Tổng kết 5 năm thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công

09:05, 03/05/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Chiều ngày 3.5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm (2013-2107) thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công cách mạng trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng.

Triển khai Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, hàng năm, bình quân tỉnh thực hiện chế độ trợ cấp thường xuyên và một lần cho trên 101.000 lượt đối tượng người có công; giải quyết cho trên 24.834 người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ; thực hiện chế độ ưu đãi trong giáo dục- đào tạo cho trên 11.065 lượt con người có công. 

Đến nay, cơ bản giải quyết xong hồ sơ đề nghị xác nhận, công nhận liệt sĩ, người hưởng chính sách như thương binh còn tồn đọng theo hướng dẫn, quy định. Trên 8.500 hộ đã và đang được hỗ trợ cải thiện nhà ở theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ; 100% Mẹ VNAH còn sống được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng…

Qua đánh giá, năm 2017, toàn tỉnh có 98% số hộ người có công có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú; 157/184 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ. 

Biểu dương người có công tiêu biểu
UBND tỉnh tặng bằng khen cho 9 tập thể, 10 cá nhân có thành tích trong thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công giai đoạn 2013-2017.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang cho rằng, việc nỗ lực chăm lo cho đối tượng chính sách, người nghèo là vấn đề rất lớn đối với tỉnh, nếu không làm tốt thì chúng ta có lỗi với người có công, với nhân dân.

Phó Bí thư nhấn mạnh, đối với việc thực hiện pháp lệnh, trong 5 năm qua cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc, đã huy động sức mạnh của nhân dân để chăm lo cho người có công, đã khơi dậy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là "Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây".

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đồng thời biểu dương nỗ lực của các sở, ngành trong triển khai Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng;  phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc đối với gia đình người có công với cách mạng.

Đồng thời đề nghị các sở, ngành, huyện, thành phố tiếp tục phối hợp thi hành pháp lệnh; Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tiếp thu các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các sở, ngành, huyện, thành phố để xây dựng lộ trình thi hành pháp lệnh trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Xây dựng đề án, kế hoạch nâng cấp, chỉnh trang các nghĩa trang, các công trình ghi ơn, ghi công liệt sĩ, trình UBND tỉnh cân đối, bố trí ngân sách; giải quyết kịp thời các hồ sơ đề nghị công nhận người có công còn tồn đọng, phát sinh mới; đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, đưa vào chương trình ngoại khóa của các trường học để các em học sinh nắm rõ truyền thống lịch sử của địa phương…

 

Tin, ảnh: P .TIÊN

 

 

.