Quảng Ngãi thực hiện công tác "đền ơn đáp nghĩa"

09:07, 25/07/2011
.

(QNg)- Hướng tới kỷ niệm 64 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7), năm nay tỉnh ta đã tổ chức lễ phát động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2011; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động giúp đỡ gia đình liệt sĩ - thương binh - người có công với nước.

Thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi đã phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", góp phần chia sẻ những khó khăn, dần cải thiện đời sống cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ và những người có công phát triển rộng khắp. Các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên rà soát nắm chắc hoàn cảnh, điều kiện gia đình đối tượng chính sách để kịp thời giúp đỡ, chi trả đầy đủ tiêu chuẩn, chế độ.
 
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hòa Bình thăm hỏi và tặng quà cho đối tượng chính sách đang được phụng dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.                                                        Ảnh: T.Toàn
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hòa Bình thăm hỏi và tặng quà cho đối tượng chính sách đang được phụng dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Ảnh: T.Toàn

Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng với các cơ quan, đơn vị, tổ chức kinh tế và cá nhân trong và ngoài tỉnh tích cực hưởng ứng cuộc vận động đền ơn, đáp nghĩa, để giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc người có công với cách mạng ngày càng được tốt hơn về vật chất và tinh thần. Đó là các chương trình xây dựng nhà tình nghĩa, ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tặng sổ tiết kiệm; ổn định đời sống thương binh, bệnh binh nặng ở gia đình; chăm sóc cha, mẹ liệt sĩ già yếu neo đơn; con liệt sĩ mồ côi; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và góp phần ổn định chính trị, xã hội ở địa phương.

Thực hiện Đề án cải thiện nhà ở cho người có công, cuối năm 2010 toàn tỉnh xây dựng và sửa chữa 2.132 ngôi nhà cho người có công với cách mạng (với kinh phí 33,5 tỷ đồng), góp phần cơ bản hoàn thành chỉ tiêu theo Đề án xây dựng, sửa chữa nhà cho người có công với cách mạng giai đoạn 2009 -2011. Hiện nay toàn tỉnh có 180.114 người được xác nhận là người có công với cách mạng. Trong đó có 24.287 thương binh, 5.593 bệnh binh. 6 tháng đầu năm 2011, toàn tỉnh đã vận động được trên 5 tỷ đồng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa"; làm mới và sửa chữa 310 nhà tình nghĩa (trị giá trên 4,9 tỷ đồng).

Bình quân mỗi tháng, tỉnh ta chi trả cho đối tượng chính sách và trợ cấp cho người có công hơn 43 tỷ đồng. Trong dịp 27/7 năm nay,  tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các huyện, thành phố, xã, phường, đoàn thể tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” như: thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, dâng hương, viếng nghĩa trang liệt sĩ...
 
Tỉnh cũng đã trích ngân sách gần 8,4 tỷ đồng để thăm và tặng quà cho trên 56.000 người thuộc các đối tượng chính sách. Ông Đinh Xuân Sâm - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Đối với chính sách người có công, việc chi trả chế độ luôn được tỉnh, và các huyện, thành phố thực hiện kịp thời, đúng đối tượng, định kỳ vào giữa tháng.

Đối với các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Quảng Ngãi dành sự quan tâm đặc biệt, đã trở thành một chương trình lớn trong nhận thức của mỗi người. Đến nay toàn tỉnh có 2.500 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó 249 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, đều được các cơ quan, đơn vị, tổ chức kinh tế, xã hội trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng suốt đời. 100% Mẹ đều có nhà ở ổn định, vững chắc.

Công tác quy tập hài cốt liệt sĩ, công tác chăm sóc, giữ gìn, tu bổ, nâng cấp các ngôi mộ của liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ cũng được quan tâm chu đáo, với kinh phí hàng chục tỷ đồng. Đến nay toàn tỉnh đã quy tập được 28.184 hài cốt liệt sĩ đưa vào nghĩa trang. Trong 6 tháng đầu năm 2011, toàn tỉnh đã xây dựng, nâng cấp được 11 nghĩa trang liệt sĩ, 1.015 mộ liệt sĩ ở nhiều địa phương trong tỉnh. 

Ngoài ra, tỉnh ta luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng chính sách được vay vốn thông qua các ngân hàng, nhất là Ngân hàng Chính sách xã hội, để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Hiện cơ bản không còn hộ gia đình chính sách nào trong diện có nhà ở tạm bợ. Tỷ lệ hộ gia đình chính sách có cuộc sống cao hơn mức sống trung bình của hộ dân nơi cư trú trên 85%.
 
Con em gia đình chính sách được hưởng đầy đủ các chế độ ưu đãi trong học tập và được ưu tiên xét tuyển trong giải quyết việc làm sau khi ra trường. Toàn tỉnh có 136 xã, phường, thị trấn được công nhận xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh- liệt sĩ và chăm sóc người có công. Nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến hàng năm được Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh tặng cờ thi đua và Bằng khen.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian đến, Quảng Ngãi tiếp tục thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo Pháp lệnh ưu đãi người có công; tập trung thực hiện 5 chương trình tình nghĩa; nâng cao chất lượng xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh liệt sĩ; quan tâm đến công tác giáo dục, đào tạo nghề, giải quyết việc làm và hỗ trợ những gia đình có công gặp khó khăn, đồng thời tổ chức tổng kết việc thực hiện chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có có công và biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào đền ơn đáp nghĩa…
 
Sự tri ân của nhân dân tỉnh ta đối với gia đình chính sách, người có công đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất, giảm bớt một phần khó khăn trong cuộc sống của thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.

 Xuân Hiếu

.