Giá heo tăng, đừng vội mừng

06:07, 27/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đầu tháng 7, giá heo hơi vẫn ở mức 20.000-25.000 đồng/kg, heo sữa cũng chưa đến 100.000 đồng/con. Giá giảm mạnh khiến người chăn nuôi rơi vào cảnh thua lỗ. Thậm chí, nhiều người còn tự xẻ thịt heo mang ra chợ bán, để vớt vát vốn đầu tư. Tuy nhiên, từ giữa tháng 7 trở lại đây, giá heo bất ngờ tăng mạnh trở lại. Hiện giá heo hơi đạt 35.000-40.000 đồng/kg, nhưng vẫn không đủ nguồn cung.


Theo đánh giá của ngành chuyên môn, giá heo tăng mạnh một phần do Trung Quốc bắt đầu nhập heo thịt theo đường tiểu ngạch và một phần là do trong một thời gian dài giá heo giảm mạnh khiến người chăn nuôi thua lỗ, không tái đàn, nên sản lượng thịt heo và heo giống sụt giảm (theo thống kê, đến cuối tháng 6.2017, đàn heo cả nước còn gần 26 triệu con, giảm khoảng 1,6 triệu con so với cùng kỳ 2016 do người nuôi không tái đàn).

Giá heo tăng là tín hiệu đáng mừng cho ngành chăn nuôi, giúp người dân tin tưởng và kỳ vọng vào thị trường trong thời gian tới. Song, với việc tăng “nóng” theo kiểu một ngày “nhảy” vài bước giá như thời gian qua thì cần phải cẩn trọng. Theo đánh giá của Cục Chăn nuôi, dù giá heo biến động theo hướng tích cực, nhưng lại thiếu tính bền vững, vì phụ thuộc quá lớn vào thị trường Trung Quốc. Hơn nữa, thị trường này nhập thịt heo của Việt Nam theo đường tiểu ngạch, nên sản lượng không ổn định, giá cả bấp bênh. Do đó, Cục Chăn nuôi khuyến cáo người dân nên bình tĩnh, không ồ ạt tái đàn hay tăng quy mô chăn nuôi, để tránh khủng hoảng thừa. Vì với quy mô đàn nái cũng như năng lực sản xuất hiện có, sản lượng thịt heo cung ứng cho thị trường vẫn được đảm bảo, thậm chí dư thừa.

Với tâm lý của nông dân, khi thấy giá thịt heo tăng, chắc chắn họ sẽ tính chuyện tái đàn, nếu không có những cảnh báo kịp thời từ phía các ngành chức năng. Đặc biệt, với kiểu chăn nuôi tự phát, việc tái đàn sẽ góp phần gia tăng khoảng cách cung-cầu khiến thịt heo mất cân bằng. Khi đó, tình trạng thịt heo tồn đọng, giá bán thấp lại tái diễn. Và, cả xã hội lại phải vào cuộc... giải cứu thịt heo giúp người chăn nuôi!

Không những thế, khi giá heo tăng mạnh, chi phí đầu tư cũng đội lên rất nhiều. Vì vậy thời điểm này, người dân phải cẩn trọng và cân nhắc kỹ việc đầu tư, tránh chạy theo thông tin “thổi giá” rồi tái đàn, hoặc tăng quy mô đầu tư sẽ dễ dẫn đến cảnh thua lỗ, phải bán thốc, bán tháo như thời gian qua. Cùng với đó, các ngành chức năng cũng cần lập quy hoạch và xác định các chuỗi liên kết, đảm bảo đầu ra ổn định và bền vững, để giúp người dân yên tâm đầu tư, góp phần duy trì đà tăng trưởng vững chắc của nghề chăn nuôi này.

MỸ HOA
 


.