Tình nguyện nhập ngũ

10:03, 04/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cứ sau Tết là có đợt tuyển nghĩa vụ quân sự. Năm nay, có một điều đặc biệt là tỷ lệ thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ tăng rất cao. Như tại thủ đô Hà Nội, trong số gần 3.500 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự trong năm nay, thì đã có gần 2.000 thanh niên tình nguyện nhập ngũ.

Trong số đó có nhiều thanh niên đã tốt nghiệp đại học, có những thanh niên là lao động chính trong gia đình. Nhưng “đáp lời sông núi”, họ đã xếp lại chuyện nhà để lên đường trải nghiệm môi trường quân ngũ, một môi trường mang tính rèn luyện cao đối với thanh niên.

TIN LIÊN QUAN


Bây giờ đang là thời bình, nhập ngũ là để xây dựng quân đội trong thời bình, nhưng nói như thế không có nghĩa môi trường quân đội là dễ dàng hay nhẹ nhàng.

Nhưng bây giờ, ngay các em học sinh lớp 6, lớp 7 đã có những khóa học hè quân sự, tập sống như một người lính, tập quen với môi trường kỷ luật, ngăn nắp, đúng giờ, tự lập, và rèn luyện khá nặng của quân đội, để có thể trải nghiệm cuộc sống của một người lính.

Đất nước chúng ta đã có hơn 40 năm hòa bình, nhưng như thế không có nghĩa mọi nơi và mọi lúc đều bình yên. Những tân binh khi tình nguyện vào quân đội đều hiểu điều này, là phải cố gắng rất nhiều để làm tốt vai trò và trách nhiệm của một người lính. Qua rèn luyện cực nhọc mà trưởng thành, trở thành những thanh niên mạnh mẽ, bản lĩnh, tự chủ, có thể ứng phó với nhiều tình huống xảy ra trong cuộc sống. Môi trường quân đội, không ai nói đó là môi trường nhẹ nhàng hay dễ dàng, nhưng là môi trường khiến những người trẻ tuổi trưởng thành nhanh hơn cả về thể chất lẫn tinh thần.

Bây giờ, sau khi xuất ngũ, cơ hội làm việc và khả năng kiếm việc làm của những cựu quân nhân cũng đã được cải thiện rất nhiều. Với những quân nhân xuất ngũ, những gì họ học tập và rèn luyện được từ môi trường quân đội giúp họ hòa nhập nhanh hơn, chắc chắn hơn vào xã hội. Nhiều cựu quân nhân đã tiến bộ rất nhanh khi chuyển sang làm những công việc và sống đời sống dân sự.

Như thế, quân đội chính là một trường học lớn, giúp thanh niên mạnh mẽ hơn, sống có trách nhiệm hơn, đạo đức hơn, biết vì người khác hơn, biết xung phong tình nguyện phục vụ cộng đồng hơn. Và cao hơn cả, họ tự phát huy cho mình lòng yêu nước, gần gũi và gắn bó với nhân dân, biết sống vì mọi người trong một xã hội mà không phải mọi đức tính tốt đẹp đều được phát huy.

Chính những người đã trải qua đời lính sẽ thấu hiểu mình phải sống thế nào cho xứng đáng là một người Việt Nam trẻ, biết tích lũy cho mình nhiều kỹ năng sống hằng ngày, dám nghĩ và dám làm, dám chịu trách nhiệm cá nhân trong những công việc đòi hỏi những đức tính ấy.

Cũng vì vậy, những nhà tuyển dụng thường rất chú ý và cũng thường ưu tiên tiếp nhận những ứng viên tìm xin việc là những cựu quân nhân.


Quân đội chính là bệ phóng thực tế rất tốt cho người trẻ để vào đời.    
 
 
THANH THẢO
 

.