Đừng "cõng rắn cắn gà nhà"

02:05, 10/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thông tin Cục Thú y Việt Nam thương thảo với Cục Thú y Trung Quốc cho nhập khẩu sản phẩm gà thịt, gà giống một ngày tuổi vào Việt Nam đã khiến người chăn nuôi thấp thỏm lo lắng.

Ai cũng biết, con gà Việt Nam nói chung, Quảng Ngãi nói riêng luôn sống trong cảnh bấp bênh vì dịch bệnh bủa vây, giá bán lúc được lúc mất; trong khi chi phí con giống và thức ăn vẫn cứ tăng đều. Người nuôi gà vì thế cũng chỉ biết trông chờ vào... vận may, hoặc “tấm lòng” của thương lái! Hơn nữa, khi Việt Nam gia nhập Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), hàng rào thuế quan bảo hộ được dỡ bỏ, vị trí con gà Việt Nam trên thị trường lại càng chông chênh, vì phải cạnh tranh với gà nhập khẩu. Như hiện nay, gà thải từ Mỹ, Hàn Quốc, Úc... có giá bán chỉ từ 30.000 – 35.000 đồng/kg, trong khi giá gà ta trong nước dao động ở mức 60.000 – 90.000 đồng/kg nên đầu ra vốn khó lại càng hẹp. Bây giờ, thêm gà Trung Quốc vào Việt Nam theo đường chính ngạch – như đề xuất của Chi cục Thú y thì thử hỏi, cuộc sống của hàng chục nghìn người chăn nuôi gà sẽ như thế nào?


Trong khi đó, hiện giờ Bộ NN&PTNT cũng như các ngành hữu quan vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để kiểm soát chất lượng con giống, dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm chăn nuôi trong nước, huống chi hàng nhập khẩu. Do đó, việc mở cửa để gà Trung Quốc vào Việt Nam chẳng khác gì “cõng rắn cắn gà nhà”.

Dù không phải là “vựa” chăn nuôi gà lớn của cả nước, nhưng trước thông tin nhập thịt gà, gà giống Trung Quốc, người chăn nuôi trong tỉnh cũng hết sức lo lắng. Theo ý kiến của bà con, nguồn cung thịt gà, gà giống trong tỉnh không hề thiếu, lắm lúc dư thừa. Do đó, thay vì tốn công sức “vẽ” ra chiến lược hợp tác kém bền vững như thế, Cục Thú y nên góp sức cùng với các ngành chuyên môn tìm cách khống chế dịch bệnh; giải quyết vấn nạn lạm dụng kháng sinh, chất cấm; hỗ trợ nông dân cải tiến quy trình chăn nuôi... nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ chi phí và giá thành sản xuất để đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại.


MỸ HOA


 


.