Công nhân ở các KCN và huyện Sơn Hà: Hân hoan chào đón ngày bầu cử

12:05, 04/05/2011
.

(QNg)- Ở 2 khu công nghiệp Tịnh Phong và Quảng Phú hiện có hơn 8.000 công nhân. Các cơ quan chức năng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để công nhân nắm bắt thông tin liên quan đến bầu cử và tham gia vào ngày hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này.  

Cùng với khí thế hăng hái lao động sản xuất, hàng ngày hơn 500 công nhân C.ty TNHH Xuất nhập khẩu Thuyên Nguyên (KCN Tịnh Phong) tiếp nhận thông tin liên quan đến công tác bầu cử. "Ngày 22/5 là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Công nhân ở địa phương nào thì về địa phương đó để tham gia bầu cử. Bầu cử là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi công dân. Ngày bầu cử là ngày hội của toàn dân…".Đó là nội dung thông tin từ hệ thống loa, vang vọng khắp nhà xưởng.
 
 Nhiều pano cổ động được huyện Sơn Hà treo ở những vị trí thuận lợi để tuyên truyền vận động người dân tham gia bầu cử.        Ảnh: BS
Nhiều pano cổ động được huyện Sơn Hà treo ở những vị trí thuận lợi để tuyên truyền vận động người dân tham gia bầu cử. Ảnh: BS

Em Hồ Thị Ngoan (quê ở xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh) cho biết: "Ngày 22/5 trúng vào ngày chủ nhật. Ngày này em được nghỉ làm, nên sẽ về quê để đi bầu cử. Không thể không tham gia bầu cử, vì mình là công dân của đất nước Việt Nam, phải đi bầu cử để bầu chọn người có đức, có tài lãnh đạo quê hương, đất nước".
 
Nói về tâm tư, nguyện vọng Hồ Thị Ngoan chia sẻ: "Em mong sao các ứng cử viên sau khi trúng cử hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, giúp người dân có được cuộc sống ngày càng no đủ. Riêng đối với đời sống công nhân chúng em thì, quan tâm để chúng em có việc làm ổn định và nâng cao đời sống tinh thần thông qua các hoạt động vui chơi giải trí".

Ông Lê Hồng Hà-Phó Ban quản lý các KCN tỉnh, cho biết: "Ban Quản lý các KCN tỉnh đã sớm gởi công văn chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai công tác tuyên truyền bầu cử; lập danh sách công nhân gởi chính quyền địa phương, để công nhân được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân trong ngày bầu cử".
 
Theo báo cáo của các doanh nghiệp thì, phần lớn công nhân làm việc tại 2 khu công nghiệp quê ở các địa phương trên địa bàn tỉnh, nên các doanh nghiệp phổ biến để công nhân về địa phương tham gia bầu cử. Ở 2 khu công nghiệp có khoảng 20 người lao động quê ở các tỉnh khác, chủ yếu là ở C.ty Sản xuất vật liệu Puzơlan Indico; Xí nghiệp Bê tông Quảng Ngãi (KCN Tịnh Phong)… Các doanh nghiệp có cán bộ-công nhân viên quê ở ngoài tỉnh đã lập danh sách và gởi cho chính quyền địa phương, để niêm yết danh sách cử tri.

Ngày bầu cử trúng vào ngày chủ nhật. Đây là một trong những thuận lợi để công nhân tham gia bầu cử. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã quán triệt cho các doanh nghiệp ở các khu công nghiệp phải sắp xếp, bố trí công việc hợp lý, tạo điều kiện để 100% công nhân được tham gia bầu cử. Về phía ban bầu cử ở các địa phương có khu công nghiệp đóng trên địa bàn, hiện đang đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân nói chung và công nhân ở các doanh nghiệp, để họ biết và tham gia bầu cử.
 
Ông Đoàn Minh Thái-Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) cho biết: "Ban bầu cử xã giao cho mặt trận và công đoàn phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền cho công nhân. Nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào Luật Bầu cử, thể lệ bầu cử, tiểu sử của các ứng cử viên… để công nhân hiểu biết, tham gia bầu cử đầy đủ, bầu chọn người có tài có đức đảm đương nhiệm vụ quan trọng của đất nước và của địa phương. Hiện xã đã phát hơn 1.000 tờ rơi cho công nhân…".

Ngày bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp đang đến gần. Cùng với nhân dân trong cả nước, hàng nghìn công nhân ở các khu công nghiệp ở tỉnh ta đang hân hoan chào đón sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước.

* Những ngày này, huyện Sơn Hà đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 -2016, với nhiều hình thức. Không khí của ngày hội bầu cử đang diễn ra khắp các thị trấn, làng quê vùng cao này. Người dân đang đặt niềm tin và kỳ vọng lớn vào ngày hội bầu cử sắp đến.

 Đến cuối tháng tư, từ thị trấn Di Lăng đến các xã vùng sâu, vùng xa của huyện, nơi đâu cũng thấy sự hào hứng chuẩn bị cho ngày bầu cử. Huyện đã kẻ vẽ 9 panô cổ động treo tại khu vực trung tâm huyện, tổ chức 42 buổi chiếu bóng lưu động tuyên truyền cho ngày bầu cử. Đài truyền thanh phát lại truyền hình huyện xây dựng các chuyên mục tuyên truyền bầu cử phát trên hệ thống loa truyền thanh, từ đó giúp người dân nhận thức đầy đủ và hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của cử tri, khi tham gia bầu cử.

Tại các khu dân cư, người dân tích cực tham gia sửa chữa, trang trí và hoàn thiện các nhà văn hoá- nơi sẽ đặt hòm phiếu, để các cử tri đến thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Toàn huyện có 114 điểm bầu cử. Điểm nào cũng trang hoàng nghiêm túc và đều tiến hành xong việc niêm yết danh sách cử tri.
 
Ông Đặng Ngọc Dũng - Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử huyện Sơn Hà khẳng định: Đây là lần đầu tiên cuộc bầu cử ĐBQH và ĐBHĐND các cấp được tổ chức trong cùng một ngày. Cử tri rất quan tâm đến việc lựa chọn đại biểu xứng đáng để bỏ phiếu. Vì thế ngay từ các hội nghị hiệp thương giới thiệu ứng cử viên, cử tri đã lựa chọn những người có đủ đức, đủ tài tham gia ứng cử. Đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho bầu cử ĐBQH, HĐND các cấp ở Sơn Hà đúng luật, đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Tuy là huyện miền núi còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí chưa đồng đều, nhưng người dân ở các xã của Sơn Hà nhận thức được việc lựa chọn đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp phải là những người truyền tải được tiếng nói của nhân dân và phục vụ thiết thực cho quê hương. Vì thế khi các thông tin về cuộc bầu cử được UBBC huyện, xã, thị trấn tuyên truyền, người dân đã hiểu được mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử, cũng như quyền và nghĩa vụ của cử tri khi đi bầu cử.

Để công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp diễn ra thành công, đúng luật, huyện Sơn Hà đã chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập Ban bầu cử theo đúng quy định; thành lập tiểu ban phục vụ bầu cử và tổ chức hội nghị quán triệt nội dung các văn bản có liên quan đến công tác bầu cử...

Với những nỗ lực trên sau 3 lần hiệp thương, huyện đã chốt danh sách đại biểu ứng cử HĐND tỉnh là 2 người, HĐND cấp huyện là 65 người, cấp xã, thị trấn 608 người. Các phòng ban của huyện đã in ấn và cấp phát đầy đủ, kịp thời các văn bản để phục vụ cho bầu cử; lập dự toán kinh phí để phục vụ cho công tác bầu cử. 

Đồng thời huyện chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho công tác bầu cử như: Giấy viết, bút, mực dấu, cờ Tổ quốc, hòm phiếu và các loại ấn phẩm khác. Trong đợt kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ở huyện Sơn Hà chiều 28/4/2011, đồng chí Phạm Minh Toản - Chủ tịch UB bầu cử tỉnh đã đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của huyện về các mặt: Công tác hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử đại biểu HĐND các cấp được huyện tiến hành đúng thời gian quy định, thể hiện tính dân chủ, bảo đảm số lượng và cơ cấu đại biểu.

Phương Lý - Bá Sơn

.