Tăng cường công tác phòng, chống bệnh dại trên động vật

02:06, 25/06/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Theo số liệu của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ngãi, trong 4 tháng đầu năm 2016 đã có 2.086 người bị chó cắn phải đi tiêm phòng bệnh dại. Trong khi đó trong 4 tháng đầu năm 2016 toàn tỉnh mới tiêm phòng vắc xin dại cho chó đạt 1,97%, tình trạng chó nuôi thả rông và cắn người vẫn còn phổ biến. 

Trước tình hình đó, để chủ động phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, hạn chế số người bị chó cắn và số trường hợp tử vong do bệnh dại trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố cần ban hành văn bản chỉ đạo các phòng, ban, ngành, địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại ở động vật trên địa bàn theo quy định.

 

 

Tổ chức ngay đợt tiêm phòng vắc xin dại đại trà cho chó, mèo nuôi trong tháng 6-7/2016; riêng các địa phương có chó lên cơn dại, địa bàn tập trung dân cư phải tổ chức tiêm phòng triệt để cho đàn chó nuôi, tiến hành điều tra, thống kê, quản lý đàn chó nuôi trên địa bàn theo quy định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y chuẩn bị đầy đủ nhu cầu về vắc xin, vật tư phục vụ tiêm phòng; tổ chức, hướng dẫn các địa phương tiêm vắc xin phòng bệnh Dại cho đàn chó, mèo nuôi trong đợt tiêm đại trà và tiêm bổ sung, đảm bảo tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo trên địa bàn tỉnh đạt tỷ lệ cao. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của ngành y tế và các cơ quan liên quan trong công tác thông tin tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh Dại ở động vật.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong năm 2015 cả nước đã có 394.189 người bị chó cắn phải đi tiêm phòng dại và đã có 78 người lên cơn dại chết tại 29 tỉnh, thành phố, trong đó tỉnh Quảng Ngãi có 6.541 người bị chó cắn và 2 người bị tử vong tại huyện Bình Sơn. 

Nguyên nhân chủ yếu do đàn chó nuôi chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh dại triệt để, tỷ lệ tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó trong những năm gần đây đạt rất thấp. Ở tỉnh ta, trong 4 tháng đầu năm 2016 toàn tỉnh mới tiêm phòng vắc xin dại cho chó đạt 2.810 con/tổng đàn 142.817 con (đạt 1,97%).

Q.Nhi


.