Những người chống tham nhũng

08:03, 09/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2013 là năm có những tín hiệu tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh. Nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về tham nhũng được phát hiện và xử lý, nhiều tỷ đồng tiền của Nhà nước không tiếp tục bị thất thoát.

TIN LIÊN QUAN

Tháng 5.2013, trên địa bàn huyện Sơn Hà xảy ra tình trạng nhiều cán bộ vi phạm có hệ thống trong việc lập danh sách các đối tượng chính sách khống để chia chác gây bức xúc trong nhân dân. Không thể khoanh tay đứng nhìn những cán bộ thoái hoá lấy tiền của dân, của Nhà nước, ông Đinh Văn Nhâm ở thôn Canh Mo, xã Sơn Nham làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng. Lúc bấy giờ, ngay sau khi nhận đơn, ông Đỗ Tiến Dũng - Chánh Thanh tra huyện và ông Võ Đình Ngọc –Phó Chánh Thanh tra huyện đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định thanh tra vụ việc. Kết quả tố cáo của ông Nhâm là đúng, 4 cán bộ xã có sai phạm bị xử lý kỷ luật, truy thu hơn 75 triệu đồng nộp lại ngân sách.

 

 Các cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống tham nhũng năm 2013 được tuyên dương.
Các cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống tham nhũng năm 2013 được tuyên dương.


Tiếp đó, Thanh tra huyện tiến hành thanh tra tại 9 xã, thị trấn trên địa bàn huyện về giải quyết chế độ chính sách. Qua xem xét 420 hồ sơ, phát hiện chỉ có 44 hồ sơ đúng đối tượng, còn lại là khai khống, gây thiệt hại cho ngân sách hơn 4,7 tỷ đồng. Xác định có dấu hiệu vi phạm hình sự về tham nhũng, ông Dũng đã đề nghị Chủ tịch UBND huyện chuyển cơ quan điều tra 3 vụ/8 đối tượng. Trong quá trình thanh tra, ông Dũng cũng đã kịp thời đề xuất với cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp ngăn chặn hậu quả và được cơ quan có thẩm quyền ngừng chi trả chế độ cho các đối tượng hưởng chế độ hằng tháng. Trong khi đó, ông Võ Đình Ngọ cũng được phân công phụ trách 2 đoàn thanh tra để xử lý các vi phạm về chế độ chính sách, với 58 hồ sơ được thanh tra, đã  phát hiện tới 57 hồ sơ vi phạm, chỉ có 1 hồ sơ đúng đối tượng.

Ông Phạm Thanh Sơn – Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Sơn Hà cũng là người kiên quyết đấu tranh với nạn tham nhũng. Được phân công thực hiện 3 cuộc kiểm tra 3 tổ chức đảng cấp dưới là Sơn Ba, Sơn Thượng, Sơn Thành và 4 đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Ông Sơn đã phát hiện 2 tổ chức đảng có sai phạm về trách nhiệm lãnh đạo và một số cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng đất đai và tiền, quà của mặt trận hỗ trợ cho người nghèo ăn Tết trái quy định để vụ lợi, gây thiệt hại 160 triệu đồng, kiến nghị Huyện ủy xử lý kỷ luật 2 tổ chức đảng, cách chức 2 cấp ủy viên, chuyển cơ quan điều tra 1 vụ.

Ngoài ra, trong năm 2013, ông Phạm Thanh Sơn cùng với tập thể UBKT Huyện ủy đã xem xét quyết định xử lý kỷ luật, tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xử lý kỷ luật các tổ chức và đảng viên vi phạm, khắc phục hậu quả. Qua đó có 2 tổ chức đảng và 71 đảng viên vi phạm đã bị xử lý, trong đó  4 đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý.

Ông Huỳnh Ngọc Âu – Phó trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết, việc phát hiện và xử lý những vụ việc tham nhũng ở Sơn Hà có sự tham gia tích cực của người dân; những cán bộ có trách nhiệm thực hiện đúng chức trách của mình, không e dè với nhiều cán bộ, đảng viên có sai phạm. Đó là tín hiệu đáng mừng, khích lệ tinh thần của cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng tham gia đấu tranh với nạn tham nhũng.


Bài, ảnh: X.Thiên
 


.