Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Quảng Ngãi khoá XI:
Cử tri quan tâm vấn đề môi trường, tái định cư

08:12, 07/12/2011
.
 

 

(QNĐT)- Tại kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Quảng Ngãi khoá XI đã có hàng trăm ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh gửi đến kỳ họp để bày tỏ nguyện vọng của mình và được tổng hợp trả lời tại kỳ họp.

Các ý kiến của cử tri tập trung vào vấn đề môi trường, đời sống của những hộ dân ở các khu tái định cư và công tác khám chữa bệnh.

Cử tri ở huyện Bình Sơn và ở các vùng biển phản ánh tình trạng khai thác ồ ạt san hô ngầm, rong biển diễn ra thường xuyên và công khai gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồi lợi thủy sản ven bờ cũng như phá vỡ hệ sinh thái biển. Đáng lo ngại là tại huyện Lý Sơn, nguồn thảm thực vật ở vùng biển huyện đảo này cũng không còn.

Nhiều Khu tái định cư hạ tầng hầu yếu kém đã khiến cho cuộc sống của người dân ga75p kgho6ng ít khó khăn. (
Nhiều Khu tái định cư hạ tầng yếu kém khiến cho cuộc sống của người dân gặp không ít khó khăn. (Trong ảnh: Khu TĐC Trà Thủy, huyện Trà Bồng).

Liên quan đến môi trường, cử tri huyện Bình Sơn cũng đang lo lắng về vấn đề ô nhiễm môi trường nguồn nước khi mà Nhà máy Giấy Tân Mai đi vào hoạt động. Nhiều cử tri cho rằng, không nên để Nhà máy Giấy Tân Mai đưa nước thải của nhà máy ra sông Trà Bồng. Trong khi đó, hiện có thêm một nhà máy giấy nữa đã được cấp giấy phép để xây dựng trên địa bàn huyện.

Cử tri huyện Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi kiến nghị tỉnh cần xử lý nghiêm đối với trường hợp Nhà máy Cồn rượu thuộc Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi bị phát hiện xả thải ra sông Trà Khúc, đồng thời cùng thời điểm trên cá trên sông Trà Khúc chết hàng loạt…

Cử tri các huyện miền núi kiến nghị cần quan tâm hơn đến công tác quy hoạch tích đất trồng cây nguyên liệu như keo, mì để giảm tác động đến môi trường và ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trong vùng. Bởi thời gian qua, tình trạng phá rừng để trồng mì ở các huyện miền núi diễn ra ồ ạt, không những làm giảm diện tích rừng phòng hộ mà còn gây tình trạng xói mòn, thoái hóa đất, suy thoái môi trường.

Nhiều cử tri ở các địa phương cũng bức xúc về tình trạng khó khăn ở những khu tái định cư. Cuộc sống của người dân tại nhiều khu tái định cư không bằng những khu ở cũ, do hạ tầng không đảm bảo, thiếu nước sinh hoạt, đất sản xuất, bên cạnh đó việc tạo việc làm mới cho người dân khu tái định cư cũng còn bất cập, không phù hợp.

Hiện nhiều hộ dân ở khu tái định cư khi tách khẩu thì cũng không được bởi không còn đất, vì vậy đã xảy ra tình trạng lấn đất làm nhà trái phép ở các khu tái định cư. Chính vì vậy, nhà nước cần quan tâm đầu tư hạ tầng tại các khu tái định cư, đào tạo nghề giải quyết việc làm cho người dân đến khu tái định cư. Bên cạnh đó, cần quan tâm mở rộng thêm quỹ đất ở các khu tái định cư.

Cử tri ở hầu hết các địa phương đều bức xúc về thực trạng khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi. Đó là thái độ phục vụ của một số y bác sĩ chưa tốt, xem thường tính mạng của bệnh nhân, cùng với đó chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi còn rất yếu kém. Hầu hết người dân chưa tin tưởng vào việc khám và điều trị của Bệnh viện.

Cử tri các huyện miền núi kiến nghị, cần quan tâm đầu tư cho các trạm y tế xã ở các huyện miền núi, bởi hiện nay, nhiều trạm y tế ở các huyện miền núi đã xuống cấp, trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh lại thiếu, ngoài ra bác sĩ cho trạm y tế ở các huyện miền núi cũng thiếu…

                                                                                                                                                              M.Toàn

 


.