ngãi”.
Người dân TP.Quảng Ngãi xem triển lãm ảnh “Ấn tượng Quảng Ngãi”.

Những khúc ca hùng tráng kể về thời oanh liệt chiến thắng quân thù xâm lược được tuổi trẻ Quảng Ngãi cất cao trong chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Quảng Ngãi” được tổ chức tối 22.3. Hồi tưởng lại những tháng năm oanh liệt của thế hệ cha anh, thế hệ trẻ hôm nay càng thêm trân trọng, tự hào về tinh thần bất khuất, kiên cường của lớp cha anh.

Những ngày này, hàng nghìn du khách về với Khu lưu niệm  Thủ tướng Phạm Văn Đồng ở xã Đức Tân (Mộ Đức). Trong đó, phần lớn là ĐVTN các cơ quan đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh. Đến đây để mỗi ĐVTN hiểu rõ hơn về truyền thống cách mạng, công lao to lớn của Bác Phạm Văn Đồng.

Qua đó khơi gợi trong các em về niềm tự hào dân tộc, quyết tâm giữ gìn nền độc lập của nước nhà. Em Phạm Thị Mỹ Lệ - Học sinh lớp 12A5, Trường THPT Nguyễn Công Trứ, xúc động: “Lần nào đến tham quan Khu lưu niệm Bác Đồng cũng để lại trong em những cảm xúc thật khó tả. Xúc động nhất là nhìn thấy những kỷ vật gắn liền với Bác trong suốt thời gian hoạt động cách mạng như quần áo, giày, dép, bàn làm việc… trông thật giản dị. Em sẽ cố gắng học tập để góp sức nhỏ của mình vào việc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Trong khi đó, những chuyến hành trình “về nguồn” tại các khu di tích, khu lưu niệm trên địa bàn tỉnh giúp các bạn trẻ thấu hiểu sâu sắc hơn về cuộc đấu tranh anh dũng của quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng trong cuộc kháng chiến chống kẻ thù xâm lược. Bệnh xá Đặng Thùy Trâm (xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ) cũng đón đông đảo ĐVTN đến tham quan, tìm hiểu về nữ bác sĩ, anh hùng liệt sĩ với cuốn nhật ký nổi tiếng. Anh Trần Thái Thủy - Chi đoàn BQL các Dự án đầu tư và Xây dựng công trình giao thông Quảng Ngãi, bộc bạch: “Được tận mắt chứng kiến chân dung nữ bác sĩ hết lòng vì đồng đội, cùng những hình ảnh, kỷ vật của chị Trâm đã giúp tôi hiểu hơn về nữ anh hùng liệt sĩ. Qua đó, tôi và anh em ĐVTN thêm ý chí và sự quyết tâm cống hiến sức trẻ cho quê hương”.
 
Bài, ảnh: PHƯƠNG–TRIỀU –VI

 

.