Tuyên truyền công tác bầu cử: Vào giai đoạn nước rút

09:05, 06/05/2011
.

(QNg)- Công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 (gọi tắt là bầu cử) đã đi qua hơn 2/3 chặng đường. Hiện nay các cấp, các địa phương tập trung cao độ triển khai nhiệm vụ quan trọng này...

Từ thực tiễn sinh động...

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là diễn ra cuộc bầu cử. Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền cho cuộc bầu cử đã để lại nhiều dấu ấn. Từ đồng bằng đến miền núi đã có nhiều hình thức tuyên tuyền với nội dung phong phú, phù hợp với thực tiễn của mỗi địa phương.
 
Áp phích tuyên truyền bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp tại trung tâm huyện Ba Tơ.
Áp phích tuyên truyền bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp tại trung tâm huyện Ba Tơ.

Ở xã biển Phổ Thạnh (Đức Phổ), chính quyền đã tuyên truyền cho ngư dân bằng máy Icom - một "kênh" tuyên truyền mới giúp người dân đang đi biển vẫn có thể nắm được thông tin về bầu cử. Ở xã Sơn Dung (Sơn Tây), già làng Trần Văn Thang không quản ngại khó khăn đến "gõ cửa" từng nhà, để phổ biến cho dân làng về Luật Bầu cử, giúp đồng bào thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi của mình.

Còn ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà), ông lão trên 90 tuổi Đinh Văn Mỹ cũng đến từng nhà bà con giáo dân tuyên truyền bầu cử, để giáo dân hòa chung vào ngày hội lớn của dân tộc. Rồi chương trình tuyên tuyền miệng về bầu cử ở một số họ tộc, chương trình truyền thanh bằng tiếng Hrê thông qua hệ thống truyền thanh không dây gắn loa ở các thôn, xóm, khu dân cư ở Ba Tơ... Những phương thức tuyên truyền mới được các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh kịp thời đưa tin, đã làm cho công tác tuyên truyền về bầu cử càng thêm sinh động. Theo ông Võ Văn Hào - Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng "Quảng Ngãi là một trong những địa phương được Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao trong công tác tuyên truyền bầu cử lần này, với những phương thức tuyên truyền mới và khá hay".

...Đến mục đích hiệu quả tuyên truyền

Đầu tháng 5, trên tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 24 cho đến các tuyến đường từ tỉnh về huyện cho đến xã, "tần suất" panô, áp phích, băng rôn, cờ phướn... tuyên tuyền cho cuộc bầu cử đã xuất hiện ngày một dày hơn. Các cơ quan Báo Quảng Ngãi, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh đã tăng cường chuyên trang, chuyên mục, thời lượng phát sóng về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử, các bước chuẩn bị của ủy ban bầu cử các cấp. Một kênh thông tin khác là các đội thông tin lưu động, hệ thống truyền thanh cũng gia tăng "liều lượng phát tin" đến từng khu dân cư, làm cho không khí của những ngày đầu tháng 5 càng thêm rộn rã.

Qua công tác kiểm tra chuẩn bị bầu cử ở các địa phương, ông Phạm Minh Toản - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh, cùng với việc tổ chức tốt cho người ứng cử tiếp xúc cử tri, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, phương tiện, phục vụ, đảm bảo an ninh trật tự cho cuộc bầu cử ủy ban bầu cử các địa phương cần tập trung cao cho công tác tuyên truyền; xác định các phương thức, nội dung tuyên truyền phù hợp, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong cuộc bầu cử, đồng thời tạo ra không khí phấn khởi trong cộng đồng dân cư, để ngày bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp phải là ngày hội của nhân dân, để những cử tri sáng suốt chọn lựa những đại biểu ưu tú nhất bầu vào cơ quan quyền lực các cấp.

Đây là lần đầu tiên nước ta tổ chức bầu cử 4 cấp, nên tính chất, yêu cầu công việc nặng hơn so với các kỳ bầu cử trước đây. Đồng hành với các công tác quan trọng khác cho cuộc bầu cử, công tác tuyên truyền đã và đang được đẩy mạnh trong giai đoạn nước rút, nhằm đảm bảo cho sự thành công của cuộc bầu cử sắp tới.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

.