Nhân lên những nghĩa cử cao đẹp

10:11, 18/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, các khu dân cư (KDC), tổ dân phố (TDP) trên địa bàn tỉnh đã tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở KDC. Vì đây là “ngày hội”, nên nhiều địa phương có những cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, thu hút nhiều người dân tham gia. Phần lễ được tổ chức trang nghiêm, chu đáo và có nhiều ý nghĩa, giúp người dân hiểu rõ hơn về truyền thống của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ.

TIN LIÊN QUAN

Phần hội cũng không kém phần sinh động, với nhiều tiết mục văn nghệ, trò chơi dân gian do chính người dân trong KDC, TDP biểu diễn, thu hút đông đảo người dân đến xem và cổ vũ.

Tại ngày hội, các KDC, TDP tiêu biểu đều được biểu dương, khen thưởng, thể hiện sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng trong KDC, TDP trong việc thực hiện các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở KDC, đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, chung tay bảo vệ môi trường, thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm và giảm nghèo nhanh, bền vững. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng tham gia chung vui với các KDC, TDP tiêu biểu, góp phần làm cho ngày hội thêm trang trọng.

Ở nhiều địa phương còn tổ chức biểu dương những gia đình đạt gia đình văn hóa nhiều năm liền; khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong xây dựng KDC, TDP; đồng thời tặng quà cho những gia đình nghèo, nhằm động viên họ khắc phục khó khăn, vươn lên xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, gia đình hạnh phúc. Những việc làm đó đã góp phần nhân lên những nghĩa cử, lối sống đẹp trong cộng đồng dân cư.

Trong phần hội, nhiều KDC, TDP có tổ chức liên hoan. Tuy nhiên, bên cạnh một số nơi tổ chức trên tinh thần tiết kiệm, không phô trương hình thức, thì vẫn còn một số nơi tổ chức ăn uống linh đình, ca hát kéo dài đến tận đêm khuya. Cá biệt, tại liên hoan một số người có dùng bia rượu quá chén, dẫn đến không kiểm soát được hành vi, lời nói, làm mất đi ý nghĩa của Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở KDC.

Dẫu biết rằng, khoản tiền liên hoan đó do chính người dân trong KDC, TDP đóng góp; song nếu tổ chức liên hoan thật tiết kiệm và để dành kinh phí hỗ trợ người nghèo thì có ý nghĩa và giá trị sẽ gấp bội lần.

Dân tộc ta vốn có tinh thần tương thân tương ái, nên việc giúp đỡ, sẻ chia với những hộ gia đình nghèo, những người kém may mắn trong cuộc sống là một nghĩa cử cao đẹp cần được nhân rộng, để không một người nghèo nào bị bỏ lại ở phía sau.


Đức Nguyễn
 


.