Một ngày của Cảnh sát 113

02:06, 17/06/2009
.

Lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh (còn gọi là Cảnh sát 113) là lực lượng thường trực cơ động nhanh để giải quyết các vấn đề có liên quan đến an ninh, trật tự (ANTT).

 

 

CS 113 kịp thời bắt giữ một đối tượng quậy phá, đánh người gây thương tích tại phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi).
CS 113 kịp thời bắt giữ một đối tượng quậy phá, đánh người gây thương tích tại phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi).


Mỗi khi có tin báo của người dân liên quan đến ANTTï là các chiến sĩ Cảnh sát 113 nhanh chóng có mặt tại nơi xảy ra sự việc, kịp thời giải quyết vụ việc, không để gây ra hậu quả xấu, góp phần bảo vệ ANTT trên địa bàn. 

 

Chúng tôi đến trung tâm Cảnh sát 113, ở 130 đường Trần Hưng Đạo, thành phố Quảng Ngãi. Từ 6 giờ sáng CBCS đã thay nhau trực. Cuộc giao ban về tình hình công tác trong ngày chưa xong, thì trung tâm thông tin nhận điện thoại của người dân báo: Trước siêu thị inốc Phước An (đường Cách Mạng Tháng 8 - TP.Quảng Ngãi) xảy ra vụ đánh nhau giữa hai nhóm thanh niên. Máy vừa cúp, trực ban đã chỉ đạo tổ tuần tra lên đường làm nhiệm vụ.

 

Các anh có mặt kịp thời bắt giữ đối tượng và chuyển giao cho Công an phường Nghĩa Chánh (TP.QuảngNgãi) xử lý. Chưa đầy một buổi sáng, các tổ tuần tra của Đội Cảnh sát 113 nhận hàng chục thông tin của người dân nhờ giúp đỡ. Những lúc như thế, các anh không nghĩ đến bản thân mà chỉ nghĩ đến sự sống, chết của người khác.

 

Thời gian trôi nhanh, hết sáng rồi trưa, họ đang ăn trưa chưa xong, thì lúc 11 giờ 30 có cuộc điện thoại báo tại cây xăng đường Lê Thánh Tôn giáp với đường tránh Đông có 2 xe khách tranh giành khách, đánh nhau gây thương tích, gây ách tắc giao thông. CBCS lại vội vã đến nơi xử lý vụ việc, tạm giữ 2 xe ô tô và số đối tượng đánh nhau gây rối, chuyển cho Công an thành phố Quảng Ngãi xử lý. Trung tá Nguyễn Văn Điển - Đội phó  Đội Cảnh sát 113 cho biết: Ban ngày chủ yếu là chỉ giải quyết các vụ gây rối trật tự công cộng, chứ các vụ trộm cắp, cướp giật ít xảy ra; những đối tượng trộm cắp, cướp giật hoạt động chủ yếu vào ban đêm. Do vậy Đội Cảnh sát 113 thường tập trung nhiều về đêm để canh giữ phố phường.

 

Khi màn đêm buông xuống, lúc này trách nhiệm của Đội Cảnh sát 113 thật nặng nề. Mới 18 giờ 30, một cuộc điện thoại hiện lên trên màn hình tại khu vực tổ 5, phường Trần Phú. Giọng nói của người phụ nữ nghe rất gấp gáp là có đối tượng đến nhà đập phá tài sản. Chưa đầy ít phút sau tổ tuần tra do Trung tá Điển chỉ huy đã đến hiện trường. Thấy lực lượng Cảnh sát 113 đến các đối tượng bỏ chạy. Song các anh đã tóm gọn đối tượng giao cho Công an phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) xử lý, trước sự chứng kiến và hoan nghênh của người dân. Liên tục từ 18 giờ 30 đến 22 giờ 30 có hơn chục vụ gây rối trật tự công cộng, đánh nhau gây thương tích được Đội Cảnh sát 113 kịp thời giải quyết, không để gây hậu quả xấu. Trung tá Điển tâm sự: Khi làm nhiệm vụ chúng tôi không nghĩ đến khó khăn. Mỗi lần nhận thông tin của người dân là bằng mọi phương án, chúng tôi nhanh chóng tổ chức lực lượng đến hiện trường để giải quyết vụ việc, lập lại ANTT và đem lại sự bình yên cho nhân dân.

 

Mỗi năm Đội Cảnh sát 113 tiếp nhận và xử lý cả ngàn vụ việc như tai nạn giao thông, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp, cướp giật. Vất vả mệt nhọc bao nhiêu các anh cũng có thể chịu đựng được. Nhưng có một điều làm các anh đau đầu chính là việc quấy rối điện thoại. Trung tá Nguyễn Văn Điển cho biết: Do điện thoại đến số 113 không mất tiền, nên mỗi ngày trung tâm 113 nhận trên 30 cuộc gọi giả, quấy rối, khiêu khích. Những cuộc quấy rối hiện nay diễn ra như cơm bữa: Từ những anh chàng say, xỉn cho đến những cô cậu học sinh, thậm chí là những người vô công rỗi việc. Có nhiều cuộc điện thoại nghe rất khẩn thiết, nhưng đến nơi mới biết là giả.

 

Vất vả cực nhọc là vậy, nhưng các anh chỉ mong trên mọi con đường, góc phố của thành phố được bình yên. Đó là điều khiến các anh cảm thấy vui mừng vì đã hoàn thành nhiệm vụ.          

    Văn Tra

 

 


.