Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng tại KKT Dung Quất

03:07, 04/07/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 4.7, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã đi kiểm tra hiện trường kết quả thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ dự án Khu đô thị công nghiệp Dung Quất và tình hình triển khai thực hiện Tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư Dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
 
 
Đối với Dự án Khu đô thị công nghiệp Dung Quất, theo báo cáo của BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi thì tổng diện tích bồi thường, giải phóng mặt bằng (giai đoạn 1A) là 106 ha (sau khi trừ diện tích cho Dự án Điện khí khoảng 60 ha). Số tiền bồi thường cho các hộ dân là 117 tỷ đồng, đến nay đã thực hiện chi trả 111 tỷ đồng (đạt 95%), diện tích đất chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 102 ha (đạt 96%).
 
Hiện dự án này chỉ còn vướng bồi thường, hỗ trợ diện tích bờ. Hiện huyện Bình Sơn đang khẩn trương rà soát bổ sung phương án bồi thường đất bờ để tiến hành phê duyệt hỗ trợ, bồi thường cho người dân.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng kiểm tra tại
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án Khu đô thị công nghiệp Dung Quất
 
Đối với Tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư Dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, toàn bộ dự án có 492 hộ có nhà cửa phải di dời vào khu tái định cư. Trung tâm phát triển quỹ đất đã lập phương án bố trí tái định cư 452 lô/409 hộ, UBND huyện Bình Sơn đã phê duyệt 373 lô/337 hộ, còn lại 79 lô/79 hộ chưa phê duyệt.
 
Hiện đã giao đất 106 lô/372 hộ. Tính đến ngày 30.6.2017, đã có 189/492 hộ tháo dỡ nhà cửa và bàn giao mặt bằng. Số hộ còn lại, UBND xã Bình Trị sẽ phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất tổ chức vận động các hộ tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng trong tháng 7.2017 này.
 
Ngoài ra, trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư xây dựng phát sinh thêm 4 hạng mục, với tổng giá trị gần 19 tỷ đồng, đã ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân phát sinh là do trong quá trình khảo sát lập tiểu dự án đã cập nhật chưa đầy đủ.
 
Khu TĐC Tây Bắc Vạn Tường,
Khu TĐC Tây Bắc Vạn Tường phục vụ Dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất.
 
Sau khi khảo sát thực tế tại hiện trường và nghe các ý kiến của các sở, ngành liên quan, phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng yêu cầu BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi phối hợp với UBND huyện Bình Sơn chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giải phóng mặt bằng của 2 dự án trên. 
 
Đối với Tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư Dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu khẩn trương hoàn chỉnh hạ tầng của các khu tái định cư, có như vậy người dân mới yên tâm khi đến nơi ở mới. Một số phần việc phát sinh trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất, BQL khẩn trương tổng hợp, báo cáo và tham mưu UBND tỉnh đề nghị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam giải quyết. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư Dự án Khu Đô thị - Công nghiệp Dung Quất đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục của dự án đã được giải phóng mặt bằng.
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 
 
 

.