Nhiều vấn đề được đại biểu HĐND tỉnh thảo luận trong kỳ họp thứ 2

09:07, 13/07/2016
.

(Baoquangngi.vn)- Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XII, chiều 13.7, các đại biểu tham dự kỳ họp đã thảo luận về tình hình KT- XH và công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh trong 6 tháng đầu năm và giải pháp để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. 

TIN LIÊN QUAN

Tại phiên thảo luận, hầu hết ý kiến đại biểu nhất trí với đánh giá, báo cáo của UBND, các Ban HĐND tỉnh, đồng thời tập trung phân tích, thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và sự điều hành của UBND tỉnh 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2016.
 
Nhiều đại biểu đánh giá cao những kết quả của tỉnh trong triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, song trong quá trình triển khai chương trình này còn nhiều khó khăn, vướng mắc.
 
Theo đại biểu Lê Trung Thành- đại biểu HĐND đơn vị Tư Nghĩa, việc đầu tư cho Chương trình Quốc gia xây dựng NTM trong 6 tháng đầu năm chưa đáp ứng được yêu cầu của các địa phương. Bởi nếu như với mức đầu tư như thời gian qua và chậm phân bổ kinh phí, không có cơ chế ưu đãi thì việc thực hiện kế hoạch trong năm 2016 đưa 16 xã đạt chuẩn NTM khó có thể hoàn thành được. 
 
 
Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân- Ủy viên Dự khuyết TƯ Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại kỳ họp
Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu tại kỳ họp.
 
Liên quan đến cuộc sống diêm dân ở đồng muối Sa Huỳnh huyện Đức Phổ, đại biểu Trần Em – đơn vị Đức Phổ kiến nghị, hiện nay cuộc sống của bà con diêm dân ở huyện Đức Phổ đang gặp rất nhiều khó khăn, vì hạt muối làm ra không có đầu ra ổn định.
 
Hiện Đức Phổ có 116 ha muối với 557 hộ và trên 2.400 lao động sống bằng nghề muối. Năng suất muối hàng năm đạt khoảng 8.500 tấn. Tuy nhiên, những năm vừa qua giá muối xuống thấp khiến bà con diêm dân gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, thời gian qua, kinh phí của tỉnh đầu tư cho nghề muối hầu như không có.
 
“Năm trước lượng muối tồn đọng 3.000 tấn, năm nay sản xuất thêm 4.000 tấn nữa, nhưng không có nơi nào tiêu thụ, bà con diêm dân làm ra và tự mang đi bán. Chính vì vậy, để cuộc sống bà con diêm dân được ổn định thì Nhà nước cần quan tâm nhiều hơn nữa đến việc đầu tư hạ tầng đồng muối, có giải pháp thu mua muối tạm trữ và tìm đầu ra ổn định cho hạt muối”- Đại biểu Trần Em kiến nghị.
 
Các đại biểu phát biểu tại phiên thảo luận
Các đại biểu phát biểu tại phiên thảo luận.
 
Về vấn đề phát triển nông nghiệp ở huyện đảo Lý Sơn, đại biểu Phạm Thị Hương- Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, do ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước tưới nên việc sản xuất cây tỏi trên đảo Lý Sơn gặp nhiều khó khăn. Sản lượng tỏi giảm đến 75% so với mọi năm, ảnh hưởng lớn đến đời sống của bà con nông dân chuyên canh cây tỏi trên đảo.  Do đó, tỉnh cần quan tâm hơn nữa đến việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho bà con nông dân trên đảo Lý Sơn ổn dịnh, phát triển cây tỏi truyền thống ở địa phương. 
 
Liên quan đến lĩnh vực giáo dục, đại biểu Đoàn Dụng- đơn vị Bình Sơn kiến nghị tỉnh cần quan tâm đến các chế độ, chính sách cho giáo viên mầm non, đặc biệt là vấn đề hỗ trợ chế độ trực trưa cho giáo viên mầm non. 
 
Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu cũng nêu lên thực trạng ô nhiễm môi trường ở các địa phương, nhất là các địa phương ven biển và kiến nghị tỉnh cần dành nguồn lực đầu tư để giải quyết vấn để này, bởi thực trạng vấn đề ô nhiễm ở nhiều địa phương vượt quá khả năng của huyện. Đồng thời, cần có cơ chế chính sách để kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực môi trường, xử lý rác thải. 
 
Một trong những vấn đề mà nhiều đại biểu quan tâm là tình trạng sạt lở và bồi lấp tại các cửa biển, gây khó khăn cho tàu thuyền khi ra vào cửa biển. Vì vậy, các đại biểu đề nghị tỉnh cần quan tâm xem xét đầu tư và có giải pháp để nạo vét, thông luồng để tạo điều kiện cho tàu thuyền ra vào được thuận tiện. 
 
Lãnh đạo tỉnh trả lời các ý kiến kiến nghị của đại biểu
Lãnh đạo tỉnh trả lời các ý kiến kiến nghị của đại biểu.
 
 
Sau khi nghe ý kiến đề xuất, kiến nghị của các đại biểu HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan cũng đã giải trình và làm rõ thêm nội dụng mà các đại biểu nêu ra tại phiên họp.
 
Cũng trong phiên họp chiều nay, các đại biểu cũng đã nghe Giám đốc Sở NN& PTNT, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh trình bày dự thảo Nghị quyết về Phê duyệt chủ trương đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016- 2020; Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND đọc báo cáo thẩm tra. 
 
Ngày mai (14.7), kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XII sẽ tiếp tục diễn ra. HĐND tỉnh sẽ thảo luận và thông qua các nội dung UBND tỉnh trình liên quan đến Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM; chính sách hỗ trợ khuyến khích thực hiện chủ trương “dồn diển đổi thửa” đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2013- 2020; Quy định mức thu tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa khi chuyển đất chuyên trồng lúa nước sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp; Quy định mức phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh…
 
Nội dung chương trình ngày làm việc thứ 2 của HĐND tỉnh sẽ được Báo Quảng Ngãi điện tử cập nhật trong các bản tin sau.
 
M.Toàn- N.Đức
 

.