Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri các địa phương trong tỉnh

08:10, 03/10/2012
.

(QNĐT)- Ngày 3/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiến hành tiếp xúc với cử tri các địa phương trong tỉnh để báo cáo nội dung chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XII và thu thập ý kiến, kiến nghị của cử tri để phản ánh đến Quốc hội và các cơ quan chức năng.

* Sáng 3/10, Tổ đại biểu số 1 Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi do ông Mã Điền Cư-Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; ông Trịnh Đình Thạch- Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Bình Đông, huyện Bình Sơn. Dự buổi tiếp xúc có bà Đặng Thị Lệ Thu- Phó chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; lãnh đạo huyện Bình Sơn.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Bình Đông bày tỏ phấn khởi trước những thành tựu về kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như của đất nước đạt được trong những năm qua. Qua đây, cử tri cũng phản ánh, kiến nghị đến đại biểu Quốc hội một số vấn đề của địa phương.

 

Cử tri xã Bình Đông, huyện Bình Sơn kiến nghị đến đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.
Cử tri xã Bình Đông, huyện Bình Sơn kiến nghị đến đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.


Trong đó vấn đề bức xúc nhất là tình trạng nhà máy ximăng hoạt động trong khu dân cư gây bụi, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Thời gian qua, tuyến đường giao thông liên xã thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông cũng như tình trạng ô nhiễm môi trường do các xe chở gỗ dăm gây ra. Người dân đã kiến nghị nhiều lần, nhưng tình trạng chở quá tải, phóng nhanh, vượt ẩu của các xe chở gỗ dăm vẫn không giảm.

Cử tri cũng cho rằng, việc kêu gọi các dự án đầu tư, nhất là phát triển công nghiệp là chủ trương đúng được nhân dân đồng tình hưởng ứng, tuy nhiên từ khi có dự án Nhà máy thép Quảng Liên về đầu tư, đất thì đã thu hồi của dân hơn 5 năm nhưng bỏ hoang, không triển khai, trong khi người dân không có việc làm, đất sàn xuất. Ngoài ra, trục đường chính Dốc Sỏi-Dung Quất là đường đi lại của nhân dân từ trước đến nay, cũng như phương tiện qua lại, nay đã bị phong tỏa, khiến người dân đi làm, học sinh đi học phải vòng hơn 5 cây số.

Liên quan đến dự án Nhà máy thép Quảng Liên, cử tri phản ánh: Hiện dự án này đã mở rộng thêm 38 ha và đã kiểm kê, áp giá đền bù, thế nhưng đến nay người dân vẫn chưa được đền bù, trong khi đó nhà hư không dám sửa, mùa mưa thì ngập úng nặng. Đi cũng không được mà ở cũng chẳng xong.

Cử tri xã Bình Đông cũng kiến nghị rằng, hiện nay vấn đề trăn trở nhất của người dân địa phương là tình trạng con em trong xã thiếu việc làm, nhất là con em đã tốt nghiệp đại học ra trường. Hiện nay trên địa bàn xã, cũng như KKT Dung Quất, nhiều xí nghiệp, nhà máy hình thành, thế nhưng để vào đây làm việc thì vô cùng khó khăn.


* Buổi chiều cùng ngày, Tổ đại biểu số 1 đã có buổi tiếp xúc với cử tri tại phường Lê Hồng Phong, thành phố Quảng Ngãi.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri phường Lê Hồng Phong đã kiến nghị một số vấn đề bức xúc của cử tri trong phường, như tình trạng ô nhiễm môi trường do tuyến kênh Hào Thành gây ra nhiều năm nay, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Vì vậy, tỉnh, thành phố cần có giải pháp để khắc phục tình trạng ô nhiễm trên.

 

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và chủ trì hội nghị


Cử tri cũng cho rằng, thời gian qua, tình trạng tham ô, tham nhũng được phát hiện và xử lý ngày càng nhiều, điều này thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc bài trừ nạn tham ô, tham nhũng. Tuy nhiên đây cũng chỉ là một phần. Vì vậy, đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội tiếp tục có ý kiến để Quốc hội, Chính phủ phải mạnh mẽ và quyết liệt hơn với tình trạng tham ô, tham nhũng, tạo niềm tin trong nhân dân.

Nhiều cử tri kiến nghị, hiện nay chề độ chính sách cho người có công cách mạng, thanh niên xung phong còn tồn đọng nhiều, vì vậy tỉnh cần chỉ đạo để cơ quan chức năng sớm giải quyết. Cùng với đó, thời gian qua, những bất cập trong đền bù, giải tỏa, cấp đất cho người dân tại địa phương vẫn còn khá nhiều, vì vậy Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cần yêu cầu tỉnh, thành phố xem xét, giải quyết…


Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi, ông Mã Điền Cư- Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã tiếp thu ý kiến đóng góp tâm huyết, có trách nhiệm của cử tri; đồng thời giải đáp nhiều câu hỏi mà cử tri băn khoăn. Những kiến nghị của cử tri sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp và trình lên Quốc hội và Chính phủ trong kỳ họp sắp tới.

Ông Mã Điền Cư đề nghị lãnh đạo huyện Bình Sơn, thành phố Quảng Ngãi và tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo, sớm khắc phục một số tồn tại của địa phương; tiếp tục thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, trong đó quan tâm đầu tư cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

* Cũng trong sáng 3/10, Tổ đại biểu số 2, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do ông Nguyễn Cao Phúc- Phó Trưởng đoàn chuyên trách, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng Đoàn có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Ba Tiêu, huyện Ba Tơ. Dự buổi tiếp xúc cử tri còn có ông Lê Văn Sáu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; lãnh đạo huyện Ba Tơ.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Ba Tiêu đã gởi đến đại biểu Quốc hội nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến đời sống dân sinh như, nhà nước cần đầu tư xây dựng hệ thống điện cho 149 hộ dân thuộc các thôn Krầy, Làng Trui, Nước Tỉa, xã  Ba Tiêu. Nhiều cử tri cho rằng, hiện đời sống của người dân trong xã còn nhiều khó khăn, vì vậy Nhà nước cần cho xã Ba Tiêu được hưởng các chế độ như người dân khu vực Tây Nguyên.

Hiện hệ thống hạ tầng giao thông trong xã vẫn chưa được đầu tư, vì vậy cử tri mong muốn Nhà nước tiếp tục đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã cũng như ở vùng sâu, vùng xa để người dân thuận tiện đi lại, vận chuyển hàng hóa. Cần tiếp tục sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi giúp đảm bảo nước tưới cho sản xuất nông nghiệp.

 

Cư tri xã Ba Điền, huyện Ba Tơ gửi gắm đến đại biểu Quốc hội.
Cư tri xã Ba Tiêu, huyện Ba Tơ gửi gắm đến đại biểu Quốc hội.


Cùng với đó, Nhà nước cần tiếp tục quan tâm giải quyết việc làm cho con em của đồng bào dân tộc thiểu số. xem xét nâng mức phụ cấp cho cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách thôn, xã. Cử tri cho rẳng, hiện khung giá đất dọc QL 24B là 150.000 đồng/m2 là quá cao so với đời sống của người dân trong xã, khiến người dân khó mua đất, xây nhà để ổn định cuộc sống...


Sau khi nghe các cử tri trình bày ý kiến, kiến nghị lãnh đạo các xã Ba Tiêu, Ba Cung và huyện Ba Tơ đã trả lời cho cử tri rõ những vấn đề cử tri đã quan tâm thuộc thẩm quyền giải quyết của xã, huyện. Ông Nguyễn Cao Phúc-Phó Trưởng đoàn chuyên trách, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp thu các ý kiến của cử tri; giải trình kiến nghị của cử tri theo từng lĩnh vực cụ thể; đồng thời nêu lên một số chính sách, pháp luật liên quan. Những nội dung còn lại Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp phản ánh đến các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương xem xét.

 

PV-CTV
 

 


.