Trung Quốc cố tình xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền vùng biển của Việt Nam

07:05, 07/05/2014
.

Chiều 7-5, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế thông báo về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Chủ trì và trả lời tại cuộc họp báo có các ông: Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia - Bộ Ngoại giao; Đỗ Văn Hậu, Tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam; Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam; Ngô Mai Thịnh, đại diện Cục Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Lê Hải Bình, quyền Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao.
 

Giàn khoan HD981 của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam.
Giàn khoan HD981 của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam.



Mở đầu cuộc họp báo ông Trần Duy Hải cho biết, vào lúc 5h22’ ngày 1-5-2014 cơ quan chức năng Việt Nam phát hiện giàn khoan nước sâu Hai Yang Shi You 981 (Việt Nam gọi là HD-981) và 3 tàu dịch vụ dầu khí của Trung Quốc di chuyển từ Tây Bắc đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) xuống phía Nam. Đến 16 giờ ngày 2-5-2014, giàn khoan HD-981 được thả trôi tại tọa độ 15029’58’’ vĩ Bắc - 111012’06’’ kinh Đông, phía Nam đảo Tri Tôn, sâu vào trong thềm lục địa của Việt Nam 80 hải lý, cách đảo Lý Sơn 119 hải lý, cách bờ biển Việt Nam 130 hải lý. Trung Quốc hạ đặt giàn khoan này để tiến hành khoan thăm dò thềm lục địa của Việt Nam và huy động nhiều tàu bảo vệ đi cùng. Hiện số tàu của Trung Quốc bảo vệ giàn khoan đã tăng lên khoảng 80 chiếc, trong đó có cả tàu quân sự. Các tàu này đã cố tình đâm vào các tàu thực thi pháp luật - tàu cảnh sát biển và tàu kiểm ngư - của Việt Nam đang hoạt động tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, gây thiệt hại về người và tài sản.

Ông Trần Duy Hải cho biết, những ngày qua Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng, trao đổi với Trung Quốc về vụ việc trên. Riêng Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có 8 cuộc giao thiệp nghiêm túc với phía Trung Quốc tại Hà Nội và Bắc Kinh. Trong các cuộc giao thiệp này Việt Nam đã khẳng định và nhấn mạnh: “Khu vực giàn khoan HD-981 và các tàu bảo vệ của Trung Quốc hoạt động hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; hoạt động của giàn khoan và các tàu bảo vệ của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 (DOC) và các thỏa thuận có liên quan giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan nói trên và các tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam”.

Sau khi thông tin về diễn biến tình hình trên khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 trái phép trên vùng biển Việt Nam những ngày qua, ông Ngô Ngọc Thu cho biết, khi các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam ra kiểm tra, ngăn chặn việc xâm phạm trái phép của giàn khoan HD-981, các tàu bảo vệ của Trung Quốc được sự yểm trợ của máy bay đã có hành động hung hăng, chủ động đâm thẳng vào các tàu, dùng vòi rồng có công suất lớn phun nước vào các tàu của Việt Nam nhằm làm hư hỏng tàu thuyền và các trang thiết bị trên tàu, gây thương tích cho thủy thủ Việt Nam.

Trả lời một loạt câu hỏi của các phóng viên trong và ngoài nước về những bước đi tiếp theo của Việt Nam nếu Trung Quốc tiếp tục không rút hết giàn khoan HD-981, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cùng các ông chủ trì buổi họp báo nhấn mạnh: Việt Nam đã đề nghị Trung Quốc giải quyết tranh chấp liên quan đến chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán tại Biển Đông thông qua đàm phán và các biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, bao gồm Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Việt Nam một lần nữa nghiêm túc yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan nói trên cùng các tàu, thiết bị, nhân sự có liên quan ra khỏi thềm lục địa của Việt Nam, bồi thường cho những thiệt hại gây ra cho người và phương tiện của Việt Nam và không để tái diễn các hành động tương tự. Việt Nam kiên quyết bảo vệ các quyền lợi chính đáng của mình phù hợp với luật pháp quốc tế thông qua đối thoại hòa bình.

 


Theo Đình Hiệp/Hà Nội mới


.