Việt Nam sẽ là thành viên tích cực của Hội đồng Nhân quyền

02:03, 04/03/2014
.

Ngày 3/3 tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã khai mạc Hội nghị Cấp cao Khóa họp thứ 25.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tham dự với tư cách thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại Khóa họp. (ảnh: Tố Uyên/Vietnam+)
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại Khóa họp. (ảnh: Tố Uyên/Vietnam+)



Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao chiều 3/3, Phó Thủ tướng đánh giá cao vai trò và đóng góp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc vào việc thúc đẩy quyền con người trên thế giới. Phó Thủ tướng nhận định hơn 7 năm qua, Hội đồng Nhân quyền đã hoạt động hiệu quả với chương trình nghị sự cân bằng, đề cập đầy đủ tất cả các quyền với các cơ chế hữu hiệu như Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR), góp phần nâng cao nhận thức và pháp điển hóa các quyền con người, đảm bảo việc thụ hưởng các quyền ngày càng tốt hơn trên thực tiễn.

Với tư cách là nước thành viên Hội đồng Nhân quyền, Phó Thủ tướng chia sẻ Việt Nam mong muốn Hội đồng Nhân quyền ưu tiên đến những nhóm dễ bị tổn thương như phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật, thiểu số và quan tâm đầy đủ hơn các nước đang phát triển trước các khó khăn, thách thức hiện nay.

Phó Thủ tướng kêu gọi Hội đồng Nhân quyền tiếp tục là diễn đàn để đối thoại xây dựng và hợp tác trên cơ sở tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau, đặc biệt với các quốc gia liên quan khi xử lý các vi phạm nhân quyền và khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng. Phó Thủ tướng cam kết Việt Nam sẽ là thành viên tích cực, có trách nhiệm, đóng góp thực chất vào công việc chung của Hội đồng Nhân quyền và là đối tác tin cậy, trao đổi và phối hợp chặt chẽ với các nước trên các vấn đề cùng quan tâm về quyền con người, trong đó có các vấn đề đương đại về đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế, đối phó biến đổi khí hậu và ưu tiên các nhóm dễ bị tổn thương.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng khẳng định đảm bảo và thúc đẩy các quyền con người là chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam. Chính sách này xuất phát từ truyền thống văn hóa và lịch sử, từ nguyện vọng tha thiết của nhân dân Việt Nam và phù hợp với những giá trị chung của nhân loại. Ông chia sẻ với các nước những nỗ lực và thành tựu của Chính phủ và nhân dân Việt Nam thời gian qua để đảm bảo chất lượng cuộc sống và việc thụ hưởng ngày càng tốt hơn các quyền cho người dân ở mọi lĩnh vực. Đến nay, Việt Nam đã hoàn thành 5/8 Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ và có triển vọng hoàn thành các Mục tiêu còn lại trước thời hạn 2015, là một trong 10 nước có mức tăng thu nhập cao nhất trong 40 năm qua theo Báo cáo chỉ số phát triển con người của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc. Phó Thủ tướng cũng nêu bật những kết quả tích cực mà Việt Nam đã đạt được về phổ cập giáo dục, thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao chỉ số phát triển con người, đảm bảo đời sống tôn giáo, tín ngưỡng, tự do thông tin, sử dụng Internet và nhiều lĩnh vực khác trong đời sống.

 Phó Thủ tướng cho biết bất chấp một số khó khăn kinh tế một phần do tác động của tình hình kinh tế-tài chính toàn cầu, Việt Nam không những không cắt giảm mà còn đẩy mạnh các chính sách đảm bảo cuộc sống của người dân, nhất là đối với phụ nữ, trẻ em, các dân tộc thiểu số, người dân ở vùng sâu, vùng xa và các vùng khó khăn khác. Riêng năm 2011-2012, hơn 1 tỷ USD đã được đầu tư để hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người nghèo, người dân tộc thiểu số, khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, miễn giảm học phí và trợ cấp tiền ăn cho trẻ em nghèo, trẻ em thuộc dân tộc thiểu số….

 Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh bản Hiến pháp được Quốc hội Việt Nam thông qua ngày 28/11/2013 sau một thời gian dài tiếp thu hàng chục triệu ý kiến đóng góp, dành riêng 36 điều/120 điều nói về quyền con người và quyền và nghĩa vụ của công dân, là bước tiến đáng kể của việc củng cố nhà nước pháp quyền và pháp điển hóa quyền con người, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế về quyền con người của Việt Nam.

Phó Thủ tướng khẳng định với bài học kinh nghiệm, thành tựu và quyết tâm của mình, Việt Nam sẵn sàng đóng góp vào các nỗ lực và công việc chung của Hội đồng Nhân quyền vì các quyền, tự do và các giá trị nhân bản của nhân loại.

Hội nghị Cấp cao tiếp tục đến ngày 6/3 và Hội đồng Nhân quyền sẽ chuyển sang chương trình nghị sự của Khóa họp thường kỳ thứ 25 trong suốt tháng 3/2014./.



Trần Nga/VOV


.