Mítting kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

03:09, 01/09/2010
.

(QNĐT)- Tối 31/8, tại Quảng trường tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh đã long trọng tổ chức trọng thể lễ mitting kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 – 19/8/2010) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2010). 
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Huế-Chủ tịch UBND tỉnh đọc diễn văn tại lễ Mitting
Đồng chí Nguyễn Xuân Huế-Chủ tịch UBND tỉnh đọc diễn văn tại lễ mítting
Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Cao Khoa-Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Phạm Minh Toản-Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Huế-Chủ tịch UBND tỉnh và các phó chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Minh Tuấn-Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, mẹ VNAH, anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động, cùng đông đảo cán bộ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.
 
Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Xuân Huế - Chủ tịch UBND tỉnh đã đọc diễn văn ôn lại quá trình đấu tranh, ý nghĩa lịch sử quan trọng của cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.
 
Diễn văn nêu rõ: Trong những ngày thu lịch sử cách đây 65 năm, nắm bắt thời cơ cách mạng đã đến, Hội nghị toàn quốc của Đảng họp tại Tân Trào kêu gọi toàn dân đứng lên tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước. Từ Tân Trào, lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn thể đồng bào hãy đứng lên, đem hết sức ta mà giải phóng cho ta” đã truyền đi khắp cả nước. 
 
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong vòng 15 ngày từ 14 đến 28/8/1945, nhân dân cả nước đã đồng loạt nổi dậy giành chính quyền. Cuộc Tổng khởi nghĩa giành thắng lợi hoàn toàn, chính quyền nhân dân được thiết lập, chấm dứt sự thống trị gần trăm năm của thực dân và hàng ngàn năm phong kiến, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. 
 
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự lễ Mitting
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự lễ Mitting.
 
Cách mạng Tháng Tám thành công nhanh chóng là do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân quan trọng có ý nghĩa quyết định là sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng, là sự vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin trong điều kiện lịch sử cụ thể của nước ta một cách đúng đắn, sáng tạo.
 
Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám cũng chính là thắng lợi của tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của dân tộc ta, một dân tộc không cam chịu nô lệ, quyết đi theo tiếng gọi của Đảng, vùng lên đánh đổ bọn thực dân phát xít, bọn phong kiến tay sai để giành độc lập cho đất nước, đem lại tự do, hạnh phúc cho mọi người. 
 
Cùng với cả nước, ở Quảng Ngãi, mặc dù bị thực dân Pháp và tay sai đàn áp dã man nhưng nhân dân tỉnh ta vẫn liên tục vùng lên, kiên cường và anh dũng đấu tranh. Vào trung tuần tháng tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, tình thế cách mạng đã chín muồi. Khi vừa nghe tin Nhật đầu hàng Đồng minh, chiều ngày 14/8/1945, Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã ra lệnh tổng khởi nghĩa trong toàn tỉnh. Tiếng trống khởi nghĩa vang lên từ làng Thi Phổ Nhất lan ra các làng quê trong tỉnh, mở đầu cho cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Quảng Ngãi. 
 
Trong 9 năm kháng chiến chống Pháp, 21 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân Quảng Ngãi đã lập nên nhiều chiến công hiển hách, để lại nhiều dấu son trong lịch sử như: Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi, chiến thắng Ba Gia, Vạn Tường, góp phần làm nên thắng lợi mùa xuân năm 1975, giải phóng tỉnh nhà. Quảng Ngãi là một trong những tỉnh được giải phóng sớm nhất ở các tỉnh duyên hải miền Trung.
 
Hơn 35 năm sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, nhất là từ sau khi tái lập tỉnh Quảng Ngãi đến nay, tỉnh ta đã đạt được nhiều thành tựu trong tất cả các lĩnh vực. Kinh tế xã hội có bước phát triển khá, đời sống vật chất tinh thần của đại bộ phận nhân dân trong tỉnh ngày càng được nâng cao. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được củng cố vững chắc, lòng tin của nhân dân đối với các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước được tăng cường. 
 
Đông đảo cán bộ, nhân dân tham dự lễ Miting
Đông đảo cán bộ, nhân dân tham dự lễ Mítting.
 
Từ một tỉnh thuần nông, Quảng Ngãi đang thẳng tiến trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa. GDP giai đoạn 2005-2010 tăng gấp 1,8 lần giai đoạn 2001-2005. Thu ngân sách năm 2010 gấp 20 lần năm 2005, và nằm trong top 10 tỉnh, thành có mức thu cao nhất nước. GDP bình quân đầu người đạt 1.198 USD. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 15%. 
 
Kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng cao, cơ sở hạ tầng cũng được đầu tư,nâng cấp. Nổi bật là TX Quảng Ngãi đã trở thành TP và đang quy hoạch mở rộng gấp đôi diện tích để trở thành đô thị loại 2 vào năm 21015, đô thị Vạn Tường đang hình thành, thị trấn Đức Phổ đang trên đà phấn đấu thành thị xã. Các thị tứ, thị trấn, làng quê từ miền núi đến đồng bằng, hải đảo ngày càng khang trang, tươi đẹp. Quảng Ngãi cũng đã hoàn tất đề án xây dựng KKT Dung Quất, mở rộng thành thành phố công nghiệp.
 
Sau bài diễn văn của Chủ tịch UBND tỉnh, thay mặt thế hệ trẻ tỉnh nhà, chị Bùi Thị Quỳnh Vân – Bí thư Tỉnh đoàn đã bày tỏ lòng tự hào và biết ơn các thế hệ đi trước đã hy sinh xương máu, đem lại độc lập, tự do cho dân tộc, cuộc sống yên bình của người dân hôm nay.
 
Kế tục sự nghiệp cách mạng của đất nước, các thế hệ trẻ Quảng Ngãi hôm nay luôn phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, không ngừng phấn đấu vươn lên, xung kích, sáng tạo, đi đầu, đóng góp xứng đáng vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
 
* Tối 31/8, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, thành phố Quảng Ngãi và một số sở, ban, ngành đã đặt vòng hoa, viếng Nghĩa trang liệt sĩ Núi Bút, nhân kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 – 19/8/2010) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2010). 
 
Vòng hoa mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ”. Tại lễ viếng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.
 
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh viếng nghĩa trang liệt sĩ Núi Bút
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh viếng nghĩa trang liệt sĩ Núi Bút
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

.