Quảng Ngãi: Chỉ đạo tăng cường công tác giám sát, cách ly phòng, chống dịch Covid – 19 trong tình hình mới

09:03, 18/03/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Ngày 18/3/2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo tăng cường công tác giám sát, cách ly, phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh.
 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu​ ngoài các văn bản Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo, các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện triệt để, nghiêm túc các nội dung sau:
 
​Thực hiện việc cách ly y tế
 
Cách ly tập trung tất cả người đến từ: Châu Âu, Asean, Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Úc, Canada, Hàn Quốc và Iran trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.
 
Người nhập cảnh vào Việt Nam, đến (qua) Quảng Ngãi mà khai báo không rõ ràng, không chứng minh được có qua vùng dịch hay không; có biểu hiện sốt, ho, khó thở, có các triệu chứng cúm đều phải được cách ly tại cơ sở y tế. Người tiếp xúc gần (F1) và người thân với trường hợp bệnh xác định (F0) trong vòng 14 ngày trước đó.
 
Giao UBND cấp huyện quyết định phê duyệt danh sách người được cách ly tập trung; phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan thực hiện tổ chức đưa người đi cách ly tập trung.
 
Địa điểm cách ly: Trung tâm huấn luyện, giáo dục quốc phòng an ninh thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh điều hành và xác nhận hết thời gian cách ly); Cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn (do Sở Y tế điều hành và xác nhận hết thời gian cách ly).
 
Tình huống diễn tập tổ tiếp nhận thực hiện tiến hành kiểm tra sức khoẻ ban đầu cho công dân.
Tình huống diễn tập tổ tiếp nhận thực hiện tiến hành kiểm tra sức khoẻ ban đầu cho công dân (tổ chức vào ngày 3-4/3/2020).
 
Cách ly tại nhà, nơi lưu trú (nhà riêng, căn hộ chung cư, nhà ở tập thể, ký túc xá, khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, phòng lưu trú của cơ quan) đối với người tiếp xúc (F2) với người tiếp xúc gần (F1) với trường hợp bệnh xác định (F0) trong vòng 14 ngày. Người đang cách ly tập trung nhưng đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 với SARS-CoV-2.
 
Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn ra quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế và giao Trạm y tế cấp xã cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với người được cách ly.
 
Tổ dân phố cấp xã có trách nhiệm yêu cầu người thân của đối tượng cách ly phải thực hiện nghiêm việc phối hợp, phục vụ cách ly theo quy định của ngành y tế. Nếu cần thiết có thể nghỉ làm việc hằng ngày để đảm bảo an toàn y tế cho những người liên quan.
 
Kiểm tra theo dõi người vào, ra, đi qua tỉnh Quảng Ngãi
 
Giao Công tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành: Y tế, Giao thông Vận tải, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Hải quan lập các chốt kiểm tra người ra, vào, đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi (tại các vị trí giáp ranh các tỉnh bạn, nhà ga, bến cảng) để xác định tình trạng y tế và lập danh sách, đảm bảo truy xuất chính xác, kịp thời khi cần thiết (mẫu, danh sách do Sở Y tế lập, được Công tỉnh thống nhất. Các chốt lưu danh sách hàng ngày và nộp về Công an tỉnh lưu giữ, sử dụng khi cần thiết).
 
Ngoài các nhiệm vụ UBND tỉnh đã giao cho các Sở, ngành, địa phương tại các văn bản đã ban hành, Ban chỉ đạo yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện các nội dung sau:
 
Ngành Y tế xác định cụ thể và chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở có thể trưng dụng cho việc cách ly tập trung diện rộng (ngoài 2 cơ sở đã nêu trên); đảm bảo tính hợp lý về địa bàn, thuận tiện di chuyển.
 
Khẩn trương mua sắm thuốc, vật tư, phương tiện, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid – 19 đã được UBND tỉnh cấp kinh phí; chủ động đề nghị Sở Tài chính, UBND tỉnh tiếp tục cấp kinh phí khi trường hợp cần thiết, cấp bách để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch dịch trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả.
 
Tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch phòng, chống dịch và các phương án cách ly, theo dõi, giám sát phòng, chống dịch phù hợp với diễn biến tình hình dịch. Rà soát việc đảm bảo nhân lực, kể cả huy động cán bộ y tế đã nghỉ hưu, sinh viên ngành y tế đang học trên địa bàn tỉnh; phương tiện, vật tư y tế sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch lây lan trên địa bàn tỉnh.
 
Phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan đảm bảo điều kiện cần thiết để thực hiện cách ly tập trung nhanh, khẩn trương, không để người được cách ly phải chờ đợi quá 2 giờ mới được tiếp nhận.
 
Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh phân bổ, cấp kinh phí (hoặc cấp tạm ứng kinh phí) ngay cho các cơ sở cách ly tập trung đảm bảo khi có người cách ly tập trung thì việc cơm, nước, sinh hoạt phải được cung ứng kịp thời (Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đề xuất để Sở Tài chính có cơ sở tham mưu).
 
Nghiên cứu, vận dụng điểm 2, Thông báo 102/TB-VPCP ngày 17/3/2020 của Văn phòng Chính phủ, tham mưu UBND tỉnh cấp kinh phí cho ngành y tế và Quân đội; Phối hợp với Sở Y tế  thực hiện mua sắm, thiết bị y tế phòng chống dịch bằng phương thức chỉ định thầu theo giá thị trường như chỉ đạo của Chính phủ.
 
Tạm ứng kinh phí khoảng từ 50 đến 100 triệu đồng cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trong ngày 19/3/2020 để phục vụ cơm, nước cho người cách ly tập trung.
 
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh báo cáo cấp thẩm quyền ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Công văn này để đưa Trung tâm huấn luyện, giáo dục quốc phòng an ninh thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vào việc cách ly tập trung từ ngày 19/3/2020 đối với học sinh, sinh viên, người lao động Quảng Ngãi trở về từ vùng dịch.
 
Tiếp tục chuẩn bị các vị trí mới, để phục vụ cho việc cách ly tập trung khi UBND tỉnh yêu cầu với số lượng lớn. Bố trí cơ động lực lượng phục vụ công tác hậu cần cho các điểm cách ly tập trung do Quân đội và ngành Y tế chỉ huy. Đảm bảo nhanh chóng tiếp nhận người cách ly, không để phải chờ đợi quá 2 giờ. Chủ động thực hiện các chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Quân khu V.
 
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông báo đóng cửa các khu, điểm tham quan du lịch cho đến khi có thông báo mới. Kiểm tra chặt chẽ khách nghỉ tại các cơ sở lưu trú, thực hiện kê khai y tế theo qui định.
 
Công an tỉnh rà soát, xác minh người nước ngoài và công dân Việt Nam nhập cảnh vào Quảng Ngãi trong vòng 14 ngày kể từ ngày 13/3/2020 trở về trước để thực hiện khai báo y tế. Phối hợp với ngành y tế và các khách sạn, cơ sở lưu trú thực hiện cách ly, theo dõi, giám sát theo quy định. Chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh trật tự tại các cơ sở cách ly ngoài Quân đội; sử dụng các biện pháp chuyên môn nghiệp vụ để xác định nơi đi, đến, lịch trình của hành khách.
 
Sở Giao thông vận tải bố trí phương tiện đề vận chuyển người đi, về nơi cách ly tập trung khi Sở Y tế và Bộ Chỉ huy Quân tỉnh sự yêu cầu (có thể bằng điện thoại)
 
Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học và triển khai thực hiện Công văn số 1244/BYT-MT ngày 13/3/2020 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn xử lý các trường hợp bị sốt, ho, khó thở tại trường học của Bộ Y tế. Truyền thông cho học sinh và phụ huynh thực hiện khai báo y tế tự nguyện trên ứng dụng NCOVI.
 
UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện việc cách ly theo hướng dẫn tại Quyết định số 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19”; Quyết định số 879/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch COVID-19”.
 
Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn triển khai hướng dẫn thôn, tổ dân phố phổ biến, kiểm tra việc người dân và khách du lịch thực hiện việc khai báo sức khỏe du lịch, đặc biệt là công dân Việt Nam từ nước ngoài về cư trú tại khu dân cư phải khai báo cụ thể, nắm chắc danh sách và lịch trình đi, đến trước khi lưu trú tại Quảng Ngãi. Chuẩn bị cơ sở cách ly tại địa phương theo phương thức 4 tại chỗ.
 
PV

.