Tạo nhận thức mới trong công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ

04:08, 27/08/2012
.

* Trần Đức Minh - Bí thư Huyện ủy Trà Bồng


(QNg)- Quy hoạch, đào tạo đội ngũ cán bộ cho trước mắt và lâu dài là công việc quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Nhận thức được điều căn bản mấu chốt này, trong năm năm qua, Huyện ủy Trà Bồng đã ban hành Chương trình hành động số 18 thực hiện Nghị quyết 06 về phát triển nguồn nhân lực của Tỉnh ủy Quảng Ngãi và ban hành hai nghị quyết chuyên đề: Nghị quyết số 01 về xây dựng đội ngũ cán bộ giai đoạn 2008 - 2010 định hướng đến 2015 và Nghị quyết số 03 về phát triển nguồn nhân lực của huyện.  

Trên cơ sở những định hướng chung và các chỉ tiêu, giải pháp của các nghị quyết nói trên, Huyện ủy Trà Bồng đã tiến hành công tác quy hoạch cán bộ ở cấp huyện và cơ sở theo những tiêu chí chung và tiêu chí đặc thù của huyện. Công tác quy hoạch cán bộ ở một huyện miền núi như Trà Bồng là việc làm không đơn giản, vì đội ngũ cán bộ bị hẫng hụt trên nhiều mặt và nhiều năm. Do đó phải vừa quy hoạch với thực lực hiện có, nhưng đồng thời và quan trọng hơn là chủ động tạo nguồn mới để đáp ứng yêu cầu chất lượng của công tác quy hoạch.


Kinh nghiệm xưa nay trong công tác quy hoạch là, nguồn càng dồi dào thì công tác quy hoạch càng thuận lợi và chất lượng quy hoạch đạt càng cao. Từ bài học kinh nghiệm này, Huyện ủy luôn chủ động lãnh đạo, chỉ đạo các bước theo quy trình; thực hiện phương châm quy hoạch "động và mở"; hàng năm rà soát bổ sung nguồn quy hoạch vào các chức danh.  Nhờ đó công tác nhân sự đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp huyện nhiệm kỳ 2010 - 2015 có nhiều thuận lợi. Toàn huyện đã động viên được 10 đồng chí bí thư, 6 đồng chí chủ tịch HĐND, 4 đồng chí phó chủ tịch HĐND; 1 đồng chí chủ tịch UBND, 5 đồng chí phó chủ tịch UBND xã, thị trấn nghỉ hưởng chế độ bảo hiểm và nghỉ chờ hưu theo Đề án 8738 của Tỉnh ủy và một số đồng chí chuyển sang làm công tác khác vì không đủ chuẩn quy định để làm cán bộ chủ chốt; 4 đồng chí trưởng, phó cấp huyện nghỉ theo Nghị định 132 của Chính phủ. Thay vào đó là những cán bộ được quy hoạch trẻ tuổi hơn, được đào tạo cơ bản hơn và qua thực tiễn khẳng định có khả năng đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Rút kinh nghiệm của nhiệm kỳ trước, trong công tác quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo chặt chẽ hơn về chất lượng, nhất là cán bộ trẻ dưới 35 tuổi, cán bộ đủ chuẩn về trình độ đào tạo chuyên môn và chính trị, cán bộ nữ, cán bộ người miền núi. Trong công tác quy hoạch Huyện ủy chú trọng phương châm "động và mở", nên nhiều đồng chí được quy hoạch từ cấp xã lên cấp huyện, nhiều đồng chí được quy hoạch từ phòng ban này sang phòng ban khác. Nhiều đồng chí chưa đủ chuẩn nên chưa đưa vào quy hoạch lần này mà bắt buộc cán bộ đó phải có bằng đại học chuyên môn thì mới bổ sung vào quy hoạch các chức danh nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đây là những tín hiệu mới trong nhận thức của cấp ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy trong công tác quy hoạch so với nhiệm kỳ trước.

Đi đôi với công tác quy hoạch, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo công tác đào tạo cán bộ. Có thể nói, đây là một nhiệm vụ mà Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm chỉ đạo quyết liệt trong nhiều năm qua. Từ 2007 đến nay Ban Thường vụ Huyện ủy đã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở 4 lớp trung cấp chính trị, trung cấp chính trị - hành chính và trung cấp hành chính cho 299 cán bộ ở cấp huyện và xã, thị trấn; đưa đi đào tạo cao cấp lý luận chính trị 29 đồng chí; đào tạo đại học hành chính, đại học nông học, đại học y dược, đại học sư phạm và đại học cử tuyển các chuyên ngành khác cho 147 cán bộ đương chức và dự nguồn; cử đi đào tạo thạc sĩ 8 đồng chí.

Công tác sử dụng cán bộ trẻ cũng được Huyện ủy đặc biệt quan tâm. Từ  2007 đến nay Ban Thường vụ Huyện ủy đã thống nhất việc bầu cử, bổ nhiệm và chỉ định 62 cán bộ vào các chức danh thuộc Ban Thường vụ quản lý, trong đó có nhiều cán bộ dưới 40 tuổi, có 1 đồng chí được bầu giữ chức phó bí thư Huyện ủy, chủ tịch HĐND huyện ở tuổi 36; đã luân chuyển 7 cán bộ cấp huyện về giữ các chức danh chủ chốt ở cấp xã.

Bài học trong công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ ở Trà Bồng là tạo được nhận thức mới đồng bộ trong cán bộ chủ chốt cấp huyện và cơ sở; mạnh dạn giao chức danh lãnh đạo, quản lý cho cán bộ trẻ đã được đào tạo và qua thực tiễn công tác đã được khẳng định về phẩm chất và năng lực; đi đôi với theo dõi giúp đỡ, kịp thời động viên cổ vũ mặt tích cực, tiến bộ, chấn chỉnh uốn nắn mặt hạn chế, giúp cho cán bộ trẻ có điều kiện trưởng thành. Mặt khác, phải làm thật tốt công tác tư tưởng và giải quyết tốt chính sách cho số cán bộ lớn tuổi để họ sẵn sàng bàn giao công tác lãnh đạo cho lực lượng cán bộ trẻ.

Thực tế ở Đảng bộ huyện Trà Bồng, công tác quy hoạch, đào tạo và sử dụng đúng cán bộ được đào tạo là nhân tố quyết định chất lượng của sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh của địa phương trước mắt cũng như lâu dài./.
 


.