Tự hào và vững tin

02:02, 01/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 3.2.1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập tại Cửu Long (Hương Cảng-Trung Quốc) dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, Hội nghị hợp nhất 3 tổ chức cộng sản đã nhất trí thành lập một Đảng thống nhất lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Sự kiện thành lập Đảng mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử nước ta, gắn liền với tên tuổi nhà cách mạng lỗi lạc- lãnh tụ Hồ Chí Minh, người sáng lập, rèn luyện và lãnh đạo Đảng ta.

Vào tháng 3.1930, Đảng bộ Quảng Ngãi chính thức được thành lập tại làng Tân Hội (Đức Phổ), đồng chí Nguyễn Nghiêm được bầu làm Bí thư Tỉnh uỷ lâm thời. Quá trình ra đời, xây dựng, phát triển và trưởng thành của Đảng bộ Quảng Ngãi gắn liền với lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam và dân tộc ta. Trong suốt 85 năm qua cùng với sự phát triển, lớn mạnh không ngừng của Đảng ta qua các thời kỳ, Đảng bộ Quảng Ngãi đã trở thành một bộ phận cấu thành trong hệ thống tổ chức của Đảng và là nhân tố bảo đảm mọi thắng lợi trong các thời kỳ cách mạng trên quê hương Quảng Ngãi.

Ngay từ khi mới ra đời, Đảng bộ Quảng Ngãi đã lãnh đạo nhân dân đứng lên đấu tranh chia lửa, hưởng ứng phong trào Xô viết Nghệ-Tĩnh (1930-1931), được Trung ương Đảng đánh giá là địa phương có phong trào mạnh nhất ở Nam Trung Kỳ. Tiêu biểu nhất là cuộc biểu tình đấu tranh của nhân dân huyện Đức Phổ đánh chiếm, làm chủ huyện đường vào ngày 8.10.1930 và các cuộc biểu tình chống thực dân phong kiến của nhân dân huyện Sơn Tịnh và nhiều địa phương khác.

Trong cao trào 1939-1945, nhất là từ khi Bác Hồ về nước, Mặt trận Việt Minh ra đời, dưới ánh sáng của Nghị quyết Trung ương VIII, Đảng bộ đã có những bước phát triển vượt bậc. Với tinh thần độc lập và vận dụng sáng tạo đường lối của Đảng, Đảng bộ đã phát động, lãnh đạo nhân dân các dân tộc anh em làm nên cuộc khởi nghĩa Ba Tơ vang dội vào ngày 11.3.1945, xây dựng đội du kích Ba Tơ-đơn vị lực lượng vũ trang đầu tiên của Quân khu 5 và là một trong những đơn vị tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Mùa thu năm 1945, sau khi nhận được tin Nhật đầu hàng quân Đồng Minh, với tinh thần và quyết tâm cao độ, Đảng bộ Quảng Ngãi đã lãnh đạo nhân dân chớp thời cơ, đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền trong cao trào Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và Quảng Ngãi là một trong những địa phương giành chính quyền sớm nhất trong cả nước.

Giai đoạn từ 7.1954 đến 4.1975, Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi đã làm nên những sự kiện lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Điển hình như: Tỉnh uỷ đã lãnh đạo nhân dân các dân tộc anh em làm nên cuộc Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi (28.8.1959); Đảng bộ cùng Bộ Tư lệnh Quân khu 5 lãnh đạo quân và dân làm nên chiến thắng Ba Gia (31.5) và chiến thắng Vạn Tường (18.8.1965) lịch sử, góp phần làm phá sản chiến lược “chiến tranh đặc biệt” của đế quốc Mỹ.

Đặc biệt trong cuộc Tổng tiến công Mùa xuân năm 1975, Tỉnh uỷ đã nhanh chóng chớp thời cơ, lãnh đạo quân và dân hoàn thành nhiệm vụ đánh thắng đế quốc Mỹ và ngụy quyền tay sai, giải phóng hoàn toàn tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 24.3.1975, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Trải qua 85 năm xây dựng và trưởng thành, hiện nay toàn Đảng bộ có trên 46.000 đảng viên đang sinh hoạt tại 897 tổ chức cơ sở đảng, với 4.200 chi bộ cơ sở thuộc đảng bộ 14 huyện, thành phố và 5 đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Việc học tập và làm theo tấm gương đức Hồ Chí Minh của Đảng bộ tỉnh ngày càng đi vào thực chất, những tấm gương của các tập thể và cá nhân làm theo Bác trên các lĩnh vực xuất hiện ngày càng nhiều.

Từ một tỉnh thuần nông, Quảng Ngãi đã vươn lên trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp – dịch vụ, du lịch và nông nghiệp. Thu nhập của người dân không ngừng tăng lên, năm 2014 đạt bình quân 2.215 USD/người/năm. Thu ngân sách vượt chỉ tiêu Trung ương giao, năm 2014 đạt trên 28 ngàn tỷ đồng và là địa phương có số thu cao về ngân sách. Lĩnh vực giáo dục- đào tạo, văn hóa xã hội, thể dục thể thao, khoa học công nghệ có những chuyển biến tích cực, các chính sách an sinh xã hội được triển khai đạt nhiều kết quả và khá đồng bộ, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 5-7%/năm. Quốc phòng, an ninh được củng cố vững chắc, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn được giữ vững.

Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, tự hào về Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi, mỗi cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân càng vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách, cùng nhau đoàn kết, phát huy trí tuệ, năng động, tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, quyết tâm xây dựng tỉnh Quảng Ngãi trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Tuấn Anh
 


.