Dư luận quốc tế đánh giá cao bài phát biểu của Thủ tướng

10:06, 02/06/2013
.

Bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Đối thoại Shangri-La với thông điệp về xây dựng lòng tin chiến lược vì hoà bình, thịnh vượng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã được các quan chức quốc phòng và giới học giả cùng báo chí quốc tế đón nhận tích cực.


Giáo sư Kanti Bajpai, Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Singapore: “Điều quan trọng trước hết, Thủ tướng là người đầu tiên phát biểu tại cuộc Đối thoại, nó cho thấy Việt Nam rất quan tâm và coi trọng Diễn đàn này. Điểm thứ hai là bài diễn văn đã nêu lên quan điểm về lòng tin chiến lược, tôi cho rằng điều này là quan trọng. Đã có một số diễn biến ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt về vấn đề biển Đông thu hút sự chú ý và lo lắng của dư luận và tôi cho rằng Thủ tướng đã rất đúng khi chỉ ra rằng việc xây dựng lòng tin, đặc biệt giữa các cường quốc”.


Ông Clive Coombes, Tùy viên Quân sự Anh tại Singapore, kiêm nhiệm Việt Nam: “Tôi rất quan tâm đến bài phát biểu của Thủ tướng, đặc biệt liên quan đến quân sự. Tôi cảm kích khi nghe Thủ tướng nói về vấn đề hợp tác quốc tế, đặc biệt từ góc nhìn của Vương quốc Anh và và thế giới nói chung, việc Việt Nam chính thức tuyên bố về hoạt động gìn giữ hoà bình... Tôi rất vui mừng được nghe và chứng kiến Việt Nam đã và đang tham gia tích cực vào hoạt động chung của thế giới”.

Thiếu tướng Saiful Anwar, Bộ Quốc phòng Indonesia: “Hầu hết các đại biểu cảm thấy hài lòng với phát biểu của Thủ tướng Việt Nam. Ông ấy giải thích một số giá trị mà tôi cho rằng rất tốt như là lòng tin chiến lược, về hợp tác, về vai trò của ASEAN trong việc duy trì hoà bình và an ninh ở khu vực. Thủ tướng cũng nói đến vai trò của 2 siêu cường là Trung Quốc và Mỹ, cho rằng việc thực thi có trách nhiệm vai trò của 2 siêu cường sẽ tốt cho cả hai nuớc này và cho toàn khu vực”.

Ông Petr Tsvetov, nhà phân tích chính trị của Nga: “Tuy ngắn gọn nhưng rất dễ hiểu, bài phát biểu như đã đưa ra một phương thuốc, hay nói một cách khác là cách tiếp cận của Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề nóng bỏng nhất hiện nay.

Một điều rất đáng chú ý đó là Thủ tướng Việt Nam đã đưa ra ý tưởng mới về sự cần thiết phải nhấn mạnh lòng tin chiến lược giữa các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình dương. Tôi cảm nhận được rằng, ngài Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ ra rất đúng đắn bản chất của các cuộc xung đột, bất đồng tại khu vực Châu Á - Thái Bình dương trên cơ sở phân tích hàng loạt tranh cãi, bất đồng, xung đột, hay nói ngắn gọn là sự hoài nghi chính trị làm nảy sinh tình trạng bế tắc, dẫn đến chỗ các cuộc xung đột vì thế không thể hoà giải được. Tôi cho rằng đó là sự biến chuyển đột phá trong quan điểm, trong cách đặt vấn đề của Ngài Thủ tướng.

Bên cạnh đó, tôi thấy rằng, bài phát biểu đã đánh giá một cách kịp thời, đúng đắn và công bằng các giải pháp cho các vấn đề của thế giới cũng như của khu vực châu Á - Thái Bình dương, dựa trên cơ sở Hiến chương Liên Hiệp Quốc và các chuẩn mực luật pháp quốc tế cơ bản đã được công nhận”.

Ông Andrew Billo, Tổ chức Nghiên cứu châu Á, Mỹ: “Tôi nghĩ bài phát biểu của Thủ tướng được đánh giá cao. Theo tôi, một mặt Thủ tướng đã tập trung nhiều vào vấn đề củng cố lòng tin, việc xây dựng lòng tin và mối quan hệ hợp tác. Ông nhấn mạnh vai trò của ASEAN trong việc xây dựng mối quan hệ giữa các quốc gia Đông Nam Á, những tiến bộ mà ASEAN đã đạt được để trở thành một tổ chức có vai trò ngày càng quan trọng hơn, nhất là trong việc hợp tác với Trung Quốc.

Theo tôi, lòng tin là yếu tố trọng tâm vô cùng quan trọng để giải quyết rất nhiều vấn đề. Mặt khác, ông cũng chỉ ra những hành động đơn phương gây quan ngại trên Biển Đông. Tôi cho rằng ông đã đúng khi nhấn mạnh điều mà nhiều nước, trong đó có Việt Nam quan ngại do ảnh hưởng đến chủ quyền lãnh thổ. Một mặt ông đã mở rộng khả năng hợp tác hơn nữa, đồng thời cũng chỉ ra những thách thức hiện hữu trong khu vực”.

Báo chí quốc tế cũng dành sự chú ý đặc biệt trước việc lần đầu tiên một Thủ tướng Việt Nam phát biểu tại một diễn đàn chính sách ngoại giao và quốc phòng diễn ra bên ngoài Việt Nam.

Nhật báo Straits Times của Singapore đưa hàng tít: Thủ tướng Việt Nam nói cần xây dựng lòng tin cho hoà bình.

Báo điện tử của kênh Channel NewsAsia cũng thông tin về việc Thủ tướng Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng phải xây dựng lòng tin chiến lược trong khu vực.

Cũng một bài viết khác trên báo này đăng thông báo Việt Nam sẽ cử binh sỹ tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của LHQ.

Đây cũng là thông tin được đăng tải trên mạng Bangkok Post của Thái Lan.

Báo Jakarta Post của Indonesia cũng đăng tải thông điệp của Thủ tướng Việt Nam rằng, ASEAN cần nhanh chóng xây dựng và củng cố lòng tin chiến lược vì hoà bình, thịnh vượng và hợp tác trong khu vực.
 



Phóng viên THVN thường trú tại nước ngoài


.