Bế mạc Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 18, khóa XVIII

09:11, 28/11/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Tiếp tục chương trình Hội nghị Tỉnh ủy mở rộng lần thứ 18, khóa XVIII, sáng 28.11, đại biểu đã tập trung thảo luận Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, đồng thời bế mạc hội nghị. 
 
Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VIII), đời sống văn hóa của nhân dân trong tỉnh có nhiều chuyển biến quan trọng. Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về văn hóa từng bước được nâng lên. Môi trường văn hóa từng bước được cải thiện. Các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư gắn với xây dựng nông thôn mới.
 
Quyền Bí thư Tỉnh ủy phát biểu bế mạc hội nghị.
Quyền Bí thư Tỉnh ủy phát biểu bế mạc hội nghị.
 
Tuy nhiên, trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước trong hướng dẫn, tổ chức, quản lý về văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa, việc đầu tư vào lĩnh vực văn hóa còn dàn trải, chưa tương xứng với tình hình đổi mới của đất nước hiện nay. Do vậy, mục tiêu xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ngãi trong thời gian tới là hướng đến các giá trị chân –thiện –mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học. 
 
Đảm bảo sự gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng văn hóa, con người với phát triển kinh tế -xã hội, an ninh quốc phòng để văn hóa thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng thúc đẩy sự phát triển toàn diện, bền vững về mọi mặt, góp phần đưa tỉnh Quảng Ngãi cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020. 
 
Dự thảo đưa ra 6 nhiệm vụ trọng tâm là: Xây dựng con người Quảng Ngãi phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh, Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, Xây dựng văn hóa trong chính trị và kinh tế, Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hóa, phát triển công nghiệp văn hóa và Hội nhập quốc tế, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. 
 
Dự thảo cũng xác định 4 giải pháp quan trọng là: Tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo và tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với lĩnh vực văn hóa. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về văn hóa. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa và Tăng cường nguồn nhân lực cho văn hóa. 
 
Thảo luận vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thanh Quang –Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy cho rằng, muốn xây dựng văn hóa, con người Quảng Ngãi hướng đến các giá trị chân – thiện –mỹ, trước hết phải xác định bản sắc văn hóa, giá trị văn hóa Quảng Ngãi. Cùng với đó, cần quan tâm đến việc phát triển thể chất, trí tuệ của con người Quảng Ngãi trong mối tương quan với con người Việt Nam.
 
Đại biểu tham gia thảo luận.
Đại biểu tham gia thảo luận.
 
Cùng quan điểm về giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa, các đại biểu Đặng Ngọc Dũng –Bí thư Huyện ủy Sơn Hà, Nguyễn Xuân Bắc –Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho rằng, chúng ta cần có cơ chế, chính sách đãi ngộ xứng đáng với những nghệ nhân dân gian là người đồng bào dân tộc thiểu số. Bởi, họ chính là những người giữ lửa cho bản sắc văn hóa của dân tộc mình.
 
Đại biểu Đinh Kà Để - Bí thư huyện ủy Sơn Tây cho rằng, lâu nay tình trạng người dân ở các huyện miền núi, nhất là huyện Sơn Tây thường hay đặt tên cho con bằng tên những nhân vật trong phim Hàn Quốc, hay tên của một số sản phẩm tiêu dùng. Điều này nó không những gây khó khăn trong việc làm giấy tờ mà còn ít nhiều thay đổi văn hóa của đồng bào. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đồng bào miền núi là hết sức cần thiết. 
 
Liên quan đến các công trình văn hóa, đại biểu Phạm Thanh Hải –Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng, muốn xây dựng văn hóa, trước hết, phải có con người văn hóa. Các công trình có giá trị văn hóa, lịch sử ở Quảng Ngãi như Trường Lũy, khu du lịch Đặng Thùy Trâm chưa được quan tâm đầu tư, bảo tồn tương xứng. Ngoài ra cần khôi phục các không gian văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. 
 
Đại biểu Nguyễn Tăng Bính–Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi thẳng thắn nhìn nhận, một số công trình văn hóa  ở thành phố Quảng Ngãi hiện rất nhếch nhác, chưa được đầu tư, tôn tạo, gây phản cảm. 
 
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh-Quyền Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhấn mạnh, sau một ngày rưỡi làm việc với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, đầy trách nhiệm, hội nghị đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra. Các đại biểu tham dự hội nghị đã tham gia nhiều ý kiến khá cụ thể, thiết thực, góp phần làm rõ những nhận định, đánh giá  về kết quả, hạn chế, nguyên nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng, Chương trình hành động của Tỉnh ủy….
 
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu dự hội nghị, đồng thời làm rõ thêm một số nội dung mà các đại biểu tập trung thảo luận. Quyền Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, cấp ủy, chính quyền các cấp cần phải phấn đấu quyết liệt để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, mục tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2014 đã đề ra.
 
M.Toàn
 

.