Đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt- Nga vào thực chất

08:04, 16/04/2014
.

Sáng nay (16/4), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Lavrov đã có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh. Hai bên nhấn mạnh cần phải đẩy mạnh triển khai các dự án hợp tác giữa hai bên nhằm đưa quan hệ hợp tác đối tác chiến lược Việt Nam – Liên bang Nga đi vào thực chất.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đón chào người đồng cấp Nga Sergei Lavrov
Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đón chào người đồng cấp Nga Sergei Lavrov



Tại cuộc hội đàm, hai bên đã bày tỏ hài lòng trước sự phát triển tích cực của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và đối tác chiến lược giữa hai nước. Quan hệ chính trị tốt đẹp với độ tin cậy cao tiếp tục được tăng cường thông qua trao đổi thường xuyên đoàn các cấp, đặc biệt ở cấp cao. Hai bên nhấn mạnh mối quan hệ này cần phải tiếp tục được củng cố và phát triển sâu sắc hơn khi mà năm 2015, hai nước sẽ đánh dấu 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hai bên ghi nhận hợp tác kinh tế - thương mại Việt - Nga những năm gần đây có những bước tiến triển vượt bậc, với kim ngạch thương mại hai chiều liên tục tăng, năm 2012 đạt 3,7 tỷ USD và năm ngoái là hơn 4 tỷ USD, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại Việt - Nga lên 10 tỉ USD vào năm 2020.

Hai Bộ trưởng cũng đánh giá cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, trong đó có sự kiện hai bên ký Hiệp định liên Chính phủ về hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên lãnh thổ Việt Nam, Liên doanh Việt - Nga Rusvietpetro đã bắt đầu khai thác dầu công nghiệp tại mỏ Nenetski (Liên bang Nga), cũng như việc triển khai xây dựng Trung tâm nghiên cứu khoa học hạt nhân tại Việt Nam. Hợp tác trong các lĩnh vực khác như khoa học - kỹ thuật, an ninh - quốc phòng, giáo dục - đào tạo, văn hóa... đều phát triển tích cực.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội đàm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng, hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư giữa hai nước vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên. Tại cuộc hội đàm lần này, hai bên đã tập trung trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại vì lợi ích của cả hai nước.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định: “Hôm nay, ngài Ngoại trưởng Lavrov và tôi đã ký Bản kế hoạch hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao năm 2015-2016 nhằm để triển khai toàn bộ các thỏa thuận trong các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước thăm lẫn nhau.

Về chính trị thì sẽ triển khai các chuyến thăm cấp cao trong năm nay, về kinh tế thương mại thì tham gia tích cực để ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh thuế quan gồm Nga – Kazakhstan và Belarus cũng như xem xét ký kết các thỏa thuận tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu của Việt Nam sang Nga cũng như từ Nga sang Việt Nam.

Về lĩnh vực dầu khí năng lượng, một trong những thế mạnh trong quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga cũng có nhiều biện pháp thúc đẩy hợp tác, đặc biệt là thăm dò dầu khí tại Việt Nam cũng như tại Liên bang Nga”.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cũng nhấn mạnh, Nga coi trọng mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với Việt Nam và đánh giá cao vai trò ngày càng lớn của Việt Nam tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov cho biết các cuộc đàm phán về Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh thuế quan đang tiến triển tốt và ông mong đợi, Việt Nam sẽ sớm gia nhập Liên minh này.

Ngoại trưởng Nga Lavrov khẳng định bên cạnh các hoạt động thúc đẩy kinh tế thương mại, giao lưu nhân dân cũng đóng vai trò quan trọng để tăng cường hợp tác giữa hai nước. Nga ủng hộ việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2015.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, Nga đánh giá cao vai trò tích cực của Việt Nam trong hoạt động của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), các liên kết khu vực và quốc tế khác và đề nghị Việt Nam tiếp tục là cầu nối cho việc tăng cường quan hệ Nga - ASEAN và các cơ chế khu vực khác do ASEAN làm nòng cốt:

Bộ trưởng Lavorv nói: “Nga và Việt Nam có đồng quan điểm trong nhiều vấn đề khu vực và quốc tế, nhất là hợp tác trong Liên Hợp Quốc. Nga ủng hộ vai trò tích cực, chủ đạo của Việt Nam trong ASEAN cũng như vai trò của ASEAN trong thiết lập cấu trúc khu vực mới”.

Trước đó, sáng nay, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã tới đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ và vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh./.



Thu Hiền/VOV


.