Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI): Luồng sinh khí mới trong công tác xây dựng Đảng

06:06, 19/06/2012
.

(QNg)- Nghị quyết Trung ương 4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đang được triển khai, là sự kiện chính trị được các tầng lớp nhân dân đặc biệt quan tâm. Để nghị quyết đi vào cuộc sống, Thành uỷ Quảng Ngãi đã và đang tập trung chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc tổ chức thực hiện.

TIN LIÊN QUAN


Nét nổi bật của Nghị quyết TƯ 4 là việc phát huy cao độ dân chủ trong Đảng. Đó là dân chủ trong sinh hoạt lãnh đạo; dân chủ trong công tác cán bộ; dân chủ trong thực hiện phê bình và tự phê bình. Hội nghị TƯ 4 của Đảng diễn ra vào đúng thời điểm công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nảy sinh những vấn đề bức thiết, đặc biệt là những mặt yếu kém trong Đảng. Đây là điều mà cán bộ, đảng viên và nhân dân rất quan tâm. Vì thế, việc Trung ương ra Nghị quyết lần này là rất đúng và trúng, đáp ứng được yêu cầu và nguyện vọng của nhân dân.

Thành phố Quảng Ngãi đang dần hoàn thiện cơ sở hạ tầng để đạt tiêu chí đô thị loại II vào năm 2015.                             Ảnh: P.D
Thành phố Quảng Ngãi đang dần hoàn thiện cơ sở hạ tầng để đạt tiêu chí đô thị loại II vào năm 2015. Ảnh: P.D


Vấn đề hiện nay là triển khai thực hiện Nghị quyết có hiệu quả để tạo ra bước ngoặt mới cho sự phát triển của Đảng, khôi phục niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Ông Phạm Văn Long ở phường Trần Hưng Đạo (thành phố Quảng Ngãi) cho rằng "Nghị quyết TƯ 4 ra đời là một chủ trương đúng của Đảng, Nghị quyết này thể hiện tính tự phê bình và phê bình mà thực hiện từ trung ương đến địa phương".

Nghị quyết đã thống nhất xác định vấn đề thứ nhất là ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp là trọng tâm, xuyên suốt và cấp bách nhất. Đây chính là khâu đột phá trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng hiện nay. Nghị quyết đã nêu rõ các giải pháp hết sức đồng bộ, khả thi, nổi bật là nhóm giải pháp nêu gương của người đứng đầu gắn với phê bình và tự phê bình.

Để thực hiện Nghị quyết TƯ 4, Thành uỷ Quảng Ngãi xác định tổ chức học tập, quán triệt nội dung Nghị quyết đến từng chi bộ, từng đảng viên, xác định Đảng lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt, Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt. Do đó, sẽ tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nâng cao chất lượng đảng viên, mà hạt nhân là cấp ủy cơ sở, đề cao vai trò của người đứng đầu. Phải bắt đầu từ người đứng đầu, từ chi bộ cơ sở, vì đó là nền tảng, gốc rễ của Đảng.

Phó Bí thư Thành uỷ Quảng Ngãi Ngô Văn Trọng cho biết: "Giải pháp chú trọng hiện nay, tập trung vào những vấn đề bức xúc ở địa phương và dư luận quan tâm. Cùng với kiểm điểm, tập trung giải quyết vấn đề này, sau kiểm điểm, từng đảng viên, tập thể lãnh đạo hệ thống hóa lại những điểm yếu, chưa tốt cũng như tự đặt ra lộ trình để khắc phục. Kết thúc báo cáo cấp ủy và những nơi cần thông tin lại".

Nghị quyết TƯ 4 (khoá XI) của BCH TƯ Đảng ra đời góp phần không nhỏ vào việc ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, xây dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp chung tay xây dựng thành phố Quảng Ngãi đạt các tiêu chí của đô thị loại II vào năm 2015.


    Văn Đạo
 


.