Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam: Những trang sử hào hùng

01:11, 17/11/2010
.

(QNĐT) - Trải qua bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước. Truyền  thống yêu nước, đoàn kết, bất khuất của dân tộc ta luôn được khơi dậy và phát huy hiệu quả. Ngày nay, truyền thống ấy là nhân tố cơ bản để thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Cách đây 80 năm, ngày 18/11/1930, Đảng Cộng Sản Việt Nam đã ra chỉ thị thành lập Hội Phản đế đồng minh - hình thức tổ chức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, nhằm đoàn kết các giai tầng trong xã hội, các tổ chức chính trị, các cá nhân phát huy truyền thống yêu nước, sức mạnh mọi nhân tố của dân tộc phấn đấu cho sự nghiệp chung giải phóng dân tộc.
 
 
aaa
Mặt trận Tổ quốc đã xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết dân tộc; động  viên các tầng lớp nhân dân hang hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước.
 
Theo yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng trong từng thời kỳ lịch sử, Mặt trận mang nhiều tên gọi, nhiều hình thức tổ chức khác nhau nhưng luôn là nơi tập hợp các giai cấp trong xã hội, đã làm một phần chức năng của chính quyền dân chủ nhân dân và luôn làm tốt vai trò hậu thuẫn cho chính quyền cách mạng, đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta từ thành công của Cách mạng Tháng Tám, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa cho đến kháng chiến thắng lợi, lập lại hòa bình ở Đông Dương; chiến thắng Điện Biên phủ lẫy lừng; giành được thắng lợi trong công cuộc khôi phục kinh tế, xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc…
 
 
 
Song song ấy, ở Quảng Ngãi, Mặt trận dân tộc thống nhất đã đoàn kết, để nhân dân ta phát huy sức mạnh tổng hợp trong cuộc đấu tranh giành độc lập, cùng với nhân dân tỉnh nhà lập nên những chiến công vang dội như: khởi nghĩa Ba Tơ, Trà Bồng, chiến thắng Ba Gia-Vạn Tường lịch sử …, góp phần cùng nhân dân cả nước làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975. Những chiến thắng ấy đã khẳng định “Sự đồng tâm của đồng bào ta đúc thành bức tường đồng xung quanh Tổ quốc. Dù địch hung tàn, xảo quyệt đến mức nào, đụng đầu nhằm vào bức tường đó, chúng cũng phải thất bại”,  đúng như Bác Hồ đã đúc kết.
 
Sau khi nước nhà thống nhất, vào năm 1977,  Đại hội Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam quyết định thống nhất 3 tổ chức Mặt trận ở hai miền lấy tên chung là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đây là Đại hội lịch sử, biểu dương thắng lợi to lớn của khối đại đoàn kết dân tộc, là cái mốc đánh dấu bước phát triển mới của Mặt trận Dân tộc thống nhất trong giai đoạn mới của cách mạng.
 
Kể từ ngày ấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Mặt trận Tổ quốc đã tuyên truyền vận động, đoàn kết và tập hợp, xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết dân tộc; động  viên các tầng lớp nhân dân hang hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại.

Điển hình là thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư” (nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”) và cuộc vận  động “Ngày vì người nghèo”. Hai cuộc vận  động ra đời thực sự hợp ý Đảng, lòng dân, được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tích cực tham gia, đã thiết thực góp phần tăng cường, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân ở khu dân cư, đổi mới công tác Mặt trận và trở thành nhiệm vụ công tác trọng tâm, thường xuyên của các cấp Mặt trận.
 
 
sss
Trong 15 năm thực hiện cuộc vận  động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nhân dân trong tỉnh đã đóng góp hàng trăm tỷ đồng để xây dựng hệ thống giao thông nông thôn.

Trong 15 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã vận  động cán bộ và nhân dân trong tỉnh đóng góp hàng trăm tỷ đồng để cùng Nhà nước phát triển, nâng cấp trên 1.651 km hệ thống giao thông nông thôn (gồm bê tông hoá gần 1.000 km, cải tạo 559 km, lát vỉa hè 95.076 m2); đóng góp tiền và ngày công nạo vét, sửa chữa, xây dựng trên 7.265 km kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp, vận động nhân dân đóng góp hàng chục tỷ đồng xây dựng mạng lưới điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất, tổ chức thu gom rác thải giữ gìn vệ sinh môi trường.

Với tinh thần "Lá lành đùm lá rách", "Lá rách ít đùm lá rách nhiều", cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã vận động được 164,2 tỷ đồng xây mới 9.374 nhà nhà đại đoàn kết và sửa chữa 760 nhà cho hộ nghèo, nạn nhân chất độc ca cam, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa gần 1.000 nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách,…đồng thời cũng đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo từ thiện và công tác đền ơn đáp nghĩa.

Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam chúng ta càng tự hào về truyền thống yêu nước, đại đoàn kết của toàn dân tộc và luôn tin tưởng rằng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ luôn là cách tay đắc lực của Đảng trong công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
 

Ái Kiều
 

.