Giá bán lẻ điện sẽ do Nhà nước điều tiết

04:11, 20/11/2012
.

Toàn bộ dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực vừa được Quốc hội thông qua sáng 20/11, với tỷ lệ tán thành đạt 91,16%. Trước khi biểu quyết thông quan toàn bộ dự án Luật, Quốc hội đã biểu quyết riêng các nội dung: qui hoạch phát triển điện lực; chính sách giá điện và qui định về giá điện với tỷ lệ tán thành cao.

Trong các thảo luận, có ý kiến đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đề nghị cần quy định giao Thủ tướng Chính phủ phê duyệt giá bán lẻ điện bình quân.
 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho rằng, vì điện là mặt hàng đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế, xã hội nên theo quy định của Luật giá, Nhà nước thực hiện điều tiết giá bán điện bằng việc quy định khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân, cơ chế điều chỉnh giá và cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Theo đó, các đơn vị bán lẻ điện có quyền cạnh tranh giá bán lẻ trong khung giá do Nhà nước quy định.

"Nếu quy định Thủ tướng Chính phủ phê duyệt giá bán lẻ điện bình quân sẽ không đáp ứng được yêu cầu phát triển thị trường điện lực cạnh tranh và không phù hợp với quy định của Luật giá. Do đó, UB TVQH đề nghị Quốc hội cho phép không bổ sung quy định này vào dự thảo Luật”- ông Phan Xuân Dũng -  Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường Quốc Hội thay mặt Ban soạn thảo nói.

Có ý kiến ĐBQH cho rằng cần thu hẹp phạm vi đơn vị bán lẻ điện; đề nghị làm rõ thêm về việc công khai, minh bạch điều chỉnh giá bán lẻ điện quy định tại khoản 1 Điều 31 để ổn định giá bán lẻ điện.

Tuy nhiên, theo Ủy ban TVQH, để hướng tới thị trường bán lẻ điện cạnh tranh thì không nên phân biệt các đơn vị bán lẻ điện. Tất cả các đơn vị này đều bình đẳng, hoạt động theo quy định của pháp luật. Nhà nước sẽ điều tiết giá bán lẻ điện tùy theo cấp độ phát triển của thị trường điện lực bằng việc quy định khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân, cơ chế điều chỉnh giá và cơ cấu biểu giá bán lẻ. Hơn nữa, Nhà nước còn sử dụng các biện pháp bình ổn giá điện được quy định tại đoạn 2 khoản 1 Điều 31 của dự thảo Luật.

Về vấn đề công khai, minh bạch việc điều chỉnh giá bán lẻ điện, Uỷ ban TVQH cho rằng, theo quy định tại dự thảo Luật, báo cáo tài chính đã được kiểm toán hằng năm của đơn vị điện lực là một trong những căn cứ để điều chỉnh giá điện. Còn theo quy định tại dự thảo Luật, sau khi số liệu tài chính, chi phí và giá thành sản xuất kinh doanh điện đã được báo cáo và kiểm toán, các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, xác nhận giá thành và công bố công khai. Vì vậy, Ủy ban TVQH đề nghị Quốc hội cho giữ quy định như trong dự thảo Luật.

UBND tỉnh quyết định giá bán lẻ điện cho vùng sâu, xa

Về giá điện ở vùng nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo, có ý kiến ĐBQH đề nghị bổ sung quy định biểu giá bán lẻ điện riêng cho các vùng này; cân nhắc nguyên tắc “đảm bảo bù đắp đủ chi phí, có lợi nhuận hợp lý” đối với giá bán điện cho các vùng nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo chưa nối lưới điện quốc gia.

Ủy ban TVQH nhận thấy, việc quy định điều này trong dự thảo Luật là cần thiết nhằm thực hiện giá bán điện ở các khu vực nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo nơi có nối lưới điện quốc gia cũng được áp dụng thống nhất chung như đối với các khu vực khác có nối lưới điện quốc gia trong cả nước.

Tuy nhiên, đối với các khu vực nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo chưa nối lưới điện quốc gia, Nhà nước cần có cơ chế hỗ trợ giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt tại các khu vực này một cách linh hoạt hơn như hỗ trợ khoản tiền trực tiếp (hiện nay Nhà nước đã hỗ trợ 30.000 đồng/tháng tiền điện sinh hoạt cho hộ nghèo theo Quyết định số 2409/QĐ-TTg ngày 19/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ), hỗ trợ thông qua cơ chế giá... phù hợp với các cấp độ của thị trường điện lực. Đồng thời, Nhà nước cũng cần có chính sách thu hút đầu tư phát triển điện tại những khu vực này.

Tiếp thu ý kiến các vị ĐBQH, dự thảo Luật đã được sửa đổi, bổ sung theo hướng UBND cấp tỉnh ở những khu vực này quyết định giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt phù hợp với cơ chế hỗ trợ do Thủ tướng Chính phủ quy định; quyết định các loại giá điện khác trên nguyên tắc đảm bảo bù đắp đủ chi phí, có lợi nhuận hợp lý cho đơn vị điện lực trên cơ sở tham khảo ý kiến của cơ quan điều tiết điện lực, quy định như trong dự thảo Luật./.
 

 

Theo Vũ Hạnh/VOV


.