Sở Tư Pháp tỉnh: Thi đua làm theo lời Bác

02:05, 20/05/2012
.

(QNg)- Trong 3 năm, Sở Tư pháp tỉnh đã nhận được 7 Huân chương Lao động các hạng; hàng chục cờ thi đua, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp và UBND tỉnh. Riêng Chi bộ Sở Tư pháp được công nhận danh hiệu "Trong sạch vững mạnh" 11 năm liên tiếp.

TIN LIÊN QUAN


Chúng tôi đến Sở Tư pháp vào một ngày đầu tuần. Rất đông người dân đến liên hệ giải quyết hồ sơ hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở. Căn phòng nhỏ nhưng thoáng mát, chỗ ngồi chờ của công dân được bày trí khoa học, gọn gàng; có cả sách báo, nước uống phục vụ người dân. Chị Nguyễn Thị Hằng, ở tổ 1, phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi, cho biết: "Tôi hài lòng về cung cách tiếp dân, nhận hồ sơ và giải quyết, trả kết quả cho công dân của bộ phận "một cửa" Sở Tư pháp. Tôi đã từng đến một số cơ quan hành chính khác trong tỉnh để liên hệ giải quyết công việc, nhưng tôi nhận thấy ở đây cán bộ có sự cải tiến lề lối làm việc, giảm đáng kể phiền hà cho dân".

Cán bộ “một cửa” Sở Tư pháp thể hiện tinh thần tận tụy và trách nhiệm trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân trên địa bàn.
Cán bộ “một cửa” Sở Tư pháp thể hiện tinh thần tận tụy và trách nhiệm trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân trên địa bàn.


Để nhận được lời nhận xét khách quan từ phía nhân dân, tập thể lãnh đạo và từng cán bộ, công chức của Sở Tư pháp đã nỗ lực tìm tòi, sáng tạo, thi đua cải tiến trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Trong hai năm liên tiếp 2010 và 2011, Sở Tư pháp được UBND tỉnh đánh giá là đơn vị tiên phong trong cải cách hành chính theo Đề án 30 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước. Sở Tư pháp còn là đơn vị chủ động đề xuất với ngành công an tổ chức thực hiện mô hình "một cửa liên thông" trong tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ xác minh lý lịch tư pháp, rút ngắn hơn một nửa thời gian so với trước đó.

Theo Ban Giám đốc Sở, kết quả này là nhờ vào sự lãnh đạo kịp thời, sâu sát của Chi bộ đảng. Các phong trào thi đua trong toàn thể cán bộ, công chức, đều lấy hạt nhân là đảng viên trong chi bộ. Mỗi đảng viên đều phát huy tính tiền phong, gương mẫu, để cán bộ, công chức noi theo. Năm 2012, Chi bộ Sở Tư pháp được Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh chọn làm điểm của phong trào nêu gương của đảng viên, công chức, viên chức trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bà Bùi Thị Lệ Thủy - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: "Đó là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm đối với tập thể chi bộ Sở. Hiện nay, Chi bộ đã ban hành Quy chế về nêu gương, tạo thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện". Quy chế nêu gương đã được Chi bộ triển khai quán triệt đến tất cả các phòng, ban và từng đảng viên trong chi bộ, tạo được sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng trong tập thể cơ quan. Nội dung chính cần nêu gương tập trung vào nêu gương trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ; về tác phong, lối sống; về sinh hoạt cá nhân và gia đình. Đó là những nội dung công việc rất gần gũi, đời thường, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện. Ngoài những nội dung này, mỗi vị trí công tác và lãnh đạo Sở còn nêu gương trong lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan, đơn vị, lĩnh vực phụ trách; nêu cao trách nhiệm cá nhân trong công tác…

Hiện nay, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của Sở đã hoàn tất việc đăng ký thực hiện Quy chế nêu gương. Bí thư Chi bộ, Giám đốc Sở Tư pháp Bùi Thị Lệ Thủy khẳng định: "Phong trào thi đua nêu gương trong học tập và làm theo lời Bác, sẽ là động lực thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước của ngành Tư pháp giai đoạn 2010 - 2015, với khẩu hiệu: "Cán bộ, công chức ngành Tư pháp ra sức thi đua xây dựng ngành trong sạch, vững mạnh, đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, năng động, sáng tạo và đổi mới, hết lòng phục vụ nhân dân, vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh" .


        Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.