Năm An toàn giao thông 2018: An toàn giao thông cho trẻ em

10:01, 19/01/2018
.

Ông Hà Hoàng Việt Phương.
Ông Hà Hoàng Việt Phương.

(Báo Quảng Ngãi)- Phó Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh, Giám đốc Sở GT-VT Hà Hoàng Việt Phương cho biết, năm An toàn giao thông (ATGT) 2018 có chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em”.

Theo ông Hà Hoàng Việt Phương, tỉnh sẽ tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đạt mục tiêu kiềm chế, giảm tai nạn giao thông (TNGT) năm 2018 từ 5-10% so với năm 2017.

PV: Giải pháp để thực hiện mục tiêu kiềm chế, giảm TNGT là gì, thưa ông?

Ông Hà Hoàng Việt Phương: Để thực hiện đạt mục tiêu kiềm chế, giảm TNGT năm 2018 cần sự vào cuộc của hệ thống chính trị các cấp và của toàn dân, nhằm tiếp tục xây dựng văn hóa giao thông, trọng tâm là bảo đảm ATGT cho trẻ em, lấy ATGT cho trẻ em làm mục tiêu và là động lực để xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội.

Tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; các nghị quyết của Chính phủ, HĐND tỉnh và chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị-xã hội, của các cấp chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT. Hai ngành công an và GT-VT sẽ tiếp tục tăng cường biện pháp thanh tra, tuần tra, kiểm soát để kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ, nhất là ở các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự ATGT.

Trước mắt, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 sẽ tập trung  huy động lực lượng, mở nhiều đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý người điều khiển xe ôtô sử dụng rượu, bia, chạy quá tốc độ, vi phạm quy định về thời gian lái xe; xe chở quá tải, quá số người quy định hoặc các hành vi vi phạm về thời gian lái xe, nhất là xe ô tô hoạt động vận tải hành khách. Ngoài ra, các cấp, các ngành, hội, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng vùng miền, từng đối tượng, qua đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.
 

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí  

Năm 2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 594 vụ TNGT, làm chết 142 người, bị thương 738 người. So với năm 2016, giảm 42 vụ, giảm 18 người chết, giảm 90 người bị thương. Trong năm qua, phát hiện 42.589 trường hợp vi phạm (tăng 11.586 trường hợp); tạm giữ 6.334 phương tiện và 23.489 giấy tờ; xử phạt tiền 36.569 trường hợp (tăng 16.151 trường hợp), thu về số tiền hơn 38,86 tỷ đồng; tước giấy phép lấy xe 1.854 trường hợp.

PV: Xin ông cho biết rõ hơn về những tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2017 cần phải tập trung khắc phục?

Ông Hà Hoàng Việt Phương: Năm 2017, công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tích cực, TNGT đã được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, tình hình TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp. Một số địa phương tình hình TNGT tăng cao, đặc biệt là tăng về số người chết do TNGT.

 Tình trạng sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn còn diễn ra phổ biến, một bộ phận thanh thiếu niên coi thường kỷ cương pháp luật sau khi đã sử dụng chất kích thích điều khiển xe môtô chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng trên đường, bất chấp sự an toàn và tính mạng của người đi đường. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm mặt bằng sản xuất, kinh doanh, buôn bán; xe máy, xe lôi ba bánh  tự phát, không đăng ký, người điều khiển không có giấy phép lái xe vẫn còn lén lút hoạt động trên hầu khắp các địa phương trong tỉnh.

Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT tuy được quan tâm  nhưng vẫn còn thiếu cương quyết, chưa thực hiện duy trì tuần tra giao thông thường xuyên trên các tuyến đường, địa bàn nên vẫn còn nhiều người vi phạm chưa được phát hiện và xử lý kịp thời, nhất là trên tuyến Quốc lộ 1.

Ngoài ra, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra thực hiện bảo đảm trật tự ATGT của một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa kiên quyết, có lúc buông lỏng; hệ thống chính trị ở cơ sở có nơi chưa quan tâm, còn tư tưởng xem đây là trách nhiệm của các ngành chức năng. Các đơn vị thi công xây dựng, khai thác cát, đất, đá, xe chở dăm... thiếu trách nhiệm trong việc bảo đảm trật tự ATGT trong quá trình vận chuyển vật liệu, chạy tốc độ cao gây mất ATGT, nhất là ở khu vực TP.Quảng Ngãi, Tư Nghĩa, khu vực thi công của VSIP, KKT Dung Quất...

 Cảnh sát giao thông TP.Quảng Ngãi tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT. Ảnh: BS
Cảnh sát giao thông TP.Quảng Ngãi tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT. Ảnh: BS


PV: Xin ông cho biết lời kêu gọi của Ban ATGT tỉnh đối với người tham gia giao thông?

Ông Hà Hoàng Việt Phương: Tai nạn giao thông để lại hệ lụy rất đau lòng. Vì sự an toàn, hạnh phúc của mọi người, mọi nhà và toàn xã hội, mỗi cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân hãy góp sức mình bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, để bảo đảm trật tự ATGT.

Ban ATGT tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác chấp hành quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Mọi người hãy cùng nhau xây dựng văn hóa giao thông, để bảo đảm an toàn tính mạng khi lưu thông trên đường, bảo đảm an toàn cho trẻ em.    


Sơn Lý (thực hiện)


 


.