Hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh, thành khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

02:03, 28/03/2013
.

(QNĐT)- Sáng 28/3, tại Quảng Ngãi, HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã đăng cai tổ chức Hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 20. Tham dự hội nghị có Thường trực HĐND của 12 tỉnh, thành trong khu vực.

 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Minh Toản phát biểu khai mạc.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Minh Toản phát biểu khai mạc.

 

Phát biểu khai mạc, đồng chí Phạm Minh Toản- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Việc tổ chức hội nghị giao ban định kỳ giữa Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố trong khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên nhằm trao đổi kinh nghiệm, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND.


Đồng thời, cũng qua hoạt động thực tiễn của HĐND để rà soát, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ xem xét điều chỉnh, nhằm từng bước hoàn thiện thể chế pháp luật, tạo điều kiện cho HĐND và đại biểu HĐND các cấp thực sự phát huy vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân ở địa phương.

Trong những năm qua, hoạt động của HĐND các tỉnh trong khu vực đã có những chuyển biến, đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động, thể hiện rõ hơn vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Các hoạt động đôn đốc, giám sát của HĐND đã có tác dụng tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho UBND tỉnh trong việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước. Kinh tế - xã hội các tỉnh trong những năm qua đã có bước phát triển đáng kể, đời sống nhân dân được cải thiện, quốc phòng an ninh được giữ vững. Trong thành tích chung đó, có phần đóng góp quan trọng của HĐND.

 

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.


Hoạt động giám sát là một trong những hoạt động chính của HĐND. Tuy nhiên, trong chừng mực nào đó, hoạt động giám sát của HĐND vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu, trao đổi về cả lý luận và thực tiễn. Chính vì vậy, Hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần này tập trung vào 2 chủ đề chính là: Công tác quyết định, giám sát đầu tư công của HĐND tỉnh và chủ đề HĐND tỉnh với việc giám sát công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và việc thực hiện “lời hứa” sau trả lời chất vấn.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Minh Toản đề nghị các vị đại biểu tích cực tham gia thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng; cùng nhau thảo luận, rút ra những bài học, giải pháp hay để vận dụng nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động giám sát nói riêng và các hoạt động của HĐND nói chung trong thời gian đến.

Sau phần phát biểu của khai mạc của Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số nội dung quan trọng liên quan đến "thực trạng về công tác quyết định và giám sát đầu tư công" và "thực trạng, giải pháp trong việc giám sát công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và thực hiện lời hứa sau trả lời chất vất", tại các tỉnh, thành phố hiện nay.

Nội dung những ý kiến thảo luận của HĐND các tỉnh, thành trong khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, chúng tôi sẽ phản ánh trong bản tin sau.



Tin, ảnh: M.Toàn

 


.