Giải quyết vướng mắc liên quan đến dự án Trang trại bò sữa Vinamilk

08:09, 13/09/2017
.

(Baoquangngai.vn) - Chiều 13.9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã làm việc với UBND huyện Mộ Đức để nghe báo cáo và giải quyết những vướng mắc liên quan đến việc triển khai dự án Trang trại bò sữa của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk).

TIN LIÊN QUAN


Dự án bò sữa Vinamilk được UBND tỉnh thống nhất chủ trương triển khai tại xã Đức Phú và Đức Hòa, huyện Mộ Đức, với quy mô 4.000 con bò sữa, tổng mức đầu tư khoảng 750 tỷ đồng. Tổng diện tích dự án 131,16ha, trong đó ở xã Đức Phú trên 120,7ha và 10,46ha thuộc xã Đức Hòa.

Diện tích quy hoạch vùng trung tâm được công ty xác định là 30ha, có 274 thửa, trong đó UBND xã Đức Phú quản lý 86 thửa với diện tích 16,28ha, còn lại là đất giao cho hộ dân theo Nghị định 64 với 188 thửa.

Hiện nay, vướng mắc là diện tích người dân ở xã Đức Phú đang ký kết với Nhà máy Đường Phổ Phong trồng mía với 37,8ha, năng suất đạt 100 tấn/ha, thu lãi khoảng 40 triệu đồng/năm/ha. Do đó khi thực hiện thuê đất, người dân đề nghị Công ty hỗ trợ cao hơn so với các khu vực khác từ 200 - 300 nghìn đồng/sào.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc.



Tại cuộc họp, UBND huyện Mộ Đức kiến nghị Công ty hỗ trợ kinh phí cải tạo, đầu tư trồng mía có ký hợp đồng với Nhà máy Đường Phổ Phong; hỗ trợ kinh phí tăng thêm đối với phần diện tích ở xã Đức Phú đang trồng mía; mong muốn đưa dân đi tham quan trang trại của Vinamilk để học tập phối hợp tham gia dự án.

Có chế độ đãi ngộ với con em của người dân canh tác trong vùng này và người dân không có đất sản xuất; mở đường hợp lý để người dân thuận tiện đi lại và sản xuất vì vùng lõi của dự án hiện trạng có 2 con đường dân đang đi lại.

Huyện Mộ Đức cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉnh dòng hợp lưu đối với 2 tuyến kênh xả lũ hồ chứa nước Lỗ Thùng và Hóc Sằm; điều chỉnh vùng quy hoạch nguyên liệu mía đối với xã Đức Phú và Đức Hòa trên diện tích hơn 47 ha, đồng thời chuyển sang quy hoạch vùng chăn nuôi.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho Vinamilk triển khai dự án, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh giao cho Sở NN&PTNT bổ sung quy hoạch dự án vào giai đoạn 2016 - 2020 để UBND tỉnh trình HĐND thông qua tại kỳ họp vào cuối năm 2017.

Sở TN&MT hướng dẫn Công ty thủ tục thuê đất đối với diện tích nhà nước quản lý trước ngày 31.10.2017; hướng dẫn, hỗ trợ huyện Mộ Đức các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân; hoàn thành các thủ tục thuê đất của người dân theo đúng quy định.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng thống nhất giá thuê đất không thấp hơn 18 triệu đồng/ha; đề nghị Công ty xem xét giải quyết kiến nghị trong việc giải quyết lao động tại địa phương; hỗ trợ cho Nhà máy Đường Phổ Phong khoản kinh phí đã đầu tư trên diện tích trồng mía đã ký kết với nông dân.  

Tin, ảnh: A.KIỀU

 


.