Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến phương án phòng chống dịch bệnh Corona

06:02, 06/02/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 5.2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức cuộc họp cho ý kiến về Phương án phòng, chống dịch bệnh Corona trên địa bàn tỉnh. Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ chủ trì cuộc họp. 
Dự họp có  Uỷ viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, TP trên địa bàn tỉnh.
 
Theo báo cáo của UBND tỉnh, toàn tỉnh hiện đang có 2.200 lao động người Trung Quốc đang làm việc tại Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp tỉnh. Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý đã có 1.700 lao động trở về quê ở Trung Quốc ăn Tết và hiện đang quay trở lại Quảng Ngãi làm việc rải rác. 
 
Việc kiểm soát nguồn lây đối với những đối tượng này đang được cấp bách triển khai. Hiện đã có 227 lao động được cách ly theo dõi trong 14 ngày. Số còn lại, lực lượng chức năng đang theo dõi và cập nhật liên tục lịch trình trở lại của lao động để có hướng theo dõi sức khỏe, cách ly độc lập trong 14 ngày. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng phát biểu tại cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng phát biểu tại cuộc họp
 
Tỉnh Quảng Ngãi đã sẵn sàng các điều kiện tiếp nhận 130 công dân Việt Nam từ các nước có dịch về cách ly tại Trung tâm huấn luyện bồi dưỡng giáo dục quốc phòng theo chỉ đạo của Quân khu V.
 
Ngành Y tế đã xây dựng 4 tình huống với nội dung cụ thể để kiểm soát, dự phòng lây nhiễm và điều trị. Theo đó, nếu xuất hiện dưới 10 ca bệnh thì Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ là nơi thu dung, điều trị ban đầu. Nếu diễn tiến bệnh tăng cao trên 10 người sẽ kích hoạt Bệnh viện dã chiến 1 tại cơ sở 2 của Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn (Bệnh viện Dung Quất cũ). Nếu tăng trên 200 người bệnh sẽ tiếp tục kích hoạt Bệnh viện dã chiến 2 tại Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh. Sở Y tế cũng điều động 130 cán bộ y tế, trong đó có 38 bác sĩ sẽ kịp thời hỗ trợ cho các cơ sở y tế nếu cần.
 
Khó khăn hiện nay chính là việc kiểm soát nguồn lây, nhất là đối với những người đi từ vùng có dịch trở lại Quảng Ngãi. Bởi, hiện vẫn có trường hợp người lao động nước ngoài, nơi đang có dịch bệnh thuê ở trong khu dân cư, không thực hiện cách ly, bảo hộ y tế theo khuyến cáo khiến người dân rất lo ngại và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây lây lan của dịch bệnh.
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ phát biểu kết luận cuộc họp
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ phát biểu kết luận cuộc họp
 
Tại cuộc họp, sau khi nghe lãnh đạo sở, ban, ngành và các đồng chí trong Ban Thường vụ trao đổi xoay quanh phương án, kế hoạch cấp bách phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đề nghị, các cấp, các ngành cần tập trung đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức để mọi người dân nắm được thông tin kịp thời và biết cách phòng chống dịch để tự phòng tránh bảo vệ cho bản thân mình và cộng đồng, xem đây là giải pháp căn cơ, quan trọng nhất. 
 
Tăng cường quản lý các đối tượng có nguy cơ mang và lây nhiễm vi rút nCoV. Cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ giao cho Giám đốc Sở LĐTB& XH tỉnh chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, Sở VHTT& DL và các sở, ngành, địa phương liên quan thành lập các tổ kiểm tra, rà soát những nhà máy, xí nghiệp, khách sạn,… để nắm chắc các đối tượng đến và đi từ Trung Quốc và ở các địa phương đã có dịch và các đối tượng khác có nguy cơ mang và lây lan vi rút nCoV.
 
Giao cho cấp ủy, chính quyền các cấp phối hợp với các ngành chức năng rà soát, nắm chắc và quản lý chặt chẽ những đối tượng có nguy cơ mang và lây nhiễm dịch bệnh. Từ đó, triển khai mạnh các biện pháp dự phòng lây nhiễm, kiểm tra sức khỏe thường xuyên, nhất là thực hiện nghiêm khuyến cáo của ngành Y tế là cách ly hoàn toàn trong 14 ngày để đảm bảo không lây nhiễm mầm bệnh.
 
Bên cạnh Ban Chỉ đạo của tỉnh, đề nghị ngay sau cuộc họp này ngành Y tế chủ trì, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh thành lập các tổ, đội cơ động phòng chống dịch liên ngành có đầy đủ nhân lực, vật lực để sẳn sàng chủ động ứng phó dịch bệnh. Đồng thời, Sở Y tế khẩn trương lập kế hoạch sửa chữa, mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thuốc và các vật tư khác phục vụ cho nhiệm vụ phòng chống dịch.
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cũng yêu cầu các cấp, ngành, địa phương thực hiện đúng chủ trương chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Bí thư dừng các hoạt động lễ hội tập trung đông người, hạn chế các cuộc họp đông người; phải xem công tác phòng chống dịch như chống “giặc” theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
H.P

.