Gỡ khó cho doanh nghiệp

03:11, 04/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong bối cảnh nền kinh tế nước ta phục hồi chậm, các ngành sản xuất đều gặp khó khăn, Quảng Ngãi cũng không tránh khỏi tình trạng này. Do đó, việc Đảng và Nhà nước tham gia tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ thị trường là một chủ trương đúng đắn, kịp thời, được doanh nghiệp phấn khởi đón nhận.  

Tại buổi tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp vào ngày 14.6.2013, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng nói: “Đảng xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, lực lượng xung kích, chủ yếu là đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, còn Đảng, chính quyền cố gắng tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để doanh nghiệp, doanh nhân phát triển và cần trao đổi thắng thắn với nhau để cùng làm”. Trên tinh thần đó, 22 vấn đề doanh nghiệp nêu tại buổi đối thoại được UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan giải quyết kịp thời, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của nhiều doanh nghiệp.

 

Nhiều doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn tỉnh vẫn đang gặp khó khăn về vốn và việc làm. Ảnh: PV
Nhiều doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn tỉnh vẫn đang gặp khó khăn về vốn và việc làm. Ảnh: PV


Điển hình như, ngay sau khi đối thoại với doanh nghiệp 11 ngày, Sở Tài chính đã cấp kinh phí hơn 1 tỷ đồng cho Công ty Điện lực Quảng Ngãi để bù lỗ giá bán điện sinh hoạt cho nhân dân huyện đảo Lý Sơn năm 2012  theo kiến nghị của doanh nghiệp. UBND tỉnh cũng ra Thông báo số 159 chỉ đạo cho Sở Tài chính tham mưu kinh phí hỗ trợ cho UBND huyện Lý Sơn để chi trả lại khoản chênh lệch giá bán điện sinh hoạt từ KW thứ 51 trở lên.

 Đối với giá thuê đất trên đường Đinh Tiên Hoàng, Công ty TNHH Hải Dương, Công ty TNHH TM Sài Gòn - Quảng Ngãi kiến nghị cho rằng quá cao. Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan liên quan căn cứ theo Quyết định số 2093/CP của Thủ tướng Chính phủ về giảm tiền thuê đất các năm 2011 và 2012 đối với các tổ chức kinh tế; Nghị quyết 13 của Chính phủ “về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường”. Đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp làm các thủ tục theo quy định để được miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh.

UBND tỉnh cũng đã giải quyết cho Công ty Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi mượn 4 tỷ đồng (gần 10% vốn đối ứng theo yêu cầu của bên tài trợ vốn là ADB) để thực hiện dự án nâng công suất Nhà máy nước thành phố Quảng Ngãi từ 20.000m3 lên 45.000m3/ngày, thời gian trả là cuối năm 2013…

Bên cạnh đó, nhiều kiến nghị của doanh nghiệp như: Quy hoạch và sắp xếp lại doanh nghiệp chế biến gỗ dăm; điều chỉnh tổng mức của các dự án đầu tư xây dựng, dự phòng chi của các dự án; thành lập Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp để làm chỗ dựa cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và cấp đất để mở rộng đầu tư, kinh doanh tại khu du lịch Mỹ Khê; an ninh tại Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi; ngư dân vi phạm hành lang an toàn trên biển của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất… cũng được UBND tỉnh trả lời, giải quyết cụ thể, đầy trách nhiệm với từng vấn đề.

Đồng chí Lê Thị Kim Thùy - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp cho biết: Sau khi UBND tỉnh có báo cáo (ngày 3.10.2013) trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp, chúng tôi đã trực tiếp xuống doanh nghiệp (những doanh nghiệp có tổ chức cơ sở đảng) để thông báo. Họ phấn khởi vì sự quan tâm của tỉnh và hài lòng với cách giải quyết vấn đề của các ngành chức năng. Bên cạnh một số vấn đề đang hướng dẫn thực hiện giải quyết thì vẫn còn một số kiến nghị chưa được như mong muốn, như việc làm cho doanh nghiệp ngành xây dựng; thanh quyết toán các công trình xây dựng cơ bản…

Nhưng qua đây cho thấy rõ trách nhiệm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với sự phát triển của doanh nghiệp. “Với động thái này, tôi tin rằng thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ và đồng hành với các doanh nghiệp bằng việc đưa ra các cơ chế, chính sách phù hợp theo đúng tinh thần Nghị quyết 13 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường”, đồng chí Lê Thị Kim Thùy tin tưởng nói.


    Thanh Thuận
 


.