Nâng tầm cán bộ lãnh đạo, quản lý

03:09, 23/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Chỉ thị số 28/CT-TTg về đẩy mạnh bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức (CB, CCVC). Trong đó, yêu cầu đến hết năm 2021, có 100% CB, CCVC phải được bồi dưỡng đáp ứng tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý trước khi bổ nhiệm, bổ nhiệm lại.

Thời gian qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, CCVC đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần xây dựng đội ngũ CB, CCVC chuyên nghiệp, có đủ phẩm chất đạo đức, trình độ và năng lực, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, sự nghiệp phát triển của đất nước. Đối với Quảng Ngãi, công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, CCVC được các cấp, ngành đặc biệt coi trọng, nhất là việc gắn quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn cho CB, CCVC để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn tình trạng CB, CCVC lãnh đạo, quản lý chưa đáp ứng tiêu chuẩn bồi dưỡng, còn thiếu các chứng chỉ bồi dưỡng về lý luận chính trị, quản lý nhà nước khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý. Một số CB, CCVC do chưa được trang bị, cập nhật những kiến thức và kỹ năng cần thiết nên việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước chưa thực sự đạt hiệu quả; một bộ phận thiếu gương mẫu, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân chưa tốt...

Để chấn chỉnh, khắc phục tình trạng trên và xây dựng đội ngũ CB, CCVC chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo, liêm chính, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý; quan tâm bồi dưỡng, rèn luyện lớp cán bộ kế cận. CB, CCVC giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý phải gương mẫu, nghiêm túc trong việc học tập, bồi dưỡng và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng.

Công tác cán bộ là khâu "then chốt" của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững. Do vậy, yêu cầu đặt ra hiện nay là các ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu, cần thực thi nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhằm nâng tầm đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Bên cạnh đó, cần quan tâm phát hiện, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ có bản lĩnh, năng lực nổi trội và có triển vọng phát triển vào vị trí lãnh đạo, quản lý, nhất là cán bộ trẻ, góp phần xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả.


PHẠM DANH
 


.