Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Hủa Phăn (Lào), thăm và làm việc tại Quảng Ngãi

01:09, 27/09/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 27.9, đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Hủa Phăn, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, do đồng chí Khăm Hùng Hương Vông Sỉ - Ủy viên TƯ Đảng –Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn dẫn đầu đến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN


Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Quảng Ngãi có đồng chí Võ Văn Thưởng- UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Lê Viết Chữ–Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh: Trương Thị Xuân Hồng-Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, các doanh nghiệp…

 

Quangca3nhh buổi làm việc giữa lãnh đạo hai tỉnh.
Quang cảnh  buổi làm việc giữa lãnh đạo hai tỉnh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Võ Văn Thưởng- UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bày tỏ vui mừng được chào đón đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Hủa Phăn, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, do đồng chí Khăm Hùng Hương Vông Sỉ - UVTƯ, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Quảng Ngãi.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng khẳng định, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi luôn coi trọng và không ngừng thắt chặt mối quan hệ truyền thống, hữu nghị Việt –Lào đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay –Xỏn –Phom –Vi –Hản xây dựng và các thế hệ lãnh đạo của hai nước dày công vun đắp.

Phát huy truyền thống đoàn kết hữu nghị Việt – Lào, tỉnh Quảng Ngãi không ngừng tăng cường quan hệ, hợp tác và hỗ trợ các tỉnh Nam Lào như Attapeu, Champasak, Sekong thông qua nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực.
 
Đồng chí Khăm Hùng Hương Vông Sỉ bày tỏ phấn khởi khi được đến thăm tỉnh Quảng Ngãi và mong muốn trong thời gian tới, hai tỉnh sẽ mở ra các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, nhằm duy trì và phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam – Lào nói chung và hai tỉnh Hủa Phăn –Quảng Ngãi nói riêng.

 

Lãnh đạo tỉnh tặng quà được làm từ quế Trà Bồng cho lãnh đạo tỉnh Hủn
Lãnh đạo tỉnh tặng quà được làm từ quế Trà Bồng cho lãnh đạo tỉnh Hủa Phăn.


Tại buổi tiếp, đồng chí Lê Quang Thích-Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đã giới thiệu khái quát và thông tin về tình hình phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích cũng nêu bật những kết quả hợp tác của tỉnh Quảng Ngãi với các tỉnh của Lào trong thời gian qua.

Theo đó, trong những năm qua, lãnh đạo cấp cao của tỉnh đã thăm và làm việc với các tỉnh Nam Lào; ký kết các Bản ghi nhớ hợp tác với các tỉnh Attapeu, Champasak trong nhiều lĩnh vực. Từ năm 2008 đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp nhận đào tạo tiếng Việt và đại học cho trên 100 du học sinh các tỉnh của Lào, với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng. Tỉnh cũng đã đào tạo trong lĩnh vực nông nghiệp cho cán bộ nông nghiệp của Lào…

Giới thiệu về tỉnh Hủa Phăn, đồng chí Khăm Hùng Hương Vông Sỉ cho biết, tỉnh Hủa Phăn có chung đường biên dài 568km với 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Sơn La của Việt Nam. Ngoài ra, tỉnh Hủa Phăn còn có 11 cửa khẩu với Việt Nam, trong đó 1 cửa khẩu quốc tế Na Mèo, 3 cửa khẩu phụ, còn lại là cửa khẩu quốc gia.

 

Lãnh đạo tỉnh Hủa Phăn tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi.
Lãnh đạo tỉnh Hủa Phăn tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi.


Hủa Phăn là cửa ngõ thuận lợi cho phát triển thông thương, đặc biệt sôi động trong vài năm gần đây. Với diện tích tự nhiên khoảng 17.000 km2, dân số 300.000 người, tuy không phải là thị trường tiêu dùng lớn nhưng Hủa Phăn đang có nhu cầu phát triển hạ tầng mạnh mẽ. Đặc biệt, tỉnh Hủa Phăn giàu khoáng sản như than, sắt, mangan, vàng và nhiều rừng tự nhiên. Hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực thu mua chế biến nông sản, xây dựng, thủy điện, khai khoáng và được chính quyền sở tại tạo nhiều điều kiện thuận lợi.
     

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cũng đã trao đổi với tỉnh Hủa Phăn một số kinh nghiệm trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, xóa đói giảm nghèo. Lãnh đạo tỉnh Hủa Phăn cũng mong muốn hai tỉnh Quảng Ngãi (Việt Nam) và tỉnh Hủa Phăn (Lào) kết nghĩa, đồng thời mời lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi thăm tỉnh Hủa Phăn trong thời gian đến.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Võ Văn Thưởng, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã đánh giá cao những kết quà đạt được trong phát triển KT-XH của tỉnh Hủa Phăn. Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Từ lâu, đối với nhân dân Việt Nam nói chung, nhân dân Quảng Ngãi nói riêng khi nói đến Lào thì đều xem như anh em một nhà.

Quảng Ngãi cũng mong muốn được kết nghĩa không chỉ với tỉnh Hủa Phăn mà với các tỉnh khác của nước bạn Lào. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng cũng đã nhận lời mời đến thăm tỉnh Hủa Phăn trong thời gian sớm nhất…


Tin, ảnh: M.Toàn


.