Xách giỏ đi chợ

05:07, 18/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bây giờ mà nói xách giỏ đi chợ là nghe xa lạ lắm. Chuyện mang rổ bằng tre rồi tiến tới xách giỏ (nhựa) đi chợ hình như chỉ còn trong ký ức của lớp người già. Vậy mà các bà nội trợ ở đảo Bé (xã An Bình) thuộc đảo Lý Sơn đã bắt đầu làm quen với chiếc giỏ nhựa được  một tuần nay.

Cũng đã lâu rồi, chị em phụ nữ ra chợ thường là tay không, vì dụng cụ để đựng thức ăn từ chợ được các chị buôn bán rau, cá, thịt trang bị tận tay bằng những chiếc túi ni lông. Thuận tiện cho các bà nội trợ nhưng lại vô cùng tai hại cho môi trường.
 

ddg
 

Các nhà khoa học tính toán rằng, phải mất 400-600 năm thì chiếc túi ni lông mới tan hoàn toàn vào đất!
Có lẽ nhìn thấy những tác hại từ túi ni lông trong một tương lai gần, ngày 7.7 vừa rồi, chính quyền xã An Bình cùng với Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi đã cấp phát 120 chiếc giỏ nhựa cho 120 gia đình ở hòn đảo này để dùng vào việc đi chợ.

Sự có mặt của những chiếc giỏ nhựa trong mỗi gia đình ở đảo Bé như muốn gửi đến những chiếc túi ni lông một lời “tuyên chiến” rằng từ nay, nó không còn là sự lựa chọn của chị em mỗi khi ra chợ nữa. Từ đảo Bé, các nhà quản lý ở địa phương và ngành du lịch sẽ dần dần áp dụng cho cả đảo Lý Sơn nói “không” với túi ni lông như đảo Cù Lao Chàm của Hội An đã làm cách đây 5 năm.

Tác hại của túi ni lông thì đã rõ. Tuy nhiên, chính quyền không thể cấm người tiêu dùng sử dụng một loại công cụ vô cùng thuận tiện này, mà chỉ khuyến khích người dân hạn chế sử dụng. Kèm theo khuyến khích, vận động để người dân từ bỏ một thói quen không tốt cho môi trường là phải cấp phát cho họ công cụ thay thế. Giỏ nhựa là một lựa chọn mang tính khả thi cao.

Một chiếc giỏ nhựa mang ra chợ, chúng ta đã nói “không” với 3-4 chiếc túi ni lông hôm đó rồi, vì một bà nội trợ khi ra chợ, ít nhất cũng mua 3 loại thức ăn, nào cá, nào thịt, nào rau, mỗi loại được đựng trong một túi ni lông. Đảo Lý Sơn có khoảng 4 nghìn hộ dân, mỗi ngày nói “không” với hàng nghìn túi ni lông, nếu áp dụng thành công mô hình cấp phát giỏ nhựa và người dân thật sự tự giác khi đi chợ phải sử dụng giỏ nhựa.

Lý Sơn hiện là hòn đảo được cả nước hướng về. Hàng nghìn du khách đặt chân đến hòn đảo này mỗi tháng. Theo chân họ là hàng nghìn chiếc túi ni lông đựng thức ăn và đồ dùng cá nhân. Xong chuyến du lịch lý thú, du khách sẽ “gửi lại” đảo cả niềm lưu luyến lẫn... rác.

Cù Lao Chàm đã nghiêm cấm du khách mang túi ni lông ra đảo. Đã đến lúc, Lý Sơn không chỉ cấp giỏ cho chị em đi chợ, mà cũng nên nghiêm cấm du khách mang túi ni lông ra đảo để hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc mãi mãi xinh đẹp và trong lành khi không còn bóng dáng những chiếc túi ni lông.   


                      TRẦN ĐĂNG
 


.