Suốt đời học tập và làm theo lời dặn của Bác Hồ

01:10, 21/10/2012
.

(QNg)- Trong khi một số cơ sở khám chữa bệnh trong nước vấn đề y đức bị xem nhẹ thì ở tỉnh ta có một thầy thuốc suốt cả cuộc đời quyết tâm học tập và thực hiện theo lời dặn của Bác Hồ. Đó là bác sĩ, thầy thuốc ưu tú Lê Dũng - nguyên Giám đốc Bệnh viện Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN


Lê Dũng tập kết ra Bắc năm 1954, năm 1957 được Đảng cử đi học Trường cán bộ Y tế Trung ương khóa đầu tiên, trong khi đang miệt mài học tập dưới sự hướng dẫn của các GS Tôn Thất Tùng, Hồ Dắc Di thì được tin Bác Hồ đến thăm trường. Được gặp Bác Hồ là niềm ước ao từ khi ông đặt chân lên đất Bắc.

Nói chuyện với cán bộ và sinh viên của trường Bác căn dặn: "Đây là lớp cán bộ Y tế Trung ương đầu tiên sau hòa bình, các cháu phải ra sức học tập, rèn luyện để trở thành người thầy thuốc vừa hồng vừa chuyên, vì người thầy thuốc trực tiếp chữa bệnh cho con người, mà con người là một cái máy hết sức tinh vi, hễ có sai lầm là không thể sửa lại được. Các cháu phải đoàn kết giúp đỡ nhau, phải ra sức học tập, cần tu dưỡng đạo đức để trở thành người thầy thuốc giỏi, thầy thuốc phải như mẹ hiền, phải xem bệnh nhân như người ruột thịt của mình. Các cháu miền Nam phải học thật tốt để sau này có dịp về miền Nam phục vụ nhân dân…". Nói chuyện xong Bác bắt nhịp bài hát kết đoàn rồi chào mọi người. Theo bác sĩ Lê Dũng, những lời dặn dò tuy ngắn ngủi của Bác Hồ, nhưng đã in đậm vào tâm trí của mọi người  trong những năm tháng trên ghế nhà trường và suốt cả quá trình công tác.

 Sau khi ra trường trở thành bác sĩ, ông Dũng được Đảng, ngành y tế phân công đi nhiều nơi khám và chữa bệnh cho nhân dân. Những sáng kiến trong mổ sọ não cho một bệnh nhân bị mảnh pháo khi không có dụng cụ chuyên dùng đã thành công và bệnh nhân sống cho đến tận bây giờ. Nghiên cứu tự tạo ra oxyde đồng để chữa các vết thương ngún khói do bom lân tinh Mỹ đốt cháy. Những sáng kiến đó của bác sĩ Lê Dũng thể hiện trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tinh thần rất cao đối với người bệnh.

 Hòa bình lập lại ông được phân công làm Giám đốc Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, đến sau năm 1995 nghỉ hưu, được phong danh hiệu thầy thuốc ưu tú. Suốt 20 năm ông Dũng làm giám đốc, Bệnh viện Quảng Ngãi luôn là lá cờ đầu của ngành y tế trong khu vực, nhờ lãnh đạo bệnh viện luôn đoàn kết, nhất trí xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa ban lãnh đạo bệnh viện cùng Đảng ủy, Công đoàn, liên tục phát động phong trào thi đua mà nội dung phát huy chuyên môn nghiệp vụ và y đức.

 Suốt 20 năm làm giám đốc, với lời dạy của Bác Hồ về y đức của người thầy thuốc, bác sĩ Lê Dũng đã nêu thành mục tiêu giáo dục cho cán bộ, nhân viên. Bản thân ông, với những ca bệnh khó đều trực tiếp kiểm tra, nhiều trường hợp trực tiếp mổ, tạo được niềm tin cho bệnh nhân. Năm 2005 ông bắt đầu làm từ thiện, tham gia vào các đoàn cứu trợ đến các huyện miền núi, nông thôn, đồng bằng khám bệnh, cấp thuốc cho dân. Khi Tịnh xá Ngọc Quảng thành lập phòng khám và điều trị "Tuệ Tĩnh Đường Từ Tâm" ông đã trực tiếp tham gia khám chữa bệnh từ thiện cho dân, động viên một số bác sĩ nghỉ hưu tham gia. Hàng ngàn bệnh nhân đã được ông khám cho thuốc tại phòng khám này cùng với hàng trăm người khác ở các địa phương được ông đến tận nơi khám, cấp thuốc mỗi lần Tịnh xá Ngọc Quảng đi làm từ thiện.

  Ở cái tuổi 80 với trên 60 năm tuổi Đảng, ông Dũng tâm sự: "Là một bác sĩ được Đảng nuôi dưỡng đào tạo bài bản, lời căn dặn của Bác Hồ đã gắn bó suốt cuộc đời tôi. Bác đã dặn đi dặn lại thầy thuốc phải như mẹ hiền, phải có y đức, phải biết thương người bệnh như người ruột thịt của mình. Thế hệ chúng tôi ngày đó xem đây là khẩu hiệu hành động của người thầy thuốc, nên khi ở hậu phương miền Bắc cũng như lúc phục vụ trong chống Mỹ, cho đến khi hòa bình xây dựng đất nước, việc học tập và làm theo lời dặn của Bác Hồ đã trở thành ý thức của tôi; đồng thời giáo dục cho đội ngũ cán bộ, nhân viên trong phạm vi mình phụ trách làm theo một thời đã có kết quả thiết thực”.            

                                    
Vũ Tùng Vi
 


.