Quảng Ngãi sơ kết 5 năm thực hiện chỉ thị số 18 về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

05:01, 26/01/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 26.1, Ban thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư TƯ Đảng (Khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”.
 
 
Dự hội nghị có Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
 
Trong 5 năm qua, việc triển khai quán triệt nội dung Chỉ thị số 18 đã được các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh cụ thể hóa, thể chế hóa, thực hiện nghiêm túc, kịp thời bằng những nội dung, công việc cụ thể. Việc tổ chức kết nối các phương thức vận tải giữa đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển, đường hàng không bước đầu đem lại hiệu quả, từng bước giảm áp lực cho vận tải đường bộ.
 
5 năm qua, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông được tập trung đầu tư, nâng cấp góp phần từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông. Đến nay, đã tổ chức thẩm định 248 công trình và tổ chức kiểm tra chất lượng công trình giao thông trên địa bàn 13 huyện và công trình giao thông do các sở, ngành làm chủ đầu tư. Một số dự án trọng điểm đã hoàn thành như: Đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh, đường bờ Nam sông Trà, mở rộng Quốc lộ 1, cảng Bến Đình...

 

Các tập thể đón nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích triển khai thực hiện Chỉ thị số 18 trong 5 năm qua
Các tập thể đón nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích triển khai thực hiện Chỉ thị số 18 trong 5 năm qua
 
Tỉnh cũng đầu tư 18,7 tỷ đồng để xử lý kịp thời các điểm đen, tụ điểm phức tạp về tai nạn giao thông, điều chỉnh hệ thống báo hiệu đường bộ, đường thủy nội địa để nâng cao điều kiện an toàn giao thông. Đồng thời, tổ chức vá láng, duy tu, bảo dưỡng, hệ thống đường thuộc tỉnh quản lý và các tuyến Quốc lộ ủy thác với tổng kinh phí hơn 500 tỷ đồng.
 
Với quyết tâm cao của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các hội đoàn thể, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh 5 năm qua vẫn duy trì ổn định, tai nạn giao thông được kiềm chế. Tính từ tháng 9.2012 đến tháng 9.2017, toàn tỉnh xảy ra trên 3.000 vụ TNGT, giảm trên 1.900 vụ, 75 người chết và 2.217 người bị thương so với 5 năm trước.
 
Để thực hiện tốt Chỉ thị 18 trong gian tới, Quảng Ngãi tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của nhà nước của các cấp chính quyền đối với công tác bảo đảm TTATGT và khắc phục ùn tắc giao thông; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT; nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về TTATGT; tập trung các nguồn lực xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh ghi nhận và đánh giá cao kết quả thực hiện Chỉ thị số 18 trong thời gian qua. Để tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh tiếp tục được duy trì ổn định, thời gian tới, Phó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành xác định rõ công tác đảm bảo TTATGT là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị.
 
Ngoài ra, đồng chí Trần Văn Minh chỉ đạo cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật  về TTATGT bằng nhiều hình thức đa dạng, luôn đổi mới cách làm, phù hợp với mọi đối tượng tham gia giao thông. Ý thức về tham gia giao thông thông đúng luật, an toàn phải có sự chuyển biến từ bên trong của mỗi cán bộ, đảng viên, viên chức và mỗi người dân thì kết quả thu về mới có kết quả bền vững.
 
Đồng thời, ngành chức năng cần tập trung mọi nguồn lực để thực hiện các bước độ phá đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT. Trong đó, tập trung xóa các điểm đen TNGT, nghiêm minh xử lý các hành vi có nguy cơ gây tai nạn giao thông cao như: Xe quá khổ, quá tải hoành hành trên các tuyến đường, xe chạy quá tốc độ...
 
Dịp này, 11 tập thể và 26 cá nhân vinh dự đón nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích tiêu biểu trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 18 trong 5 năm qua.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 

.