Mít-tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam

02:06, 01/06/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 1.6, tại huyện đảo Lý Sơn, UBND tỉnh long trọng tổ chức Lễ mít- tinh hướng ứng Tháng hành động vì môi trường, Ngày Môi trường thế giới (5.6), Ngày Đại dương thế giới (8.6) và Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2018; trao Giải thưởng môi trường tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 4, năm 2018. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đã đến tham dự buổi lễ. 
 
 
Những năm qua, tăng trưởng kinh tế đồng thời cũng dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng chất thải, trong đó chất thải làm từ nhựa trở thành một vấn đề môi trường đang báo động mang tính toàn cầu, với đặc tính bền vững trong tự nhiên, các loại rác thải nhựa như: Chai nhựa, túi nilong, hộp đựng đồ ăn, ly nhựa... cùng với các chất gây ô nhiễm môi trường khác đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường, kinh tế- xã hội và sức khỏe con người, trở thành một thách thức lớn đối với cộng đồng và xã hội. 
 
Nhằm kêu gọi cộng đồng cùng thay đổi thói quen tiêu dùng và thải bỏ chất thải nhựa, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phát động Tháng hành động vì môi trường và ngày Môi trường thế giới năm 2018 với chủ đề: “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon”, khuyến khích các giải pháp ngăn chặn rác thải nhựa trên biển vì một đại dương khỏe mạnh hơn, triển khai các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ biển và hải đảo và Ngày Đại dương thế giới với chủ để “Cùng chung tay giữ màu xanh của biển”. 
 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã và đang tập trung tranh thủ các nguồn lực để phát triển kinh tế; khai thác và sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn tài nguyên; tăng cường công tác quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ môi trường biến, hải đảo; hỗ trợ ngư dân yên tâm bám biến, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ môi trường, giải quyết tốt các vấn để an sinh xã hội. 
 
Tuy nhiên, Quảng Ngãi cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đó là, tình trạng khai thác, sử dụng tài nguyên và môi trường biển trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Lý Sơn nói riêng còn nhiều bất cập làm ảnh hưởng đến môi trường chung như: Tình trạng khai cát ven sông, khai thác nguôn nước ngầm, đánh bắt thủy sản bằng phương pháp hủy diệt làm cho môi trường và nguồn lợi thủy sản suy giảm, các hệ sinh thái biển xung quanh đảo bị suy giảm.
 
Bên cạnh đó thiên tai biến đổi khí hậu xảy ra gây xói lở bờ sông, bờ biến, sự cố tràn dầu… đã ảnh hưởng trực tiếp tới khu vực biển, nhưng đặc biệt, vẫn là rác thải sinh hoạt và rác thải nông nghiệp là vấn đề môi trường đáng lo ngại. 
 
Những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường và đạt giải thưởng môi trường tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 4, năm 2018, được tuyên dương tại buổi lễ
Những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường và đạt giải thưởng môi trường tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 4, năm 2018, được tuyên dương tại buổi lễ
 
Để phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng trên địa bàn tỉnh tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ biển và đại dương và cùng cả nước hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường, Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biến và Hải đảo Việt Nam năm 2018, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đề nghị các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp và từng cá nhân hãy có những hành động thiết thực để bảo vệ tài nguyên, môi trường biến, hải đảo, bảo vệ các quyền và lợi ích quốc gia trên biển của chúng ta. 
 
Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý triệt để các hành vi có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; phổ biến các mô hình tiên tiến về bảo vệ tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hoạt động bảo vệ môi trường do người dân và công động tự triển khai thực hiện; phải xem bảo vệ môi trường thật sự là mục tiêu và nội dung ưu tiên để thực hiện phát triển kinh tế trong thời kỳ hội nhập quốc tế. 
 
ĐVTN tham gia diễu hành sau buổi lễ
ĐVTN tham gia diễu hành sau buổi lễ
 
“Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường, Ngày Đại dương thế giới và triển khai thực hiện Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam 2018 là dịp để chúng ta khẳng định quyết tâm to lớn cũng cam kết trong việc bảo vệ biến và hải đảo, tăng cường công tác bảo vệ môi trường, phát huy thế mạnh của biển, đảo vào phát triển kinh tế; đồng thời, bảo tồn, giữ gìn những giá trị to lớn mà biển và đại dương mang lại cho chúng ta”- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính nhấn mạnh. 
 
Tại buổi lễ, Ban tổ chức trao giấy chứng nhận cho 7 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường và đạt giải thưởng môi trường tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 4, năm 2018. 
 
Ngay sau buổi lễ, các đoàn viên thanh niên đã tham gia diễu hành trên các trục đường chính ở huyện đảo Lý Sơn để tuyên truyền các thông điệp bảo vệ môi trường. 
 
M.Toàn- N.Đức
 

.