Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ làm việc với huyện Sơn Tây

06:03, 31/03/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 30.3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cùng lãnh đạo các Sở, ban ngành đã có buổi kiểm tra thực tế các mô hình và làm việc với UBND huyện Sơn Tây về tình hình phát triển kinh tế- xã hội quýI năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2016; một số để xuất, kiến nghị UBND tỉnh.
 
Theo báo cáo của huyện Sơn Tây, trong quý I năm 2016, tình hình kinh tế- xã hội của huyện tiếp tục có bước khởi sắc. Giá trị sản xuất bình quân đầu người đạt hơn 21,8 triệu đồng, không còn hộ thiếu đói. Một bộ phận nhân dân thay đổi nhận thức, biết tích lũy tiết kiệm và hướng tới việc lảm giàu, chăm lo cuộc sống gia đình tốt hơn.
 
Nhiệm vụ trọng tâm năm 2016, huyện chủ trọng phát triển nông nghiệp gắp với chương trình xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững; đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thực nghiệm các mô hình chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao; hình thành Tổ hợp tác, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp.
 
Tập trung nguồn lực đầu tư có trọng tậm, trọng điểm vùng trung tâm huyện lỵ mới (Sơn Mùa) để đến năm 2020 đảm bảo cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật tiêu chí đô thị loại V, thành lập thị trấn Đakđrinh.
 
Huyện kiến nghị tỉnh bổ sung Sơn Tây vào địa điểm thực hiện Quy hoạch vùng nguyên liệu rừng trồng gỗ lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2015- 2020, định hướng đến năm 2030; điều chỉnh một số diện tích rừng phòng hộ chồng lấn với diện tích canh tác lâu đời của người dân; sớm ban hành cơ chế chính sách cho các hộ dân được hưởng lợi các cây trồng phụ trợ trong rừng phòng hộ.
 
Theo quy định của Chương trình 135 bà 30a, người dân chỉ được hỗ trợ 1 lần, đến nay danh sách hưởng lợi trên địa bàn huyện đã gần kết thúc, huyện kiến nghị tỉnh kiến nghị Trung ương cho cơ chế các hộ này được tiếp tục hưởng lợi từ hai chương trình trên.
 
Tình trạng đào đãi vàng trái phép trên dòng suối thuộc đầu nguồn suối Nước Bua, nằm trên địa phận 2 huyện Nam Trà My và Bắc Trà My (Quảng Nam) diễn ra dai dẵng nhiều năm. 
 
Huyện Sơn Tây đã nhiều lần đề xuất với các huyện bạn để ngăn chặn, song không hiệu quả, gây ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng cho nhân dân sinh sống tại huyện. Huyện mong tỉnh làm việc với Quảng Nam để phối hợp ngăn chặn tình trạng này.
 
Quan tâm cho chủ trường đầu tư Kè suối Nước Lát là công trình hết sức cần thiết để chống sạt lở khu dân cư và các công trình quan trọng tại khu trung tâm hành chính huyện.
 
Phó Chủ tịch phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch phát biểu tại cuộc họp.
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đánh giá cao sự năng động của huyện trong việc tìm tòi, đưa vào trồng thử nghiệm các loại cây trồng, vật nuôi mới, có tiềm năng như cá tầm, cây mắc ca, sâm ngọc linh… 
 
Tuy nhiên, trong quản lý và điều hành còn bộc lộ một số hạn chế như kết quả công tác giao đất giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp cho dân còn thấp so với bình quân chung của tỉnh; tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng phòng hộ và khai thác lâm sản trái phép còn diễn biến phức tạp; phát triển kinh tế lâm nghiệp còn phụ thuộc phần lớn vào cây keo, dẫn đến nhiều hệ lụy về môi trường.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, huyện cần nghiên cứu các chương trình trồng cây gỗ lớn, hướng đến trồng rừng theo chuẩn quốc tế; tiếp tục thử nghiệm các loại cây dược liệu, nhân rộng các mô hình khuyến nông để chuyển đổi giống cây trồng , vật nuôi gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân. 
 
Với chương trình xây dựng NTM, huyện phải phấn đấu đến năm 2020 ít nhất có 1 xã đạt chuẩn NTM. Bên cạnh đó, hình thành các Tổ Hợp tác, Hợp tác xã để làm cầu nối chuyển tải khoa học kỹ thuật cũng như tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 
 
 
 

.