Mười triệu giờ công an toàn

08:04, 12/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo thông tin từ Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất vừa đạt 10 triệu giờ công an toàn (tính từ 2.6.2014) không để xảy ra tai nạn lao động. NMLD Dung Quất là công trình trọng điểm quốc gia, nơi cung cấp hơn 30% lượng xăng dầu cho nhu cầu tiêu thụ của cả nước, vì thế, giữ vận hành an toàn cho nhà máy chính là thắng lợi đầu tiên và lớn nhất, trước khi tính đến chuyện nhà máy vận hành thường xuyên với 100% hay 105% công suất thiết kế.

TIN LIÊN QUAN


Đã nhiều lần tới làm việc tại NMLD Dung Quất, vào tận các phân xưởng điều hành và sản xuất, tôi càng thấu hiểu mục tiêu an toàn cho vận hành nhà máy là mục tiêu quyết định thế nào tới cuộc sống của chính nhà máy, và của hàng nghìn kỹ sư, công nhân, người lao động trực tiếp trong nhà máy. Tổng Giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên nhiều lần đã nhắc đến phương châm: “An toàn là trách nhiệm của mọi người, mỗi CBCNV là một giám sát an toàn tại nơi làm việc”. Đó mới chính là sự quan tâm đầu tiên và lớn nhất của ban lãnh đạo công ty đối với "nhà máy số 1 Việt Nam” này.

Để đảm bảo an toàn cho hoạt động của nhà máy, đã có hẳn một chiến lược an toàn và một đội ngũ hùng hậu, với chuyên môn sâu vào hàng đầu quốc gia, nhằm thực thi tất cả các biện pháp cho mục tiêu “an toàn trên hết”. Mười triệu giờ công an toàn của NMLD Dung Quất là thành quả của toàn bộ những nỗ lực đồng bộ, với chất xám và lao động cật lực của mỗi thành viên trong nhà máy, vì mục tiêu duy nhất: An toàn cho vận hành nhà máy.

Ai cũng biết, với một nhà máy cực lớn như NMLD Dung Quất, chỉ một sơ sẩy nhỏ cũng có thể dẫn tới những tai họa khôn lường. Tại sao nhà máy phải định kỳ bảo dưỡng, sắp tới đây là bảo dưỡng tổng thể lần thứ 3? Bởi, nếu không bảo dưỡng đúng định kỳ thì không thể biết và không thể "củng cố sức khỏe” cho nhà máy.

Nhà máy luôn phải ở trong tình trạng “sức khỏe tốt nhất”, để có thể vận hành an toàn. Mà có vận hành an toàn thì tất cả những chỉ tiêu về thành tích mới đạt được một cách bền vững. Phải đặc biệt nhấn mạnh đến “an toàn bền vững” để có được “thành tích bền vững”. Vì, nếu chỉ cố gắng đạt tới thành tích trong nhất thời mà bỏ quên, hay lơ là mục tiêu an toàn bền vững, thì không những “tuổi thọ” của nhà máy bị rút ngắn, mà nguy cơ những hỏng hóc, thậm chí những tai nạn vận hành cũng rất dễ xảy ra một khi nhà máy đã vận hành tới một thời hạn nào đó.

Bây giờ, chính là thời điểm NMLD Dung Quất hướng tới mục tiêu “hai mươi triệu giờ công an toàn”. Đó là mục tiêu đạt tới “mười triệu thứ hai” sau khi đã đạt “mười triệu thứ nhất” trong vòng hơn hai năm. Có thể, ở mục tiêu “mười triệu giờ công an toàn thứ hai” này, thách thức sẽ nhiều hơn với NMLD Dung Quất. Và sắp tới, nhà máy sẽ còn nâng cấp và mở rộng. Yêu cầu vận hành an toàn sẽ khắc nghiệt hơn, nhưng toàn bộ cán bộ công nhân viên của nhà máy lại có được sự tự tin, vì đã có kinh nghiệm vận hành nhà máy an toàn suốt mười triệu giờ trong hai năm vừa qua. Sự trưởng thành, kinh nghiệm, giá trị gia tăng chất xám những con người trong nhà máy chính là tài sản vô giá của NMLD Dung Quất.

Tôi khâm phục sự đồ sộ của nhà máy bao nhiêu, thì sự khâm phục đối với những con người trực tiếp vận hành nhà máy còn cao hơn thế nữa. Vì tôi biết, đất nước chúng ta đã có một đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, cán bộ và công nhân kỹ thuật vận hành NMLD mà trước đây 10 năm chúng ta mới chỉ dừng ở sự ao ước, mong mỏi. Đó mới là vốn quý nhất của NMLD Dung Quất, cũng là vốn quý của quốc gia trên bước đường phát triển. Chúng ta cần bảo đảm sự an toàn cho cả những con người-vốn quý ấy, cùng với sự bảo đảm an toàn cho NMLD.


 THANH THẢO
 


.