Minh Long: Trước thềm đại hội Đảng các cấp

08:04, 20/04/2010
.

(QNg) - Sau thành công tổ chức đại hội điểm thực hiện  thí điểm chủ trương đại hội trực tiếp bầu cấp ủy, Ban thường vụ, bí thư, phó bí thư  ở Thanh An, hiện nay các địa phương trên địa bàn huyện Minh Long đang phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp và tập trung cao cho công tác chuẩn bị Đại hội các tổ chức cơ sở đảng vào tháng 5/2010 và Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XVII dự kiến diễn ra trong tháng 8/2010. 

Đảng ủy xã Thanh An là một trong những tổ chức đảng được Tỉnh ủy chọn thí điểm chủ trương đại hội trực tiếp bầu cấp ủy, Ban thường vụ, bí thư, phó bí thư và được Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Long chọn làm đại hội điểm nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm cho việc tổ chức đại hội các tổ chức đảng được diễn ra vào tháng 5 tới. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Thanh An cho biết: Xác định đại hội Đảng bộ xã là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, sâu rộng trong toàn đảng bộ, Đảng uỷ xã đã quán triệt chỉ thị của Trung ương, kế hoạch và hướng dẫn của cấp uỷ cấp trên bảo đảm nghiêm túc, đầy đủ nhằm tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội.

Công tác tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp và chương trình hành động cách mạng hướng về đại hội được xã đặc biệt chú trọng. Xã đã phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp gắn với đẩy mạnh phát triển sản xuất vụ đông xuân, làm tốt công tác tư tưởng để đảm bảo phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, tạo niềm tin, sự phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Về công tác nhân sự, tiểu ban nhân sự của đại hội đã tiến hành lấy ý kiến giới thiệu nhân sự của nhiệm kỳ 2010- 2015, sau đó tổng hợp và triển khai tới từng chi bộ. Sau hội nghị giới thiệu nhân sự tại các chi bộ, xã đã tổ chức hội nghị của MTTQ và các đoàn thể để giới thiệu Ban chấp hành Đảng bộ, Ban thường vụ, bí thư, phó bí thư Đảng bộ nhiệm kỳ mới.

Được sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên và sự chuẩn bị khá chu đáo nên trong 2 ngày (9&10/3), đại hội đã diễn ra theo đúng quy định, hướng dẫn của cấp trên và đạt được yêu cầu đề ra. Thể hiện tính dân chủ trong Đảng, bảo đảm được sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm của từng đảng viên khi bỏ lá phiếu tín nhiệm của mình, nhân sự được bầu vào cấp uỷ đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định, nhất là tỷ lệ cán bộ nữ (20%) và tỷ lệ trẻ dưới 30 tuổi (26,7%) đáp ứng nguyện vọng của đảng viên và phản ánh đúng thực tiễn đội ngũ cán bộ của từng đơn vị, địa phương. Vì vậy tâm lý của các cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân rất phấn khởi, tin tưởng và kỳ vọng vào sự đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.

Ngay sau đại hội kết thúc, Ban Thường vụ huyện ủy Minh Long đã mời lãnh đạo các xã còn lại họp rút kinh nghiệm cho việc chuẩn bị đại hội sắp đến của đơn vị mình, trong đó chú trọng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, khâu tổ chức, chuẩn bị nhân sự, báo cáo chính trị… đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chuẩn bị của các tổ chức cơ sở đảng để tổ chức thành công đại hội theo đúng kế hoạch.

Đồng chí Đinh Thị Biểu - Bí thư Huyện ủy Minh Long cho biết: Để đảm bảo đại hội đảng bộ các cấp thành công theo đúng yêu cầu, nội dung Chỉ thị 37 đề ra, huyện đã xây dựng Kế hoạch số 50; đồng thời thành lập 3 tiểu ban: Tiểu ban văn kiện, tiểu ban nhân sự và tiểu ban tổ chức phục vụ đại hội, ở các xã cũng đều thành lập các tiểu ban, huyện cũng phân công các đồng chí huyện ủy viên phụ trách các xã có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra quá trình chuẩn bị Đại hội Đảng ở cơ sở, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc.

Việc xây dựng các văn kiện, báo cáo chính trị tại đại hội của các tổ chức cơ sở đảng phải đảm bảo đánh giá đúng kết quả nhiệm kỳ vừa qua, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và những bài học kinh nghiệm, đồng thời xây dựng các chỉ tiêu của Đại hội, đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới cụ thể, sát đúng, đưa nghị quyết của đại hội trở thành hiện thực trong cuộc sống. Huyện cũng xác định, công tác nhân sự đại hội là công tác trọng tâm, đảm bảo đúng quy trình, quy định. Nhiệm kỳ đại hội lần này có nhiều điểm mới về công tác nhân sự, như tăng số lượng cấp ủy, tăng tỷ lệ cán bộ trẻ và tăng số lượng nữ tham gia cấp ủy. Vì vậy Ban thường vụ huyện ủy đã quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, tập trung rà soát đội ngũ ban chấp hành đảng bộ xã và huyện, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ chốt ở cơ sở. Việc xây dựng đề án nhân sự còn dựa trên cơ sở nhận xét, đánh giá cán bộ năm 2009 và quy hoạch cán bộ giai đoạn 2010-2015. Huyện phấn đấu đảm bảo tỷ lệ cán bộ trẻ và cán bộ nữ tham gia cấp ủy theo đúng tiêu chuẩn quy định.

Hiện nay, 100% chi bộ trực thuộc đảng ủy xã đã hoàn thành Đại hội chi bộ. Theo kế hoạch trong quý II/2010 sẽ tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội đảng bộ huyện lần thứ XVII và chỉ đạo đại hội các Đảng bộ trực thuộc huyện ủy.

                       Thanh Thuận

.