Cơ hội tốt để liên kết phát triển

06:03, 16/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là cơ hội đối với các tỉnh, thành nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, trong đó có Quảng Ngãi, tại Hội nghị “Gặp gỡ Hoa Kỳ 2018”, do Bộ Ngoại giao và TP.Đà Nẵng vừa phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức tại Đà Nẵng.

Lãnh đạo 7 tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, gồm: Bình Định, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, TP.Đà Nẵng và hơn 50 doanh nghiệp (DN) Hoa Kỳ, cùng rất nhiều DN Việt Nam tham dự hội nghị. Đây chính là dịp để các địa phương trong tổng thể khối liên kết kinh tế vùng giới thiệu và quảng bá các tiềm năng, lợi thế một cách rõ nét.

Qua đó, thúc đẩy cơ hội hợp tác với DN và đối tác Hoa Kỳ, hướng tới mục tiêu chung là duy trì đà phát triển quan hệ giữa hai bên, đưa hợp tác đi vào chiều sâu, hiệu quả, đóng góp nhiều hơn nữa cho lợi ích của nhân dân hai bên, đồng thời đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Trong hai thập kỷ qua, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã tăng gấp 100 lần. Theo ông Daniel Kritenbrink - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, lãnh đạo các địa phương cần tăng cường năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh để hỗ trợ DN địa phương. Các công ty của Hoa Kỳ kinh doanh ở Việt Nam cần chính sách thuế minh bạch, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, cạnh tranh sòng phẳng và muốn làm ăn một cách bền vững, thượng tôn pháp luật.

Thực tế, hai nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ về bản chất mang tính bổ trợ lẫn nhau. Những năm qua, hai bên duy trì quan hệ thương mại đầu tư ổn định, kim ngạch hai chiều liên tục tăng. Đặc biệt, xuất khẩu của Hoa Kỳ và Việt Nam tăng nhanh với tốc độ cao nhất so với các thị trường Đông Nam Á khác. Theo Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Việt Nam coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ và sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ để tiếp tục cải cách và đổi mới, tạo dựng môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi hơn, trong đó hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với các DN đối tác của các địa phương của Hoa Kỳ là một nội dung quan trọng.

Chương trình hội nghị “Gặp gỡ Hoa Kỳ 2018”, bao gồm 4 phiên: Triển vọng thương mại-đầu tư Việt Nam Hoa Kỳ giai đoạn 2018-2020; thành phố thông minh; khởi nghiệp- Start Up; giáo dục và lực lượng lao động. Đây là diễn đàn đối thoại để 7 địa phương của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo... với các cơ quan, đối tác và DN Hoa Kỳ. Qua đó góp phần thực hiện nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước về củng cố và mở rộng quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước và thúc đẩy hòa bình, hợp tác, thịnh vượng và an ninh tại khu vực.

PHẠM DANH
 


.