Ngày làm việc thứ 2 kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XI

02:07, 05/07/2012
.

(QNĐT)- Sáng 5/7, kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XI đã bước sang ngày làm việc thứ 2. Trong buổi sáng, các đại biểu đã nghe Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Nội vụ đọc các tờ trình với các nội dung quan trọng.

TIN LIÊN QUAN


Ông Lê Mỹ Liên-Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường, thừa ủy nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh đọc tờ trình  về Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất  giai đoạn 2011-2015; Tờ trình về quy định thu phí bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản trên địa bàn. Giám đốc Sở Xây dựng đọc tờ trình về quy hoạch quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh.

 

Quang cảnh ngày làm việc thứ 2.
Quang cảnh ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh


Tham gia thảo luận về các tờ trình, các đại biểu đều thống nhất cao với nội dung tờ trình của Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Xây dựng. Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng, một số số liệu của tờ trình không đúng với thực tế vì vậy, Sở cần phải kiểm tra và điều chỉnh cho hợp lý và chính xác. Đại biểu cho rằng thời gian qua, công tác đo đạc đất ở các huyện miền núi thường bị chồng lấn giữa đất rừng và đất sản xuất, vì vậy đã gây khó khăn cho công tác bảo vệ rừng, cũng như sản xuất của người dân ở các huyện miền núi.

Công  tác quy hoạch đất là cần thiết tuy nhiên phải quy hoạch như thế nào cho hợp lý, bởi hiện nay nhiều diện tích đất được quy hoạch và có mục đích sử dụng, vì vậy nhiều địa phương hầu như không còn quỹ đất để quy hoạch các khu dân cư và khu tái định cư. Hiện nay, nhiều khu dân cư, nhất là khu dân cư ven biển, nhiều hộ gia đình có vài thế hệ sống chung, nhưng không thể nào tách riêng vì không có đất để làm nhà. Chính vì vậy, nhiều nơi người dân đã tự ý lấn chiếm đất để xây dựng nhà trái phép, khi chính quyền xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn.

 

Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường giải trình một số nội dung mà đại biểu quan tâm.
Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường giải trình một số nội dung mà đại biểu quan tâm.


Liên quan đến tờ trình quy hoạch chất thải rắn của Sở Xây dựng, nhiều đại biểu cho rằng, bên cạnh quy hoạch thì phải tính đến phương thức thu gom và công nghệ xử lý chất thải như thế nào.

Hiện toàn tỉnh có 14 bãi thu gom chất thải rắn, thế nhưng chỉ có duy nhất 2 bãi thu gom gọi là đạt tiêu chuẩn, 12 bãi thu gom còn lại vẫn chưa thực hiện đúng quy trình và chỉ xử lý theo cách thông thường như đào hố rồi chôn, vì vậy dẫn đến tình trạng ô nhiễm cho khu vực xung quanh.

Cũng trong buổi sáng, các đại biểu đã nghe Giám đốc Sở Tư pháp trình bày tờ trình quy định mức thu, quản lý và sử dụng lệ phí đăng ký và phí cung cấp thông tin về giao dịch đảm bảo trên địa bàn. Tờ trình về quy định một số nội dung chi và mức chi cho công tác kiểm tra, xử lý, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh. Nghe Giám đốc Sở Nội vụ trình bày Đề án tổng biên chế công chức hành chính sự nghiệp và quyết định tổng biên chế sự nghiệp năm 2013 của tỉnh...

 

M.Toàn


 


.