TP. Quảng Ngãi: Đặt nhiều kỳ vọng cho nhiệm kỳ mới

03:08, 17/08/2010
.

(QNĐT)- Cuộc hành trình trong 5 năm đến không ít những khó khăn, thách thức nhưng những thành tựu mà thành phố Quảng Ngãi đã đạt được trong nhiệm kỳ qua là là tiền đề và động lực mạnh mẽ để Đảng bộ, nhân dân thành phố Quảng Ngãi bước vào kỳ đại hội lần thứ XIV với nhiều kỳ vọng.
 
5 năm qua Đảng bộ thành phố Quảng Ngãi đã gặt hái được nhiều thành công. Sự đi lên của thành phố trẻ được thể hiện rõ nét qua những con số: Giá trị sản xuất của các ngành kinh tế đến năm 2010 đạt 8.266 tỷ đồng (tăng 5.263,7 tỷ đồng so với năm 2005) và tăng bình quân hàng năm là 22,45%. Giá trị tăng thêm của các ngành kinh tế đạt 3.064,5 tỷ đồng (tăng bình quân hằng năm 18,19%). Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2010 đạt 1.273 USD (tăng 737 USD so với năm 2005, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Cơ cấu kinh tế của thành phố chuyển dịch đúng hướng (tăng tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp). Năm 2010, tỷ trọng công nghiệp và xây dựng chiếm 48,91%, thương mại - dịch vụ chiếm 48,12%, nông nghiệp chiếm 2,97%.
 
Một góc TP. Quảng Ngãii
Một góc TP. Quảng Ngãi.

Thành phố đã thực hiện tốt chủ trương thu hút nguồn lực từ các thành phần kinh tế nhằm đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu nội ngành theo hướng giảm tỷ trọng khu vực kinh tế Nhà nước, tăng tỷ trọng khu vực ngoài quốc doanh.

Hiện nay, ngoài 8 doanh nghiệp, trên địa bàn thành phố còn có 1.696 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất (với 18.843 lao động) đã chủ động phát huy nội lực, sắp xếp lại tổ chức và lao động, tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, tích cực huy động vốn đầu tư, đổi mới và hiện đại hoá công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, từng bước thích ứng với cơ chế thị trường, do vậy sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả, tốc độ tăng trưởng cao.

Sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp có bước phát triển mạnh, tiếp tục là ngành kinh tế chủ lực trong phát triển kinh tế của thành phố, góp phần đưa giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân hằng năm 22,05%.

Phát huy lợi thế của một đô thị trung tâm, thành phố Quảng Ngãi luôn đặc biệt quan tâm đến xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, làm cho bộ mặt thành phố ngày càng đổi mới, khang trang.

5 năm qua, thành phố đã đầu tư 5.732 tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị. Nhờ đó, nhiều tuyến đường, các đảo giao thông như Chu Văn An, Phan Bội Châu, Nguyễn Công Phương, Nguyễn Trãi, Ngã năm Mới, Ngã năm Thu Lộ… được đầu tư xây dựng, nâng cấp.

Hạ tầng cấp nước đô thị, mạng lưới điện tiếp tục được nâng cấp, cải tạo. Hạ tầng xã hội từng bước xây dựng đồng bộ với nhiều công trình xây dựng có kiến trúc đẹp, hài hòa tạo nên điểm nhấn cho một thành phố trẻ, qua đó góp phần hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại III và thực hiện một số tiêu chí của đô thị loại II.

Cùng với đó, phát triển trong lĩnh vực văn hoá - xã hội luôn được Đảng bộ thành phố quan tâm chỉ đạo, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Sự nghiệp giáo dục - đào tạo có bước phát triển toàn diện cả về cơ sở vật chất, quy mô trường lớp, chất lượng dạy và học. Trên địa bàn thành phố hiện có 15 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 7 trường so với đầu nhiệm kỳ.

Sự nghiệp y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt kết quả tích cực. Đến hết năm 2010, trên địa bàn thành phố có 9/10 xã, phường đạt chuẩn Quốc gia về y tế, 100% trạm y tế xã, phường có bác sỹ.

Năm năm qua, thành phố cũng đã xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 219 hộ nghèo, tạo việc làm mới và tăng thêm việc làm cho 3.200 lao động, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2.535 hộ xuống còn 694 hộ ( chiếm 2,47%).

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên ở thành phố Quảng Ngãi ngày càng có sự chuyển biến tích cực thông qua công tác giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Đến nay, đội ngũ cán bộ thành phố có trình độ đại học đạt 80% và 45% có trình độ trung cấp chính trị trở lên; 78% cán bộ xã, phường có trình độ đại học, trung cấp về chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt, số lượng đảng viên nữ, đảng viên trẻ... đều tăng qua các năm; trình độ mọi mặt ngày càng cao.

Hằng năm, đảng viên kết nạp mới đều đạt và vượt kế hoạch về số lượng, chất lượng được nâng lên cả về trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị. Đến nay, toàn Đảng bộ có 56 tổ chức cơ sở đảng với 4.117 đảng viên, tăng 10 tổ chức cơ sở đảng và 1.069 đảng viên so với đầu nhiệm kỳ.

Đồng chí Nguyễn Thanh Quang – Bí thư Thành ủy thành phố Quảng Ngãi cho biết: Để đạt mục tiêu trở thành đô thị loại II vào năm 2015, nhiệm kỳ tới, Đảng bộ thành phố sẽ tập trung đầu tư xây dựng, phát triển mạnh kết cấu hạ tầng và coi đây là nhiệm vụ đột phá trong phát triển kinh tế. Trong đó ưu tiên tập trung xây dựng, mở rộng phát triển mạng lưới giao thông, điện, hệ thống cấp, thoát nước đô thị, hạ tầng xã hội và mạng lưới bưu chính viễn thông.

Bên cạnh đó sẽ tận dụng cơ hội từ những tác động của Khu Kinh tế Dung Quất, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của một đô thị trung tâm, thu hút các nguồn lực để đẩy nhanh tốc độ phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng dịch vụ…

Đến năm 2010, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm (giá trị tăng thêm) trên địa bàn thành phố 14%; tỷ lệ đô thị hóa đạt 90%; 95 – 100% đường thôn, hẻm phố được bê tông hóa, láng nhựa; 100% đường nội thành có vỉa hè, đường phố chính có điện chiếu sáng; thu nhập bình quân đầu người đạt từ 2.500 – 2.600 USD…
 
Một góc khu dân cư đê bao Sông Trà
Một góc khu dân cư đê bao Sông Trà.
 
Cuộc hành trình trong 5 năm đến không ít những khó khăn, thách thức nh¬ưng những thành tựu mà thành phố Quảng Ngãi đã đạt được trong nhiệm kỳ qua là là tiền đề và động lực mạnh mẽ để Đảng bộ, nhân dân thành phố Quảng Ngãi bước vào kỳ đại hội lần thứ XIV với nhiều kỳ vọng.

Đại hội lần thứ XIV với chủ đề “Dân chủ, đoàn kết, trí tuệ và đổi mới” có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của thành phố trong năm năm đến. Vì vậy đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu cùng chung tay của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thành phố trong việc phát huy những mặt mạnh, tiềm năng và lợi thế, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế để đưa thành phố Quảng Ngãi trở thành đô thị loại II vào năm 2015; đồng thời xây dựng thành phố vững về chính trị, giàu về kinh tế, đẹp về văn hóa, mạnh về quốc phòng an ninh.

Đây là mục tiêu, là quyết tâm và là ước mơ của Đảng bộ và nhân dân thành phố Quảng Ngãi trong nhiệm kỳ đến.

Bài, ảnh: Thanh Thuận

.